Cuộc gặp Putin và Lukashenko sẽ chấm dứt những vấn đề nhức nhối ?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko ngày 14/9 có buổi hội đàm tại Sochi (Nga) nhằm thảo luận về kết quả bầu cử và những cuộc biểu tình bạo lực bất ổn. Đây là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống.
Tổng thống Belarus Lukashenko có chuyến thăm tới Nga và gặp người đồng cấp Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Belarus Alexei Lukashenko có chuyến thăm tới Nga và gặp người đồng cấp Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Khác với các quốc gia phương Tây, Nga là quốc gia đầu tiên công nhận kết quả bầu cử tổng thống của quốc gia láng giềng Belarus là hợp pháp. Chuyến thăm của Tổng thống Lukashenko tới Nga đã được chuẩn bị ráo riết từ trước đó, bao gồm cả chuyến thăm thủ đô Minsk của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hồi đầu tháng 9. 

Theo Tổng thống Lukashenkko, cuộc gặp với Tổng thống Putin lần này sẽ chấm dứt những vấn đề nhạy cảm và nhức nhối nhất đối với cả hai quốc gia.
Điện Kremlin cho biết, cuộc hội đàm ở Sochi sẽ xoay quanh các vấn đề chính về sự thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược và liên minh Nga-Belarus. Đặc biệt sẽ nhấn mạnh đến tiến trình thực hiện các dự án chung lớn trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, năng lượng và văn hóa, cũng như triển vọng thúc đẩy tiến trình hội nhập trong Liên bang. Tuy nhiên, theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, việc ký kết thỏa thuận không được lên kế hoạch trước. 
Ông Peskov cho biết thêm, với những diễn biến tại Belarus, chuyến thăm của Tổng thống Lukashenkko được đánh giá là chuyến đi quan trọng, và mối liên lạc giữa hai nhà lãnh đạo đang ngày càng trở nên đặc biệt. Bên cạnh đó, cuộc hội đàm giữa hai tổng thống sẽ tập trung thảo luận về vấn đề tái cấp vốn nhà nước của Nga cho Belarus. 
Quan điểm của Belarus 
Về phía Belarus, những diễn biến phức tạp trên chính trường đã khiến Minsk phải tranh thủ sự ủng hộ từ ngoài, nhất là từ Moskva. Tổng thống Lukashenko đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, không thể để kịch bản "cách mạng màu" nổ ra ở nước cộng hòa và tạo ra rào cản giữa hai đồng minh thân cận nhất. 
Cũng như các mối quan hệ khác, quan hệ giữa các đồng minh không hẳn là hoàn hảo, nhất là các vấn đề về năng lượng. Những bất đồng nảy sinh từ năm 2019 trong lĩnh vực này đã dẫn đến việc Nga ngừng cung cấp dầu cho Belarus. 
Tại cuộc họp gần đây ở Misnk, các bên đã nhất trí giải quyết vấn đề nợ trong cung cấp năng lượng của Belarus, và thảo luận các điều khoản cung cấp trong năm 2021, cũng như dài hạn. Ngoài ra, vấn đề chuyển hướng nguồn cung cấp các sản phẩm dầu của Belarus từ các cảng của Litva đến các cảng của Nga cũng đang được xem xét, trong bối cảnh quan hệ giữa Belarus và Litva trở nên trầm trọng hơn khi nhà lãnh đạo Litva phản đối kết quả bầu cử của Lukashenko. 
Các chuyên gia nhận định rằng, những khó khăn trong hợp tác kinh tế giữa Moskva và Minsk vẫn tồn tại: trong nửa đầu năm 2020, thương mại song phương giảm 21% xuống 12,5 tỷ USD.
Hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống Covid-19 cũng là một trong những chủ đề nóng. Nga và Belarus thống nhất rằng, Minsk sẽ là một trong những nơi đầu tiên nhận được lô vaccine của Nga. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.