Cuộc "giải cứu" gần 600 người về quê ăn Tết của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2

"Không có các chú Cảnh sát biển thì chúng tôi không có Tết" - đó là tâm sự của nhiều người dân Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) khi nói về Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).
Ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi, gần 600 người dân về đảo Lý Sơn ăn Tết vẫn bị mắc kẹt vì biển động. Anh Nguyễn Thanh Nam (An Vĩnh, Lý Sơn) cho biết, mình đang công tác ở Đà Nẵng. Được nghỉ Tết từ ngày 26 tháng Chạp, tuy nhiên khi xuống cảng Sa Kỳ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) để về đảo thì sóng to, biển động mạnh nên tàu cao tốc không hoạt động.
Tàu Cảnh sát biển 8002 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đón người dân Lý Sơn ngày 7.2 (tức 29 tháng Chạp).
Tàu Cảnh sát biển 8002 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đón người dân Lý Sơn ngày 7.2 (tức 29 tháng Chạp).
Hai ngày ở Sa Kỳ, không riêng gì anh Nam mà nhiều người dân Lý Sơn khác đều cảm nhận được Tết đang đến gần mà biển thì vẫn động dữ dội. “Chẳng thà không về thì thôi, chứ về đến Sa Kỳ mà không ra đảo được là ức lắm” - anh Nam chia sẻ. Cũng theo anh Nam, từ chiều 28 tháng Chạp (tức ngày 6.2), nghe thông báo sẽ được tàu cảnh sát biển đưa về quê ăn tết nên ai cũng vui mừng khôn xiết.
Do nhận thấy thời tiết ngày càng xấu, chiều 28 tháng Chạp UBND huyện Lý Sơn đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi nhờ đến sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đưa 596 người dân Lý Sơn về đảo để kịp đón giao thừa cùng gia đình.
596 người dân Lý Sơn vui mừng vì kịp đoàn tụ cùng gia đình.
596 người dân Lý Sơn vui mừng vì kịp đoàn tụ cùng gia đình.
Sáng hôm sau, tức 29 tháng Chạp (nhằm ngày 7.2), toàn bộ số người dân này được đưa từ cảng Sa Kỳ ra cảng Kỳ Hà - nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2. Sau đó, số người này được đưa lên tàu Cảnh sát biển 8002. Do số lượng người quá nhiều, nên các buồng tàu được ưu tiên cho người già, trẻ em, thai phụ, phụ nữ...
Theo ghi nhận của chúng tôi, sĩ quan, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 rất tích cực hỗ trợ người dân lên tàu như bế em nhỏ, phụ mang đồ đạc, hành lí.... Đến 11 giờ 30 ngày 7.2, toàn bộ 696 người dân Lý Sơn đã lên tàu.
Khoảng 30 phút sau, tàu Cảnh sát biển 8002 rời cảng Kỳ Hà, trực chỉ Lý Sơn. Đến 14 giờ cùng ngày, tàu 8002 đến được vùng biển thuộc xã An Hải, huyện Lý Sơn. Tại đây, sau 2 tiếng đồng hồ, 596 người dân này được sum họp với gia đình cách giao thừa vào tiếng đồng hồ.
Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 giúp người dân mang đồ đạc lên tàu 8002
Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 giúp người dân mang đồ đạc lên tàu 8002
Vẫn còn cảm xúc vui mừng, chị Lê Thị Bé (An Hải, Lý Sơn) thì hào hứng hơn: “Nghe tin năm nay Lý Sơn bắn pháo hoa nên mặc dù con còn nhỏ nhưng tôi cũng thuyết phục chồng về quê vợ ăn tết. Ai ngờ bị mắc kẹt ở cảng Sa Kỳ 3 ngày. Nhờ tàu cảnh sát biển, mới về được đến đảo. Đêm giao thừa, Lý Sơn bắn pháo hoa đẹp lắm”.
Ngoài anh Nam, chị Bé, chúng tôi còn nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ số “hành khách đặc biệt” của tàu 8002 này. “Cảm ơn các anh cảnh sát biển nhiều lắm, nhờ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 mà chúng tôi có tết. Chúc các anh năm mới dồi dào sức khoẻ để mang thêm nhiều niềm vui, sự an tâm cho người dân” - những người này nói.
Qua điện thoại, Trung uý Nguyễn Văn Diệu - là một trong số 30 chiến sĩ, sĩ quan trên tàu 8002 đưa người dân Lý Sơn về quê đón tết cùng gia đình cho biết tàu 8002 sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về trụ sở của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lúc 20 giờ cùng ngày.
“Tuy có mệt chút, nhưng toàn bộ anh em chiến sĩ trên tàu ai cũng thấy khi hoàn thành nhiệm vụ. Anh em rất mừng vì đã giúp được bà con kịp đoàn tụ với gia đình trước thời khắc giao thừa chỉ vài tiếng đồng hồ” - Trung uý Diệu chia sẻ
Đại tá Võ Văn Kính - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đến từng buồng thăm hỏi, lì xì tết cho các em nhỏ.
Đại tá Võ Văn Kính - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đến từng buồng thăm hỏi, lì xì tết cho các em nhỏ
Còn Đại tá Võ Văn Kính - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, tâm sự: “Chúng tôi từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Đây là một trong những kỷ niệm khó quên nhất trong đời lính cảnh sát biển. Và chúng tôi rất mừng vì bà con được đoàn tụ cùng gia đình trước giao thừa".
Cũng theo Đại tá Kính, chuyến tàu hôm ấy còn chuẩn bị sẵn nước, thức ăn, thuốc men và tăng cường hỗ trợ y tết để phục vụ người dân Lý Sơn. Thập chí Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 còn có cả kế hoạch “dự phòng” để người dân và chiến sĩ đón giao thừa trên tàu nếu thời tiết quá xấu không thể đưa người dân vô được đảo.
Theo Infonet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.