Cựu Ngoại trưởng Anh có thể trở thành Thủ tướng thay bà May

Theo Lan Anh (www.tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh - Boris Johnson có khả năng trở thành Thủ tướng với tỷ lệ phiếu bầu đạt 40%, cao nhất trong 8 ứng cử viên tham gia tranh cử.
Ngày 26/5, 2 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ từ ngày 7/6, dọn đường cho cuộc bầu chọn Thủ tướng mới, đã có 8 ứng viên của đảng này công bố sẽ tham gia tranh cử, Reuters đưa tin.
8 ứng cử viên tranh cử Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Ảnh: The Guardian
8 ứng cử viên tranh cử Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Ảnh: The Guardian
Mặc dù thời hạn đăng ký ghi danh tranh cử tới ngày 10/6 mới hết hạn, nhưng cuộc đua vào vị trí thủ tướng đã bắt đầu nóng lên với 8 nghị sỹ của đảng Bảo thủ công bố tranh cử.
Theo quy định, ai cũng có thể ra tranh cử nếu họ nhận được sự ủng hộ của thành viên đảng mình tại Hạ viện và Thượng viện. Các ứng cử viên sẽ được loại dần đến khi chỉ còn 2 ứng cử viên và các thành viên của đảng sẽ bỏ phiếu để quyết định người chiến thắng.
Theo Guardian, 8 ứng cử viên của đảng Bảo thủ gồm: Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Boris Johnson, đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raag, cựu Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart, cựu Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Esther McVey và Bộ trưởng Môi trường Michael Gove.
Hiện ban lãnh đạo đảng Bảo thủ hy vọng một nhà lãnh đạo mới sẽ được chọn vào cuối tháng 7. Trong thời gian này, bà May vẫn tiếp tục làm thủ tướng cho tới khi chọn ra được thủ tướng mới.
Cuộc đụng độ của những người cũ
Một tuần trước khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Boris Johnson đã tuyên bố ông muốn ứng cử vị trí Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Ông Johnson từng là Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời bà May, nhưng từ chức do bất đồng với kế hoạch Brexit của bà May. Theo đánh giá của giới cá cược Anh ngày 24/5, khả năng ông Johnson trở thành thủ tướng đạt 40%, cao nhất trong số các ứng viên.
Tại một hội nghị kinh tế tại Thụy Sỹ ngày 24/5, ông Boris Johnson nói: “Chúng ta sẽ rời EU vào ngày 31/10 cho dù có hay không có thỏa thuận. Đó là con đường tốt nhất cho
nước Anh”.
Trong số 8 ứng cử viên tranh cử lần này, có sự “đụng độ” của 2 người cũ là Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và cựu lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom. Hai người này đã từng ra tranh cử thủ tướng sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 cùng với Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, người sau đó chiến thắng.
Lúc đó, ông Gove là Bộ trưởng Tư pháp. Sau khi bà May lên làm Thủ tướng, bà đã bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Môi trường.
Tại cuộc đua năm 2016, bà Leadsom là Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu, sau đó bà trở thành Chủ tịch Hạ viện dưới thời Thủ tướng May. Bà Leadsom vừa từ chức ngày 22/5 để phản đối những sai lầm của bà May, 2 ngày trước khi bà May tuyên bố từ chức. Cũng 2 ngày sau khi bà May tuyên bố từ chức, bà Leadsom tuyên bố sẽ ra tranh cử.
Bà Leadsom là 1 trong 2 ứng cử viên nữ tham gia ứng cử lần này. Nữ ứng viên thứ hai là cựu Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Esther McVey. Ngay sau khi tuyên bố tranh cử, bà McVey nói bà chủ trương Anh sẽ phải rời khỏi EU vào ngày 31/10 cho dù không có thỏa thuận nào. Bà nói: “Thời gian đã ấn định rồi. Chúng ta sẽ không yêu cầu gia hạn thêm nữa”.
Sự xuất hiện của hai nữ ứng cử viên cũng khiến cho người Anh có thêm hy vọng về nữ thủ tướng thứ ba. Ngay trong kết thúc bài phát biểu hôm 24/5, Thủ tướng Theresa May cũng bày tỏ hy vọng đó. Bà nói: “Tôi là nữ thủ tướng thứ hai của Anh nhưng chắc chắn không phải người cuối cùng. Tôi đã làm việc với lòng biết ơn to lớn và bền bỉ vì được có cơ hội phụng sự đất nước tôi yêu”.
Cho dù ai là Thủ tướng Anh sắp tới đều sẽ phải đương đầu với hai khó khăn lớn là đoàn kết nền chính trị Anh đang bị chia rẽ sâu sắc và sự tức giận của các lãnh đạo châu Âu, những người cho rằng sẽ không đàm phán lại những thỏa thuận mà họ đã đạt được với bà May.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.