Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: Ukraine có thể mất kiểm soát lãnh thổ quan trọng vào mùa Hè

Mỹ Nga 02/05/2024 07:26

(Baonghean.vn) - Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter nhận định, Nga có thể sẽ kiểm soát các vùng lãnh thổ quan trọng ngay trong mùa Hè này ở khu vực Quân khu Đông Bắc. 

SmartSelect_20240423-053603_Chrome.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cảnh báo về mất kiểm soát ở Nikolaev và Odessa. Ảnh: AP

"Quân Nga sẽ bắt đầu có những bước tiến lớn trong việc khôi phục Donbass, Zaporozhye, và Kharkov đứng trước nguy cơ bị mất kiểm soát. Và sau đó, lực lượng Nga sẽ đến Dnepr" - cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter cho hay.

Theo cựu sĩ quan tình báo Mỹ, sau đó quân đội Nga sẽ có thể củng cố các vị trí của mình và phân bổ quân sang các hướng khác. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cảnh báo rằng Nga có thể sẽ nắm quyền kiểm soát Nikolaev và Odessa.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến những điều này vào mùa Hè. Nếu Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Syrsky gọi đây là một cuộc rút lui chiến thuật thì đối với tôi đây là một cuộc rút lui chiến lược" - cựu sĩ quan tình báo Scott Ritter cho hay.

Theo các nguồn tin quân sự, Nga đã dồn nguồn lực đến các khu vực mà phòng thủ của Ukraine yếu nhất ở mặt trận miền Đông, hướng tới 3 điểm then chốt: trung tâm quân sự quan trọng Pokrovsk ở phía tây Avdeevka, cao điểm chiến lược Chasov Yar gần Bakhmut, và Kurakhove ở phía đông nam.

Trong vòng hơn 2 tháng, Nga đã đạt được bước tiến nhanh chóng và đáng kể nhất kể từ tháng 7/2022.

Đầu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Ukraine đã thiệt mạng gần 500.000 người. Ông nhấn mạnh, các đơn vị Nga hiện đã chiếm thế chủ động trên toàn tuyến tiếp xúc chiến đấu và tiếp tục đẩy lùi địch. Shoigu kể lại rằng quân đội đã giải phóng Pervomaiskoye, Bogdanovka và Novomikhailovka ở DPR , đồng thời đang mở rộng vùng kiểm soát ở Berdychi và Georgievka.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: Ukraine có thể mất kiểm soát lãnh thổ quan trọng vào mùa Hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO