Quốc tế

Cựu Tổng thư ký NATO kêu gọi Ukraine chấp nhận thực tế lãnh thổ

Mỹ Nga 05/10/2024 06:49

Cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Ukraine công nhận thực tế lãnh thổ.

2024-07-11t181636z_1809996190_rc26t8ap5pz7_rtrmadp_3_nato-summit-1200x800.jpg
Ông Stoltenberg tại hội nghị thượng đỉnh lần cuối cùng với tư cách là Tổng thư ký NATO. Ảnh: CBS News

Theo RIA Novosti, cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times ngày 4/10, đã chỉ ra kinh nghiệm của cuộc chiến tranh Liên Xô-Phần Lan, qua đây nói rõ rằng Kiev nên suy nghĩ về việc công nhận thực tế lãnh thổ.

“Phần Lan đã tiến hành một cuộc chiến với Liên Xô vào năm 1939. Chiến tranh kết thúc với việc Phần Lan từ bỏ 10% lãnh thổ của mình” - Financial Times trích lời của ông Stoltenberg.

Trước đó vào tháng 6/2024 khi còn tại nhiệm ở vị trí Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg cho rằng, Ukraine phải tự quyết định chấp nhận cái giá nào cho hòa bình với Nga, kể cả vấn đề nhượng bộ lãnh thổ.

"Hòa bình là khả thi, nhưng câu hỏi duy nhất là bạn sẵn sàng trả cái giá nào cho hòa bình? Bạn sẵn sàng hy sinh bao nhiêu lãnh thổ, bao nhiêu độc lập, chủ quyền vì hòa bình", ông Jens Stoltenberg phát biểu tại Đối thoại Kultaranta ở Phần Lan hôm 12/6, đề cập đến vấn đề Ukraine.

Vào giữa tháng 6/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra các đề xuất hòa bình mới để giải quyết xung đột ở Ukraine, trong đó có việc công nhận quy chế của các khu vực Crimea, Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye là các khu vực của Nga, củng cố các khu vực không liên kết và phi hạt nhân; phi quân sự hóa Ukraine, cũng như việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga. Theo nhà lãnh đạo Nga, sáng kiến ​​này thực sự mang lại khả năng chấm dứt xung đột và chuyển sang giải pháp chính trị và ngoại giao.

Sau cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk, Tổng thống Nga kêu gọi không thể đàm phán với những kẻ tấn công dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự hoặc cố gắng tạo ra mối đe dọa đối với các cơ sở năng lượng hạt nhân. Thư ký của tổng thống Nga,Yury Ushakov cho biết, các đề xuất hòa bình của Moskva vẫn chưa bị hủy bỏ, nhưng ở giai đoạn này Moskva sẽ không đàm phán với Kiev.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Cựu Tổng thư ký NATO kêu gọi Ukraine chấp nhận thực tế lãnh thổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO