Cựu chiến lược gia trưởng của Trump nhận trát hầu tòa

Theo Khánh Lynh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Công tố viên phụ trách điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ yêu cầu ông Steve Bannon ra tòa cung cấp lời khai cho bồi thẩm đoàn.
Cựu chiến lược gia trưởng của Trump nhận trát hầu tòa ảnh 1

Ông Steve Bannon. Ảnh: The Hill.

Ông Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuần trước nhận được trát đòi hầu tòa từ công tố viên đặc biệt Robert Mueller, để làm chứng trước bồi thẩm đoàn về việc các trợ lý của ông Trump có thể có liên hệ với Nga, New York Times ngày 16/1 dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay.

Đây là lần đầu tiên ông Mueller sử dụng trát hầu tòa để tìm kiếm thông tin từ một người thân cận với ông Trump kể từ khi phụ trách điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Một số chuyên gia pháp lý cho biết trát hầu tòa là dấu hiệu cuộc điều tra của ông Mueller đang được tăng cường, một số khác cho rằng đây đơn giản chỉ là một chiến thuật đàm phán của ông Mueller để buộc ông Bannon hợp tác. 

Có thể ông Mueller sẽ cho phép ông Bannon không phải xuất hiện trước bồi thẩm đoàn nếu ông đồng ý trả lời các câu hỏi của điều tra viên về mối liên hệ giữa các trợ lý của Trump với Nga và về hành vi của ông Trump

Tuy nhiên, chưa rõ vì sao ông Mueller đối xử với ông Bannon khác với hàng chục quan chức khác của chính quyền Trump. Ông Mueller đã thẩm vấn những quan chức này trong vài tháng trước nhưng không phát trát hầu tòa.

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng này ngày 16/1 đã ra làm chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện trong phiên họp kín. Cơ quan này cũng điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và mối liên hệ của chiến dịch tranh cử của Trump với Moscow.

Từng được coi là kiến trúc sư trưởng cho chiến dịch tranh cử của Trump, Bannon bị sa thải hồi tháng 8 năm ngoái, được cho là do đưa ra những quan điểm trái ngược với lập trường của Tổng thống về vấn đề Triều Tiên. Ông Bannon ngày 9/1 cũng phải từ chức chủ tịch điều hành tờ Breitbart News, trang tin cánh hữu ủng hộ tư tưởng bảo thủ.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.