Cuộc tập duyệt lực lượng cho Cách mạng Tháng Tám thắng lợi

(Baonghean) - Vào đầu thập niên 30 của thế kỷ XX, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động trực tiếp đến nước Pháp. Nhằm giải quyết những khó khăn và mâu thuẫn trong nước, thực dân Pháp đã tiến hành mọi thủ đoạn, biện pháp tăng cường vơ vét, bóc lột và đàn áp nhân dân các nước thuộc địa, trong đó có nước ta. Điều đó càng làm cho mâu thuẫn đối kháng giữa nhân dân ta với thực dân Pháp và bè lũ tay sai lên tới đỉnh điểm. Trong bối cảnh đó, Đảng ta chủ trương phát động và lãnh đạo nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh, lấy địa bàn Nghệ An-Hà Tĩnh là một trọng điểm, do các tổ chức Đảng ở đó trực tiếp tổ chức lãnh đạo.
 
Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh được mở đầu bằng cuộc biểu tình lớn nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5/1930 tại Bến Thủy và nông dân 5 xã ven thành phố dưới sự lãnh đạo của Xứ uỷ Trung Kỳ. Từ đó đến tháng 8/1930, đã có đến 97 cuộc bãi công và biểu tình của công nông, nổi bật là cuộc bãi công của công nhân Nhà máy Diêm kéo dài đã dẫn đến cuộc tổng bãi công của toàn thể công nhân khu công nghiệp Bến Thuỷ. Ngày 12/9/1930, hơn 8.000 nông dân huyện Hưng Nguyên tập trung ở đình Xuân Hòa, kéo ra ga Yên Xuân rồi tiến về phủ Hưng Nguyên đưa yêu sách cho tri phủ, bỏ sưu, giảm thuế, đòi ruộng đất cho dân cày. Khi đoàn biểu tình vừa đến cầu Hôn thì đế quốc Pháp đã cho máy bay đến uy hiếp và ném bom vào đoàn biểu tình làm 217 người chết và hàng trăm người bị thương.

 Chương trình văn nghệ kỷ niệm Ngày Xô viết Nghệ Tĩnh 12-9. Ảnh tư liệu

Sự hy sinh của hàng trăm người dân đã đưa cuộc đấu tranh lên đến cao trào. Khí thế của Xô viết Nghệ Tĩnh đã nhanh chóng lan rộng trong cả nước. Chỉ trong tháng 9 và tháng 10/1930, cả nước có 362 cuộc đấu tranh. Các chính quền Xô viết do giai cấp công nhân lãnh đạo đã phát triển ở nhiều vùng rộng lớn trong 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Mặc dù những chính quyền Xô viết non trẻ chỉ tồn tại sau bốn, năm tháng do bị thực dân Pháp trở lại khủng bố dã man, song nó để lại nhiều bài học có ý nghĩa lịch sử. Ngày 19-2-1931, trong báo cáo gửi lên Ban chấp hành Quốc tế Cộng sản về cuộc đấu tranh ở Nghệ Tĩnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Bom đạn, súng máy, đốt nhà, dồn binh... đều bất lực không dập tắt nổi phong trào cách mạng của Nghệ Tĩnh". Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh có thể xem là cuộc tổng diễn tập đầu tiên cho Tổng khởi nghĩa Tháng Tám diễn ra thành công trong cả nước.
 
Trong lần thứ 2 về thăm quê năm 1961, khi dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc biểu tình ngày 12/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Máu của các liệt sĩ và quần chúng cách mạng đã đổ xuống mảnh đất này, chúng ta phải xây dựng và bảo vệ khu vực này thành một khu di tích lịch sử cách mạng". Khắc ghi lời dạy của Bác, huyện Hưng Nguyên đang nỗ lực bảo tồn, xây dựng nơi đây thành một quần thể di tích đầy ý nghĩa. Công trình được khởi công xây dựng trên diện tích 12,2 ha với tổng kinh phí 328 tỷ đồng từ năm 2009 và dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2015. Hiện nay, gói thầu số 1 gồm 5 hạng mục chính như tường bao, cổng phù điêu, mộ và đền thờ đã hoàn thành.
 
Đã 81 năm trôi qua, nhưng âm vang của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh đã, đang và sẽ vang vọng mãi. Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, tiếp bước hào khí của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đang tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, chuyển mình đi lên, chủ động hội nhập và phát triển, xứng đáng với quê hương giàu truyền thống cách mạng, anh hùng./.

Trâm Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.