Cựu chủ tịch Đà Nẵng giúp Vũ 'Nhôm' thâu tóm đất công

Đà NẵngÔng Trần Văn Minh chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới giúp Vũ "Nhôm" chuyển nhượng đất công với giá thấp hơn quy định, không qua đấu giá, gây thất thoát 20.000 tỷ đồng.

Trong kết luận điều tra hoàn tất ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) xác định, bị can Trần Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011) đã gây thất thoát ngân sách nhà nước tại 18 nhà, đất công sản và 7 dự án bất động sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bị can Trần Văn Minh các tội danh "Vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Cựu chủ tịch Đà Nẵng giúp Vũ 'Nhôm' thâu tóm đất công ảnh 1

Bị can Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến từ trái qua. Ảnh: Văn Đông.

Là người kế nhiệm, bị can Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014), cũng bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố hai tội danh cùng với ông Minh và cáo buộc ông này là đồng phạm, giúp sức cho ông Minh phạm tội.

Cơ quan điều tra cáo buộc, hành vi của bị can Minh, Chiến và Vũ "Nhôm" cùng 19 bị can khác đã gây thất thoát của nhà nước gần 20.000 tỷ đồng.

Với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn, các bị can Minh và Chiến đã ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng cho bị can Phan Văn Anh Vũ, trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại một số dự án bất động sản, trước khi chuyển nhượng cho Vũ 'Nhôm', ông Trần Văn Minh chỉ đạo cấp dưới xây dựng các văn bản pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ, thủ tục để giúp Vũ được nhận chuyển nhượng các dự án này với giá thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định, không qua đấu giá.

Thậm chí, tại một số nhà, đất công sản, trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công ty liên kết của Vũ "Nhôm" có văn bản đề nghị thay đổi tên người trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ 'Nhôm' hoặc công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và chia lợi ích với nhau.

Cơ quan điều tra xác định, bằng cách này, từ năm 2002 đến 2017 Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng, thu lợi cá nhân với số tiền đặc biệt lớn.

Kết luận điều tra cũng nêu, dù biết rõ việc này nhưng bị can Trần Văn Minh vẫn đồng ý cho phép chuyển nhượng các nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ. 

"Hành vi phạm tội này của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm đã tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc lớn trong xã hội", kết luận điều tra nêu rõ.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng giúp Vũ 'Nhôm' thâu tóm đất công ảnh 2

Vũ 'Nhôm' tại phiên tòa sai phạm liên quan việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng Đông Á hồi tháng 5 tại TP HCM. Ảnh: Như Quỳnh.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong). Cuối năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị truy nã và bị bắt sau gần 20 ngày bỏ trốn. 

Kiểm tra các dự án tại Đà Nẵng trong thời điểm hai ông Minh, Chiến làm Chủ tịch UBND TP, Thanh tra Chính phủ xác định Đà Nẵng làm thất thoát 3.400 tỷ đồng. 

Ngoài đại án vi phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng và TP HCM chưa đưa ra xét xử, ngày 1/11/2018, Vũ "Nhôm" bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước.

Ngày 7/6, Vũ "Nhôm" bị TAND Cấp cao tại TP HCM phạt 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/6, Vũ "Nhôm" bị TAND Cấp cao tại Hà Nội phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.