Quốc tế

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc nói về cuộc xung đột ở Trung Đông

Mỹ Nga 24/09/2024 07:06

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc McGregor cho rằng, Mỹ nên tập trung vào xung đột đang lan rộng ở Trung Đông, thay vì ở Ukraine.

liban.png
Khói bốc lên sau vụ tấn công của Israel vào Lebanon. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá Douglas McGregor, trong cuộc trò chuyện với nhà khoa học chính trị Na Uy Glenn Diesen, cho rằng Mỹ nên tập trung sự quan tâm và nguồn lực vào hoạt động quân sự ở Liban và cuộc chiến ở Trung Đông, chứ không phải vào cuộc xung đột Ukraine.

“Tôi tin rằng xung đột ở Trung Đông hiện gây nguy hiểm cho chúng ta lớn hơn nhiều so với những gì đang xảy ra ở Ukraine. Vấn đề thực sự mà chúng ta phải lo lắng là làm thế nào để tránh một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông. Đó là điều dường như ngày càng khó tránh khỏi” - cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho hay.

Ngoài ra, ông McGregor tin rằng, trong bối cảnh mối đe dọa đang rình rập ở Trung Đông, cũng như nhiều yếu tố khác, phương Tây, trong thời gian ngắn nhất, có thể cuối cùng sẽ cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, từ đó sớm đi đến kết thúc xung đột.

"Tình hình có thể thay đổi, nếu Ukraine đột nhiên làm điều gì đó trái với những đề xuất từ phía Mỹ và phương Tây. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, tôi nghĩ cuộc xung đột ở Ukraine có nhiều khả năng kết thúc vào cuối năm nay, với nhiều sự kiện khác như những thay đổi chính trị ở châu Âu, những thay đổi về tình hình ở Ukraine và sự tiến công của quân đội Nga” – cựu cố vấn Lầu Năm Góc nhận định.

Cũng liên quan đến căng thẳng leo thang ở biên giới Israel và Liban, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi kêu gọi chấm dứt leo thang ở Liban “trước khi quá muộn”.

"Chúng tôi đoàn kết với Liban và lên án hành động gây hấn của Israel đối với nước này. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo thực thi nghị quyết 1701. Việc leo thang căng thẳng phải dừng ngay lập tức, trước khi quá muộn. Đây là trách nhiệm quốc tế mà trong đó Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngay lập tức phải thực hiện” - Ngoại trưởng Jordan viết trên mạng xã hội X.

Xung đột giữa Liban và Israel leo thang, sau khi quân đội Israel tiến hành cuộc tấn công hôm 30/7 ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut thuộc khu vực Haret Hreik, phá hủy hoàn toàn một tòa nhà dân cư. 7 người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr. Vào tháng 8, thủ lĩnh lực lượng kháng chiến Hezbollah Hassan Nasrallah nói rằng hành động của Israel đã "vượt qua mọi ranh giới đỏ" và phản ứng trước một cuộc tấn công như vậy sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Ngược lại, Tel Aviv cảnh báo bất kỳ hành động gây hấn nào đều có thể dẫn tới hậu quả tàn phá quy mô lớn đối với Liban.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Cựu cố vấn Lầu Năm Góc nói về cuộc xung đột ở Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO