Cựu Tổng thống Nga cảnh báo NATO về 'Ngày tận thế'

Lan Hạ 08/02/2024 09:08

(Baonghean.vn)-Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Nga và NATO sẽ khiến Moskva không còn lựa chọn nào khác ngoài việc triển khai vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng đất nước của ông không tìm kiếm xung đột với khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

Viết trên Telegram ngày 7/2, ông Medvedev, hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đã bác bỏ những tuyên bố của nhiều nhà lãnh đạo phương Tây kêu gọi nước họ chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Moskva.

Ông lưu ý rằng Nga đã nhiều lần khẳng định nước này không có kế hoạch dàn dựng một cuộc xung đột với NATO và EU, mặc dù EU và NATO vẫn tiếp tục “nói những lời ngớ ngẩn nguy hiểm” về vấn đề này.

anh-1-4075.jpg
Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Ông Medvedev cho rằng câu chuyện này được thiết kế để chuyển sự chú ý của cử tri phương Tây khỏi khoản chi lớn cho viện trợ Ukraine - một nỗ lực mà ông cho rằng nhiều người đã cảm thấy mệt mỏi.

“Vì vậy, hàng ngày lãnh đạo các nước này đều phát đi thông điệp: Chúng ta cần chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga và tiếp tục giúp đỡ Ukraine” - ông Medvedev chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Medvedev cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh Nga-NATO tiềm tàng sẽ khác hẳn với cuộc xung đột ở Ukraine và sẽ không dựa vào việc sử dụng pháo binh, xe tăng và máy bay không người lái. Ông lưu ý liên minh quân sự này có tổng dân số gần một tỷ người và chi tiêu quốc phòng lên tới 1,5 nghìn tỷ USD, khiến liên minh này vượt trội hơn nhiều so với Nga.

"Vì khả năng quân sự của chúng ta là không thể so sánh được nên chúng ta đơn giản là không có lựa chọn nào khác. Phản ứng sẽ không đối xứng. Để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta, tên lửa đạn đạo và hành trình có đầu đạn đặc biệt sẽ được sử dụng... Đây sẽ là Ngày tận thế mà ai cũng biết. Sự kết thúc của mọi thứ" - ông Medvedev lập luận.

Trong bối cảnh đó, ông kêu gọi các chính trị gia phương Tây nói với cử tri của họ “sự thật cay đắng” về những gì sẽ xảy ra trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Nga”.
Các quan chức Nga nhiều lần tuyên bố Moskva chưa bao giờ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng lưu ý rằng chúng có thể được triển khai nếu sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa.

Vào tháng 12/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết Moskva “không có lợi ích… về mặt địa chính trị, kinh tế hay quân sự… trong việc tiến hành chiến tranh chống lại NATO”. Tuy nhiên, Moskva lập luận việc mở rộng khối này về phía biên giới của Nga đặt ra một mối đe dọa hiện hữu./.

Theo Theo RT
Copy Link
Cựu Tổng thống Nga cảnh báo NATO về 'Ngày tận thế'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO