Cuộc truy lùng kẻ trốn truy nã dưới vỏ bọc trưởng bản

(Baonghean.vn) - Sau 14 năm trốn truy nã vì mua bán trái phép gần 1 kg thuốc phiện, Thẩu được người dân tin tưởng bầu làm trưởng bản, rồi trúng cử vào HĐND xã Mai Sơn (Tương Dương) nhiệm kỳ 2016-2021. Nhưng Thẩu đã không trốn được mãi...

Trốn truy nã rồi làm trưởng bản

Mấy ngày qua, bản làng xã Mai Sơn (Tương Dương) chưa hết xôn xao việc Vi Văn Thắng, trưởng bản Na Hang bị các trinh sát phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) đọc lệnh bắt giữ ngay giữa sân UBND xã Mai Sơn. Khi lệnh bắt giữ được đọc lên, người dân và cán bộ xã Mai Sơn mới ngã ngửa, hóa ra vị trưởng bản hiền lành, tin yêu lâu nay là kẻ đã từng bị truy nã 14 năm về trước về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Năm 2000, Vi Văn Thẩu (SN 1978) và Vi Văn Quang (SN 1976) cùng quê quán xã Châu Kim, huyện Quế Phong sang Lào mua gần 1kg thuốc phiện với mục đích đưa về Việt Nam bán kiếm lời. Trên đường mang về Việt Nam, 2 đối tượng bị cảnh sát vây bắt. Lợi dụng sơ hở, Vi Văn Thẩu trốn thoát. Còn Vi Văn Quang bị bắt cùng tang vật là gần 1kg thuốc phiện. Sau đó, Quang bị đưa ra xét xử với mức án 7 năm tù giam.

Vi Văn Thẩu 16 năm trước.
Vi Văn Thẩu 16 năm trước. (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Sau khi bỏ trốn, Thẩu mất tích, lúc thì đối tượng sang Lào, lúc thì trốn chui lủi trong rừng sâu nên khiến cho cơ quan công an không bắt được. Đến tháng 1/2002, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Thẩu. Mặc dù nhiều đơn vị đã tập trung lực lượng xác minh, truy lùng tung tích của Thẩu nhưng đều không có kết quả.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Thẩu chỉ thỉnh thoảng liên lạc với bố mẹ, tuyệt nhiên với anh em là không. Đến năm 2002,Thẩu chạy về bản Na Hang, xã Mai Sơn (Kỳ Sơn) để sống ẩn mình. Tại đây, Thẩu tỏ ra là một người hiền lành, ít nói nên dần dần lấy được niềm tin của dân bản. Chỉ một thời gian sau đó, Thẩu thay tên thành Vi Văn Thắng, được nhập hộ khẩu và lấy con gái của Phó Bí thư Đảng ủy xã lúc đó.

Cuộc sống cứ thế trôi đi, Thẩu ngày càng chiếm được niềm tin của người dân. Đến năm 2005, Thẩu được bầu làm phó bản, rồi đến năm 2008 tiếp tục được bầu làm trưởng bản. Và vào tháng 5/2016, Thẩu trúng cử vào HĐND xã Mai Sơn nhiệm kỳ 2016-2020. Thẩu nghĩ rằng, sau bao nhiêu năm trốn nã, cộng với việc thay tên, rồi làm trưởng bản nên sẽ không có ai phát hiện ra mình.

Ra tù sẽ mổ bò cảm ơn cán bộ

Việc xác minh, truy lùng Thẩu tưởng chừng như đi vào ngõ cụt. Cho đến năm 2015, trong một lần truy quét tội phạm trốn nã ở khu vực biên giới, các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện một người tên là Vi Văn Thắng (trú bản Na Hang, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương) có lý lịch bất minh. Trong hồ sơ của mình, phần tên bố mẹ đẻ, Thắng để trống, không điền thông tin gì. Đặc biệt, phần quê quán cũng không được ghi rõ ràng.

Xác minh hồ sơ, cộng với những thông tin nắm được bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát có cơ sở để khẳng định, Vi Văn Thắng là đối tượng mà cảnh sát đang tìm lâu nay. Tuy nhiên, để không làm oan sai, kế hoạch xác minh cẩn thận được tiến hành. Chỉ một thời gian sau, các trinh sát báo về, Vi Văn Thắng, trưởng bản Na Hang chính là Vi Văn Thẩu - kẻ đang bị truy nã 14 năm về trước.

Vi Văn Thẩu sau 14 năm trốn nã dưới vỏ bọc là Trưởng bản. (Ảnh Cẩm Phú)
Vi Văn Thẩu sau 14 năm trốn nã dưới vỏ bọc là Trưởng bản. (Ảnh: Cẩm Phú)

Kế hoạch vây bắt Thẩu được vạch ra. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện thì một điều khiến các trinh sát phải tính toán là hiện Thẩu đang làm trưởng bản, đang chiếm được tình cảm tin yêu của người dân. Nếu bắt Thẩu ngay tại nhà sẽ không có lợi và có thể khiến cho đối tượng có cơ hội được trốn thoát.

Ngay sau đó, các trinh sát khác được điều lên và dụ được Thẩu ra ngoài trụ sở UBND xã Mai Sơn. Tại đây, khi vừa đến sân UBND xã, khi các trinh sát gọi tên mình, Thẩu ngớ người rồi cúi đầu nhận tội, tự đưa tay vào còng.

Khi bị bắt,Thẩu cho biết rằng, Thẩu đã kể cho vợ nghe quá khứ phạm tội của mình và nhiều lần có ý định ra đầu thú. Nhưng với cuộc sống ấm êm với 1 vợ và 3 con, cộng với được người dân tin tưởng nên Thẩu đã không có dũng khí làm điều đó. Đến khi thấy cán bộ khoác tay từ trong nhà ra đến xã thì linh tính mách bảo rằng, hôm nay là ngày Thẩu bị bắt.

Không một chút oán trách, Thẩu bảo việc mình vi phạm pháp luật và phải đền tội là điều thích đáng. Và cũng nhờ đó, vợ và các con của Thẩu mới có điều kiện được trở về thăm quê chồng một cách đàng hoàng. Trong quá trình dẫn giải đối tượng về trụ sở, Thẩu còn cho biết rằng, sau khi ra tù sẽ mổ bò và mời cán bộ đến chung vui vì khi đó, Thẩu được trở thành người...

Đánh giá về chuyên án bắt giữ đối tượng Vi Văn Thẩu, Đại tá Trần Văn Minh - Trưởng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An nói: “Thành công của chuyên án là bắt giữ thành công đối tượng trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, không để đối tượng tiếp tục leo cao, luồn sâu vào bộ máy chính quyền Nhà nước”.

Phạm Bằng

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.