Cuộc tấn công của Nga ở Kharkov khiến Ukraine phải lựa chọn giữ lãnh thổ hoặc bảo toàn quân

Mỹ Nga 15/05/2024 07:59

(Baonghean.vn) - Ukraine đang cố gắng trấn giữ tiền tuyến ở phía Bắc vùng Kharkov, nhưng điều này lại đẩy Kiev vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi cần bảo toàn binh lính Lực lượng vũ trang Ukraine, trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực. 

Screen Shot 2024-05-15 at 6.22.57 AM.png
Binh lính Ukraine ở Kharkov. Ảnh: Getty

Theo đài RT, kênh truyền hình N-TV của Đức ngày 14/5 cho biết, giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng, Ukraine đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược, khi Nga tấn công dồn dập ở Kharkov. Do đó, Ukraine sẽ phải lựa chọn giữa các mục tiêu chính trị và quân sự.

Cựu tướng lĩnh và nhà phân tích quân sự người Australia lo ngại, Ukraine sẽ phải rút quân khỏi các vùng lãnh thổ, hoặc hy sinh binh lính của Lực lượng vũ trang để giữ vững vị trí của mình.

"Nếu Ukraine quyết định giữ kiểm soát vùng lãnh thổ này bằng mọi giá, họ sẽ còn mất binh lính nhiều hơn nữa, và số lượng quân ngày càng eo hẹp. Nhưng nếu họ quyết bảo toàn lực lượng, thì họ sẽ phải từ bỏ lãnh thổ" - kênh N-TV dẫn lời một cựu quân nhân Đức.

Quân nhân này cũng hy vọng rằng, "lực lượng Nga không đủ đông để chiếm được một thành phố có quy mô như Kharkov". Tuy nhiên, dự kiến Nga sẽ tăng cường pháo kích vào các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố.

Giám đốc khoa học của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Địa Trung Hải, Pierre Razoux cũng có quan điểm tương tự, tin rằng Ukraine sẽ phải lựa chọn giữa bảo vệ tiền tuyến hoặc giữ các điểm chiến lược, đặc biệt là các thành phố lớn.

"Kiev hiện không thể đạt hai mục tiêu cùng một lúc" - nhà phân tích người Pháp Razoux cho hay. Vì vậy, ông Razoux cho rằng, cấu trúc của mặt trận mang lại cho Nga lợi thế về hậu cần nhờ cơ sở hạ tầng giao thông ở biên giới. "Nga đang ở vị trí tối ưu", ông Razoux nhận định./.

Theo Theo RT
Copy Link
Cuộc tấn công của Nga ở Kharkov khiến Ukraine phải lựa chọn giữ lãnh thổ hoặc bảo toàn quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO