Cuộc tình mù quáng

Theo Hải Thư (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tại phiên tòa, mẹ của bị cáo Nguyễn Văn Tùng quỳ gối quay sang bố nạn nhân cầu xin, nhưng ông cũng đang khóc. Án mạng xảy ra từ cuộc tình bất chính của hai người con.

Tùng là người duy nhất tỏ ra bình thản. "Mẹ đừng làm thế, con vì quá yêu mà ngu dại, tội con gánh hết", bị cáo 28 tuổi nói với đấng sinh thành.

Trưa 7/10, sau phiên xét xử kéo dài 4 giờ, TAND Hà Nội nhận định hành vi của Tùng là côn đồ, quyết liệt đến cùng, có động cơ và kế hoạch giết người tình từ trước nên tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", theo Điểm n, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự.

Khi chiếc xe thùng chở Tùng về nơi giam giữ đi khuất sau cánh cổng tòa án, bà Hồng, mẹ Tùng, vẫn ngồi thụp giữa sân, lau nước mắt nhìn theo. Ông Lân, bố nạn nhân, cũng lững thững ra về, khẽ vỗ vai khi lướt qua nhưng không nhìn vào bà Hồng.

Hai người đều ước, giá con trai, con gái họ đừng gặp nhau và vướng vào quan hệ tình ái sai trái thì đâu có đau khổ này.

Nguyễn Văn Tùng tại phiên tòa sáng 7/10. Ảnh: Danh Lam
Nguyễn Văn Tùng tại phiên tòa sáng 7/10. Ảnh: Danh Lam

Mọi chuyện bắt đầu từ 2 năm trước khi Tùng gặp Lan, 23 tuổi, con gái ông Lân, cùng làm tài xế taxi ca đêm. Hai người sống ở hai xã giáp nhau tại huyện Thường Tín, nhanh chóng "say nắng" dù đều đã có gia đình riêng. Tùng thuê nhà trọ làm nơi gặp gỡ.

Cáo trạng xác định, đầu tháng 1, Tùng cho rằng Lan không còn yêu mình nên thường xuyên gây mâu thuẫn. Đôi tình nhân liên tục cãi vã. Lan muốn chấm dứt cuộc tình nhưng bị Tùng đe dọa "giết chết cả gia đình".

Khoảng 9h ngày 8/1, hai người hẹn gặp nói chuyện tại cầu Dừa, thị trấn Thường Tín song tiếp tục cãi nhau quanh mâu thuẫn cũ. Tùng giằng khóa xe máy Lan vứt xuống dưới cầu rồi đi về nhà trọ, lấy một con dao bầu quay trở lại chỗ cũ.

Thấy chị Lan đã nhờ mở được khóa, lái xe về, Tùng đuổi theo, ép ngã xuống đường rồi dùng dao đâm 22 nhát. Nạn nhân chết tại chỗ. Tùng bỏ trốn, nhưng bị bắt vào hôm sau, khi đang ở cách hiện trường khoảng 25 km.

Tại phiên xét xử, Tùng nhanh chóng khai nhận hành vi, nói "vì quá yêu nên mù quáng". Trước đó, bị cáo hứa hẹn cưới và chung sống với chị Lan nhưng cả hai đều chưa ly hôn. "Lan đột ngột muốn chấm dứt nên bị cáo rất giận, không thể kiềm chế. Bị cáo đã sai, xin tự chịu trách nhiệm về mọi chuyện", Tùng nói và khẳng định chỉ mang dao để dọa.

Lời khai này khiến các thành viên HĐXX bất bình. Chủ tọa phân tích, riêng việc quan hệ ngoài hôn nhân đã sai trái, bị cáo còn ép buộc, đe dọa khi chị Lan muốn về với gia đình. Đây là việc "không thể chấp nhận".

"Đừng lấy tình yêu ra bao biện. Hành vi của bị cáo không chỉ sai, mà quá dã man. Bị cáo khiến cả hai gia đình tan nát, 4 đứa trẻ bơ vơ. Bị cáo thấy mình có phải người đàn ông vô trách nhiệm không?", chủ tọa hỏi. Tùng không đáp nhưng phía dưới phong xử, có 3 người đã bật khóc: bố đẻ Lan, chồng Lan và mẹ Tùng.

Ông Lân kể 10h hôm xảy ra án mạng, đang lúi húi nấu cơm dưới bếp và chuẩn bị đi đón cháu ngoại thì chuông điện thoại réo vang. Tiếng Lan hớt hải bảo: "Tùng ném chìa khóa xe con xuống sông, bố có chìa khóa dự phòng mang ra cầu Dừa hộ con với". Ông nói không có, nhưng trấn an con: "Đợi, bố ra ngay. Mọi chuyện ổn không?". Câu cuối của ông lẫn vào tiếng "vâng" của Lan và âm thanh dập máy vội vàng.

Nhưng không phải đến hôm ấy, ông Lân và con rể mới biết chuyện của Lan và Tùng. Nhiều tháng trước án mạng, Lan bỗng liên tục gọi điện cho chồng dặn dò: "Anh trốn đi, thằng Tùng nó muốn giết anh". Cùng là dân tài xế sống giáp xã nhau, anh Ngọc biết Tùng, nhưng không hiểu vì lý do gì Tùng muốn trả thù mình, gặng hỏi nhưng Lan nhất định không nói.

Hai vợ chồng cùng lái taxi, người ca ngày, người ca đêm, ít có thời gian nói chuyện tâm sự nhiều. Công việc bận bịu, anh Ngọc nói cũng không để tâm lời vợ nói quá lâu. Nhưng chỉ vài ngày sau, mẹ anh bỗng bị Tùng đến tận nơi làm việc, cầm dao đe dọa: "Nếu không để Lan đi với tôi, tôi giết cả nhà bà, con cháu bà".

Anh Ngọc biết chuyện và Lan cũng thú nhận mọi chuyện. Cô xin lỗi và nói muốn chấm dứt với Tùng để quay về với gia đình. Ngọc kể khi ấy rất giận vợ, nhưng thương nhiều hơn. "Để cô ấy thiếu thốn tình cảm, một phần lỗi thuộc về mình", anh nói và cho hay khuyên không nên gặp lại Tùng nhưng vợ khăng khăng muốn "đi giải quyết một lần cho xong".

Ngày 8/1, Ngọc hôm ấy đang có cuốc xe xa nhà, biết vợ sẽ đến gặp tình cũ, cũng biết Tùng sẵn máu manh động nên dặn đợi cùng về rồi đi gặp. Lan trấn an: "Chỉ nói chuyện vài phút giữa chỗ đông người, Tùng không dám làm gì em đâu". Đó cũng là lời cuối Ngọc nghe từ vợ.

Giữa trưa, những cuộc điện thoại liên tục gọi cho vợ hỏi tình hình nhưng không có tín hiệu bắt máy, Ngọc nhận được cuộc gọi của anh vợ, báo "về ngay, Lan bị Tùng đâm chết rồi".

Khóc khi khai lại câu chuyện trước tòa hôm 7/10, anh Ngọc đề nghị HĐXX tuyên tình địch mức án nghiêm khắc nhất. "Vợ tôi sai nhưng không đáng bị chết đau đớn đến vậy".

Mẹ bị cáo quỳ khóc xin chồng nạn nhân tha thứ sau khi con trai bà bị tuyên án tử hình, trưa 7/10. Ảnh: Hải Thư
Mẹ bị cáo quỳ khóc xin chồng nạn nhân tha thứ sau khi con trai bà bị tuyên án tử hình, trưa 7/10. Ảnh: Hải Thư

Ở hàng ghế đối diện, mẹ Tùng nghe anh Ngọc đề nghị mức án nặng nhất với con trai đã không nén được cảm xúc, liên tục nhận lỗi về mình. Vì mâu thuẫn tuổi xế chiều, vợ chồng bà ly thân nhiều năm trước. Bà lo cưới vợ xong cho Tùng rồi bỏ đi làm ăn xa suốt 5 năm.

Trở về khi chồng đã mất và biết chuyện con trai ngoại tình với người đã có gia đình, bà Hồng tự trách mình bỏ bê con cái. "Tội này là do tôi. Cháu nó hiền lành, cơ sự này do tôi không dạy dỗ con tốt".

* Tên nhân vật đã thay đổi

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.