Cuộc về đích ấn tượng của ngành BHXH Nghệ An

Phương Chi ((Thực hiện))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Đồng chí Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An
PV: Năm 2017, ngành BHXH thực hiện nhiều chính sách mới theo Luật BHXH 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Khối lượng công việc tăng cao, tính chất công việc ngày càng phức tạp, và đã “cán đích” kế hoạch năm với nhiều thành tích nổi bật. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn?  
BHXH tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2017.
BHXH tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2017.
Đồng chí Lê Trường Giang: Năm 2017 đầy khó khăn, thử thách nhưng cuối cùng, với rất nhiều nỗ lực, chúng tôi đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Về công tác thu và phát triển đối tượng tham gia, tính đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh có hơn 2,7 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 86,38%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg (83,8%);  tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 12,71%. Tổng thu trên toàn tỉnh là hơn 5.207 tỷ đồng. Như thế, tất cả đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra và tăng so với cùng kỳ năm 2016. 
Để đạt được những thành tựu ấy, điều kiện tiên quyết chính là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh. Xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, năm qua, cả hệ thống BHXH đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm” gắn với phong trào mỗi công chức, viên chức, người lao động tặng ít nhất 1 thẻ BHYT. 
Cùng đó là những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính. Năm 2017, chúng tôi đã công khai đường dây nóng, số điện thoại của các thành viên Tổ hỗ trợ pháp lý; xây dựng chuyên mục hỏi đáp trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh; niêm yết công khai thủ tục hành chính, hồ sơ, mẫu biểu liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH tỉnh, BHXH các huyện.
Đáng chú ý, chúng tôi đã thực hiện phân cấp cho BHXH cấp huyện thực hiện in, cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH cho người tham gia trên địa bàn, giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân. Đến nay, ngành BHXH tỉnh đã rút ngắn quy trình, thủ tục thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ  9 thủ tục hành chính xuống còn 5 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định). Trường hợp cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày khi người dân yêu cầu (trường hợp thay đổi thông tin không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định)…
Ban Giám đốc BHXH tỉnh góp quỹ mua thẻ BHYT tặng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
Ban Giám đốc BHXH tỉnh góp quỹ mua thẻ BHYT tặng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, chúng tôi đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là khâu đột phá chiến lược và không thể thiếu trong hoạt động quản lý của ngành. 
Công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT và giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động tại các đơn vị nợ BHXH cũng được ngành quan tâm, chú trọng. Năm 2017 số thu BHXH, BHYT, BHTN đã vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 103,32% kế hoạch giao, tăng 479, 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.
Việc thực hiện chính sách BHYT trong năm qua đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, chính quyền các địa phương nhằm tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT trên địa bàn gắn với đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Chúng tôi đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: cơ chế chính sách; cảnh báo, giám sát chi phí KCB BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; hỗ trợ công tác giám định BHYT tại các cơ sở KCB… Nhờ vậy, mức chi phí bình quân KCB BHYT được chững lại và có chiều hướng giảm dần. 
PV: Hiện, ngành BHXH tỉnh đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Lê Trường Giang: Những tồn tại, khó khăn là điều không thể tránh khỏi, chúng tôi luôn nhận diện thẳng thắn để tìm cách tháo gỡ. Mặc dù tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng so với cùng kỳ nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và còn thấp so với chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị. Tỷ lệ nợ đọng thấp hơn bình quân chung toàn quốc nhưng vẫn ở mức cao; tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT trên địa bàn tỉnh dù đã được kiềm chế nhưng vẫn diễn ra phức tạp, nằm trong các tỉnh có số bội chi lớn nhất. 
Bên cạnh đó, với những thay đổi về chính sách BHXH theo quy định của Luật BHXH năm 2014, trong đó bổ sung thêm 2 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; đây cũng là thuận lợi nhưng cũng là thách thức lớn đối với chúng tôi trong quá trình thực hiện việc quản lý số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ 1-3 tháng trong thời gian tới.
Người dân nhận lương hưu tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn.
Người dân nhận lương hưu tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn.
PV: Nếu như xem năm 2017 là năm “bản lề” thì năm 2018 chính là “cánh cửa” mở ra nhiều đổi thay quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng chí có thể cho biết, ngành BHXH tỉnh xác định hướng đi và mục tiêu năm 2018 như thế nào?
Đồng chí Lê Trường Giang: Năm 2018, nhiều chính sách mới về BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành, song hành với đó là nhiều thách thức, khó khăn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH. Chúng tôi xác định 11 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết, Đề án, chương trình, kế hoạch trong thực hiện công tác BHXH, BHYT; Đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; Thúc đẩy công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình BHYT toàn dân; Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để giải quyết tốt các quy định chuyển tiếp, những vấn đề mới phát sinh; đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và nhân dân; Nâng cao chất lượng công tác giám định; quản lý và sử dụng có hiệu quả, bảo đảm cân đối quỹ KCB; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB; Đổi mới, đa dạng hóa hình thức và chất lượng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; Thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính, đảm bảo đầy đủ và kịp thời các nguồn kinh phí chi trả BHXH cho người hưởng và kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB; Tiếp tục rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. 
Chúng tôi tin tưởng rằng, những kết quả tích cực trong năm 2017 sẽ là nền tảng, động lực để toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm mới 2018.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!