Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dạy con gái 3 cách 'định hình thế giới'

Tại một sự kiện gần đây của Quỹ Bill & Melinda Gates, cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra lời khuyên mà ông chia sẻ với các con gái Sasha và Malia qua nhiều năm.

Gia đình cựu Tổng thống Mỹ Barck Obama
Gia đình cựu Tổng thống Mỹ Barck Obama

Dù luôn bận rộn với sự nghiệp chính trị, Barack Obama vẫn dành thời gian cho con cái và đây là bài học về lãnh đạo mà ông luôn dạy con

Sau một bài phát biểu quan trọng, Obama đã tuyên bố tham gia vào quỹ Bill và Melinda Gates và thảo luận các bài học ông đã học được trong thời gian là tổng thống Hoa Kỳ. Ông cũng đã sử dụng những kinh nghiệm này làm ví dụ để dạy con gái về cách "định hình thế giới". Dưới đây là ba trong số những bài học lãnh đạo quan trọng nhất mà ông không ngừng nhắc nhở con.

1. Có trách nhiệm là một đặc quyền to lớn

Bài học đầu tiên mà ông Barack Obama và bà Michelle Obama đã cố gắng dạy cho Sasha và Malia là về trách nhiệm. Obama cười nói: "Khi trẻ còn nhỏ, trách nhiệm của chúng rất nhỏ bé, ví dụ như phải nói “con muốn đi bô" khi muốn đi vệ sinh, nhưng khi chúng lớn lên, trách nhiệm cũng lớn dần theo chúng".

Obama chia sẻ, ông và bà Michelle đã cố gắng để thấm nhuần "giá trị bản xứ cơ bản" ở hai cô con gái Sasha và Malia, bao gồm những đức tính như tốt bụng, chu đáo, thông cảm và chăm chỉ. Obama cho biết: “Đây là công cụ mà bạn có thể định hình thế giới xung quanh bạn một cách tốt nhất.

Một phần của những điều chúng tôi cố gắng truyền đạt cho con là: trách nhiệm là một đặc ân to lớn. Mặc dù Sasha mới 16 tuổi và Malia 19 tuổi, cả hai đã đều được dạy rằng, sở hữu trách nhiệm là cột mốc đánh dấu các con đã là "con người trưởng thành". Điều đó có nghĩa là nếu những người khác dựa vào bạn thì lúc đó bạn có ảnh hưởng và bạn có thể làm nên danh tiếng của riêng mình".

2. Có rất nhiều cách khác nhau để đóng góp

Ông Obama ghi nhận rằng, một sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải đó là suy nghĩ chỉ có một cách để tạo nên sự khác biệt. Ông nhận ra Sasha và Malia sẽ chọn tham gia công việc theo những cách khác nhau bởi vì chúng có tính khí khác nhau, những điểm mạnh khác nhau.

Ông cho rằng, làm nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn phải đi ra ngoài và lãnh đạo một cuộc diễu hành biểu tình, có rất nhiều cách khác để trở thành một nhà lãnh đạo chân chính, ví dụ như giúp đỡ nuôi dưỡng trẻ em hoặc làm tình nguyện tại phòng khám sức khỏe địa phương.

Ông nói: "Nếu bạn là một kỹ sư giỏi, bạn không cần phải đưa ra một bài phát biểu. Bạn có thể tạo ra một ứng dụng cho phép khuếch đại hoặc mở rộng một cái gì đó thực sự mạnh mẽ nếu bạn là một người thích chăm sóc mọi người. Có rất nhiều cách khác nhau để đóng góp và tôi cũng cố gắng nhấn mạnh điều đó với hai cô con gái".

3. Phải kiên trì

Bài học thứ ba mà Barack và Michelle đã dạy con gái trong nhiều năm đó là: "Con phải kiên trì". Obama cho biết, ông nghĩ rằng mọi người thường cảm thấy thiếu kiên nhẫn vì sự thay đổi đôi khi không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

"Chúng ta thất vọng và sẽ luôn cảm thấy thất vọng với bất kỳ điều gì không như mong muốn. Tôi luôn nói với mọi người rằng, công việc ban đầu của tôi là một nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago và công việc này đã dạy cho tôi nhiều bài học lớn, nhưng tôi đã không làm mọi thứ rối tung lên. Mặc dù tôi phải đảm nhiệm khá nhiều việc, bao gồm cả việc liên lạc cho các công viên công cộng với các cộng đồng cần đến họ, khởi động một chương trình sau giờ học và thiết lập một chương trình đào tạo nghề cho những công nhân bị sa thải. Nếu những cộng đồng này không đột ngột chuyển đổi thì họ vẫn gặp những vấn đề khổng lồ. Điều đó đã giúp tôi rút ra những kinh nghiệm quý giá và sau đó tôi đã có thể xây dựng kỹ năng lãnh đạo cho riêng mình" - ông Obama nói.

Theo Trí thức trẻ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.