Cứu sống nạn nhân bị bắn thủng tim

(Baonghean.vn)- Trong lúc đi rừng, anh Hải bị tai nạn với súng kíp, viên đạn xuyên thấu tim, nguy cơ tử vong rất cao.

Ngày 17/8, sau 3 ngày phẫu thuật cấp cứu “sinh tử”, anh Vi Văn Hải, Bệnh nhân bị chấn thương tim nặng đã dần bình phục. Trước đó, rạng sáng 15/8, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Vi Văn Hải (1981, Môn Sơn, Con Cuông), nhập viện trong tình trạng có vết thương do đạn bắn từ sau lưng, thấu tim, gây tổn thương tim nặng nề, niêm mạc nhợt nhạt, khó thở, thở nhanh nông, trụy tim mạch, tiên lượng tử vong rất cao.

Bác sỹ Trần Minh Long, trưởng khoa Hồi sức Ngoại khoa thăm khám bệnh nhân Vi Văn Hải sau ca phẫu thuật
Bác sỹ Trần Minh Long, trưởng khoa Hồi sức Ngoại khoa thăm khám bệnh nhân Vi Văn Hải sau ca phẫu thuật

Ngay lập tức, các bác sỹ khoa Ngoại Tim mạch- lồng ngực và Cấp cứu đã tiến hành hội chẩn, chụp cắt lớp vi tính 64 dãy cho bệnh nhân, phát hiện có hình ảnh mẩu kim khí (đầu đạn) nằm giắt trong tim, giữa 2 tâm thất trái và phải (vách liên thất). Bệnh nhân bị chảy máu liên tục, gây tràn máu khoang màng phổi trái số lượng nhiều.

Sau hội chẩn, bệnh viện quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp do nguy cơ tử vong tăng theo từng giờ. Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành mổ tim hở sử dụng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể. Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng, êkip cấp cứu Gây mê Hồi sức, Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực đã thăm dò các buồng tim, lấy mảnh kim khí kích thước 0,5×0,6 cm, khâu cầm máu vết rách, phục hồi các buồng tim của bệnh nhân Hải. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh viện đã phải chuyền cho bệnh nhân 1250ml máu.

Viên đạn được gắp ra từ tim của bệnh nhân.
Viên đạn được gắp ra từ tim của bệnh nhân.

Sau mổ, người bệnh được chuyển về theo dõi tích cực tại đơn vị hồi sức tim phổi máy, khoa Hồi sức Ngoại khoa trong tình trạng ổn định, các thông số huyết động được kiểm soát, chức năng tim được duy trì tốt. “Bệnh nhân Vi Văn Hải được thở máy sau mổ khoảng 15 tiếng. Trong quá trình Hồi sức sau mổ, bệnh nhân có xuất hiện 1 đợt suy tim cấp, nên chúng tôi nhanh chóng cho bệnh nhân dùng thuốc trợ tim. Đến sáng hôm qua, 16/8, bệnh nhân đã ổn định nên chúng tôi rút máy thở, bệnh nhân tự thở tốt, các thông số huyết động khối tốt. Các kết quả xét nghiệm huyết học, sinh hóa trong giới hạn bình thường cho thấy việc duy trì bảo vệ chức năng gan thận trong mổ được tiến hành hiệu quả với hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.”- Thạc sỹ, bác sỹ Trần Minh Long, trưởng khoa Hồi sức Ngoại khoa nhận định.

Đến nay, bệnh nhân Vi Văn Hải bắt đầu vận động nhẹ, ăn uống bình thường qua đường miệng, đau ít, thở khá dễ chịu; không sốt; huyết áp được kiểm soát tốt và dần trở về ổn định; các xét nghiệm trong giới hạn bình thường nên sẽ sớm được rút ống dẫn lưu ngực.

Được biết, bệnh nhân Hải bị tai nạn trong lúc mang súng kíp đi rừng.

Hoàng Yến

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.