Cứu thai nhi bị lỗi nhịp tim ngay trong bụng mẹ

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phối hợp các chuyên khoa: Trung tâm Chẩn đoán Sàng lọc Trước sinh và Sơ sinh, khoa Sản bệnh và khoa Tim mạch để chẩn đoán, điều trị thành công, cứu sống cả mẹ và thai nhi quê Yên Thành.

Tháng 3/2021, chị B.T.M. tới khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khi đang mang thai lần 5. Trước đó, chị đã từng 4 lần sinh thường đủ tháng khỏe mạnh. Lần mang thai này, bệnh nhân tới khám tại Trung tâm Chẩn đoán Sàng lọc Trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An lần đầu tiên vào ngày 09/03/2021.

Ngày 03/06/2021, bệnh nhân chuyển dạ sinh thường 1 bé gái khỏe mạnh, cân nặng 2600 gram. Ảnh: Hoàng Yến
Ngày 03/06/2021, bệnh nhân chuyển dạ sinh thường 1 bé gái khỏe mạnh, cân nặng 2600 gram. Ảnh: Hoàng Yến
Qua thăm khám, siêu âm hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán thai 27 tuần, nhịp nhanh kịch phát trên thất ở thai, gây biến chứng tràn dịch màng ngoài tim lượng vừa, với nhịp tim thai 220 lần/ phút, tràn dịch màng ngoài tim 7 mm. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng cho thai nhi ngay trong bụng mẹ.
Ngay lập tức, bệnh nhân được tư vấn nhập viện khoa Sản bệnh để theo dõi và điều trị sát sao. Các bác sĩ khoa Sản bệnh đã tổ chức hội chẩn liên khoa: Sản bệnh, Trung tâm Chẩn đoán Sàng lọc Trước sinh và Sơ sinh, khoa Tim mạch để thống nhất phương án điều trị cho bệnh nhân.
Phương án điều trị bệnh lý tim nhịp nhanh cho trẻ, ngay khi còn nằm trong cơ thể mẹ được thống nhất. Thuốc sử dụng cho bệnh nhân do bác sĩ tim mạch chỉ định, dưới sự theo dõi sát sao của các bác sĩ và y tá khoa Sản bệnh, và bệnh nhân được hội chẩn và siêu âm theo dõi đáp ứng thuốc sau điều trị ở Trung tâm Chẩn đoán Sàng lọc Trước sinh và Sơ sinh.
Trong quá trình điều trị, nhịp tim thai có lúc dao động 90 – 120 lần/ phút, tuy nhiên với sự theo dõi sát bằng định lượng nồng độ thuốc trong máu, điện tâm đồ và siêu âm tim cho mẹ, điều chỉnh liều thuốc phù hợp, tình trạng thai dần đi vào ổn định.
Sau thời gian điều trị 2 tuần, tim thai trở về nhịp cơ bản dao động 140 – 160 lần/phút, tình trạng tràn dịch màng ngoài tim có dấu hiệu thuyên giảm. Sau 4 tuần theo dõi sát sao, nhịp tim thai đã ổn định, hết tình trạng tràn dịch màng ngoài tim, thai nhi tăng trưởng tốt, đạt trọng lượng trung bình so với tuổi thai.
Tháng 4/2021, bệnh nhân được ra viện, tiếp tục điều trị ngoại trú, thăm khám và theo dõi quản lý thai tại Trung tâm Chẩn đoán Sàng lọc Trước sinh và Sơ sinh liên tục từ 31 tuần. Tới ngày 31/5/2021, bệnh nhân nhập viện sinh con khi thai đạt mốc 39 tuần.
Ngày 03/06/2021, bệnh nhân chuyển dạ sinh thường 1 bé gái khỏe mạnh, cân nặng 2600 gr. Sau sinh, bé được kiểm tra sức khỏe bởi các bác sỹ sơ sinh, kết quả siêu âm tim bé sau sinh chưa phát hiện bất thường. Bé và mẹ sớm được xuất viện về nhà trong niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình và y, bác sỹ.
Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã và đang phát huy hiệu quả việc hội chẩn liên khoa hệ Sản-phụ và Nhi Sơ sinh nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời những rối loạn nhịp tim thai ngay từ trong bào thai, nhằm tránh các biến chứng xấu cho thai kỳ ( tràn dịch đa màng, phù thai, thai lưu) có thể xảy ra.
Nhịp tim của thai nhi là một trong những dấu hiệu quan trọng mách bảo với mẹ về sức khỏe thai nhi. Thông qua nhịp tim, mẹ sẽ biết con có đang khỏe mạnh và phát triển bình thường hay không. Lắng nghe nhịp tim của con giúp mẹ cảm nhận được sự tồn tại của sinh linh bé nhỏ. Tiếng tim đập nhẹ nhàng trong bụng cũng là một âm thanh tuyệt diệu, khơi dậy tình mẫu tử thiêng liêng.

Nhịp đập của tim thai luôn thay đổi thất thường tùy theo từng thời điểm và sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Nhịp tim trung bình của thai nhi giao động 120-160 lần/phút. Nếu nhịp tim bé đập hơn 180 lần/phút (quá nhanh) thì các mẹ bầu nên đến Bệnh viện có chuyên khoa sâu về Sản Nhi để được thăm khám, điều trị ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe mẹ hoặc thai nhi.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?