Cuối năm, lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng

Một số ngân hàng vừa điều chỉnh tăng lãi suất huy động 0,2-0,6% mỗi năm tuỳ kỳ hạn để hút nguồn vốn phục vụ nhu cầu cho vay cuối năm.

Sáng 14/12, chị Nga đến chi nhánh một ngân hàng cổ phần trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 (TP HCM) để gửi số tiền tiết kiệm 700 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng. Nhân viên ở đây cho biết lãi suất là 6,2% một năm, tăng 0,2% so với mấy ngày trước đó.

"Cũng bằng ấy tiền nhưng em gái tôi gửi vào đầu tháng này với kỳ hạn tương tự chỉ được hưởng lãi suất 6%, tức tầm 3,5 triệu đồng một tháng. Nay số tiền lãi tôi nhận được tăng thêm gần 120.000 đồng mỗi tháng nên thấy vui", chị chia sẻ và cho biết còn được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng cũng như chờ quay số may mắn trúng nhà 2,5 tỷ đồng.

Bà Hai Lan - cán bộ hưu trí tại quận Bình Tân cũng bộc bạch, những người về hưu như bà sống nhờ vào khoản tiền hưu và lãi gửi tiết kiệm là chủ yếu. Tuy mức lãi tăng lên không nhiều nhưng nó cũng là một khoản đáng kể để chi tiêu.

cuoi-nam-lai-suat-tiet-kiem-tiep-tuc-tang

Ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,2-0,6% mỗi năm. Ảnh: PV.

Giai đoạn cuối năm, thường các ngân hàng hay có động thái điều chỉnh tăng lãi suất huy động và khuyến mãi để hút khách gửi tiền. Theo đó, từ ngày 12/12, tại Sacombank điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 2 tháng tăng thêm 0,2% lên 5,3% một năm; kỳ hạn 3 tháng tăng thêm 0,1% lên 5,5% mỗi năm.

Tiền gửi kỳ hạn từ 6 đến 8 tháng của nhà băng này cũng tăng từ 6% lên 6,2% trong khi các kỳ hạn dài hơn đến dưới 12 tháng tăng thêm 0,4% so với trước, lên 6,4% mỗi năm. Các kỳ hạn một năm trở lên được áp dụng lãi suất từ 7,05% đến 7,4% mỗi năm, đặc biệt nếu khách hàng gửi 500 tỷ trở lên với kỳ hạn 13 tháng thì lãi suất là 7,6% mỗi năm.

Tương tự, hôm 8/12 VPBank đã nâng lãi suất ở tất cả các kỳ hạn thêm ít nhất 0,3% và nhiều nhất là 0,6%. Cụ thể, với các khoản tiền dưới 100 triệu đồng, ngân hàng áp dụng lãi suất 5,3% cho các kỳ hạn từ 1 - 5 tháng nhưng cứ trên 100 triệu thì được lãi suất là 5,5% mỗi năm (mức cũ trước điều chỉnh là 5% một năm).

Kỳ hạn 6 tháng được VPBank điều chỉnh tăng mạnh nhất, từ 6,4% lên 7% một năm cho khoản tiền dưới 100 triệu và dao động từ 7,1 đến 7,4% mỗi năm cho khoản tiền lớn hơn. 

Cách đây gần một tháng, các ngân hàng lớn có vốn Nhà nước chi phối cũng đã có đợt tăng lãi suất huy động. Với BIDV, các khoản tiền gửi kỳ hạn một tháng và 2 tháng được hưởng lãi suất 4,8% mỗi năm, tăng 0,5% so với mức lãi suất cũ. Khoản tiền gửi kỳ hạn 3 tháng được nâng từ 4,8% lên 5,2% một năm, tương đương với kỳ hạn 5 tháng.

Trong khi đó, với các kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng của Vietinbank đã tăng từ mức 5,5-5,7% lên 5,8% một năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng từ 6,5% lên 6,8% một năm.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam cho rằng, về mặt chính sách, chủ trương chung của Ngân hàng Nhà nước và các nhà băng thương mại là cố gắng hạ lãi suất đầu vào để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông lý giải, tín dụng cuối năm thường tăng cao, đặc biệt là cho vay ngắn hạn để phục vụ nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp. Vì vậy, ngân hàng đã tăng lãi suất huy động các kỳ hạn, trong đó đặc biệt là kỳ hạn ngắn để có thêm nguồn vốn phục vụ cho vay.

Tuy nhiên, theo vị này, lãi suất tăng chỉ mang tính cục bộ và có yếu tố mùa vụ. “Dịp cuối năm người dân thường có nhu cầu chi tiêu lớn, ngoài ra nhu cầu vay để phục vụ cho dịp Tết của doanh nghiệp cũng cao", ông nói và cho rằng chỉ những ngân hàng nào còn room tín dụng thì mới đẩy mạnh hút vốn và cho vay dịp này.

Theo báo cáo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tín dụng của hệ thống ngân hàng đã được đẩy nhanh đáng kể trong những tháng cuối năm. Cụ thể, đến cuối tháng 11/2017, tổng tín dụng ước tăng 2,8% so với tháng 10, đồng thời tăng 15,3% so với thời điểm đầu năm. Với diễn biến này, nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng trong cả năm nay tối đa sẽ đạt mức 18-19%.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.