Cựu tuyển thủ Quốc Vượng: ‘Chọc tức người Thái trên sân đối phương là điều tuyệt vời nhất'

Trung Kiên - Sỹ Hiếu

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam tới đây tại Vòng loại World Cup 2022 chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra. Cựu tuyển thủ, tiền vệ Lê Quốc Vượng tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gieo sầu cho người Thái trên sân của chính đối thủ.

PV: Tại Vòng loại World Cup 2022, Việt Nam nằm cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia và UAE. Anh đánh giá như thế nào về bảng đấu này? 

Quốc Vượng: Có Thái Lan trong bảng đấu, sức hấp dẫn tăng lên một chút. Tôi vẫn thích Việt Nam nằm cùng bảng với các đội khác, vì các đối thủ này đã quá quen với chúng ta. Đây không khác gì là giải Đông Nam Á mở rộng có thêm UAE. Nhìn chung đây một bảng đấu tương đối dễ thở, vừa sức với ĐT Việt Nam nhưng trong bóng đá đó chỉ là những yếu tố lý thuyết. Chúng ta đã từng thắng Iraq, Qatar, Uzbekistan… nhưng có thể vẫn thua Malaysia. Đó là chuyện bình thường của bóng đá.

Lý thuyết thì các đối thủ là vừa tầm, HLV Park lại có đủ thời gian để chuẩn bị. Sức hấp dẫn tăng lên khi Thái Lan là đối thủ truyền kiếp, trong 3 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam thắng Thái Lan rất nhiều. Người Thái họ không thích điều đó, mặc dù là sự thật. Chúng ta cũng đã thua Thái Lan quá nhiều và muốn vượt lên họ. Đây là một cặp đấu đầy duyên nợ, cũng giống như Brazil và Argentina. 

ĐT Thái Lan đang gặp nhiều áp lực phải thắng Việt Nam. Ảnh: Fox Sports
ĐT Thái Lan đang gặp nhiều áp lực phải thắng Việt Nam. Ảnh: Fox Sports

PV: Trước đây anh cũng đã nhiều lần đối đầu với ĐT Thái Lan, anh thấy sự khác biệt nào giữa ĐT Thái Lan xưa và nay? 

Quốc Vượng: Khác rất nhiều. Bóng đá Thái Lan đang bị chững lại khoảng 10 năm nay. Cách đây 10 năm, họ đã đặt ra mục tiêu dự World Cup 2022 & 2026. Nhưng mục tiêu này đang bị chững lại. Tôi lấy ví dụ như thế này. Trước đây người hâm mộ Việt Nam có thể đọc tên vanh vách từng cầu thủ Thái Lan nhưng bây giờ, nếu hỏi một người hâm mộ bình thường, họ chỉ có thể đọc tên không quá 2 cầu thủ Thái Lan giống như tôi Chanathip và Teerasil Dangda. Đấy là sự khác biệt.

Không may cho chúng tôi khi đối đầu với Thái Lan thời điểm đấy, họ rất mạnh chứ không phải kị dơ hay sợ sệt gì. Lực lượng Thái Lan ngày xưa quá tốt, tầm cỡ như Sakda còn phải dự bị. Tuy nhiên, tôi có cảm giác họ đang chững lại còn chúng ta đang có một lứa cầu thủ rất xuất sắc, gặp được một ông thầy rất phù hợp với bóng đá Việt Nam. Có thể nói bóng đá chúng ta đã phát triển. Đến tầm này, nếu so sánh tương quan chúng ta nhỉnh hơn Thái Lan một chút. Nhưng đó cũng là một sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam. 

PV: Hiện tại, Trọng Hoàng và Văn Hậu đang trong thời gian hồi phục chấn thương. Nếu họ không kịp bình phục, theo anh, dựa trên những gương mặt hiện tại, ai sẽ được HLV Park Hang-seo lựa chọn đá hậu vệ cánh?

 Quốc Vượng: Theo tôi, có thể là Văn Thanh và Hồng Duy. Họ là những cầu thủ rất tốt. Trước đây khi chưa gặp chấn thương, vị trí hậu vệ phải của Văn Thanh là bất khả xâm phạm. Và đến khi Văn Thanh chấn thương thì Trọng Hoàng chứng tỏ anh là một phát hiện mới. Hồng Duy gặp khó khăn một chút về thể lực, so với Văn Hậu thì khả năng phòng ngự không bằng nhưng cậu ấy tấn công rất hay, rất đột biến.

Đoàn Văn Hậu trong sân chúng ta có cảm giác rất yên tâm và chắc chắn nhưng nếu có Hồng Duy sẽ có nhiều pha bóng gây được đột biến. Dẫu sao thì vẫn hy vọng Đoàn Văn Hậu và Trọng Hoàng có thể kịp ra sân để ĐT Việt Nam có được đội hình mạnh nhất.

Quốc Vượng chia sẻ về Thái Lan xưa và nay. Video: Trung Hiếu

PV: Anh có nghĩ rằng hàng tấn công, tiền đạo của Thái Lan nhỉnh hơn so với Việt Nam hay không? 

Quốc Vượng: Bên phía Thái Lan, Chanathip có trình độ tương tương như Quang Hải của Việt Nam, nhưng với Quang Hải trong những giải đấu gần đây, cậu ấy dần đá thấp hơn, bó về đá như một tiền vệ trung tâm, tổ chức còn Chanathip luôn có xu thế áp sát khung thành. Tiền vệ của Thái Lan ưu tiên cho tấn công nhiều hơn còn Quang Hải gần đây thường lui về làm bóng. Cách triển khai bóng của Thái Lan từ xưa đến nay tương đối hiện đại. Từ cách họ luân chuyển bóng từ hàng phòng ngự lên, họ luôn là đội bóng kiểm soát bóng nhiều.

Kể cả khi Thái Lan đá với UAE hay bất kỳ đội mạnh nào mà họ phải đá tử thủ. Đó gọi là trường phái. Còn ĐT Việt Nam dưới thời ông Park lại mạnh về phòng ngự phản công, không kiểm soát bóng nhiều. Đây là hai trường phái tương đối khác biệt và ở trên sân Thái Lan sắp tới sẽ là một cuộc đụng độ tương đối hấp dẫn. Nếu ông Park chọn lối chơi phòng ngự chủ động thì đó là sở trường của ông Park còn trên sân nhà, Thái Lan chắc chắn phải chơi tấn công. Vì vậy phải sau trận đấu mới biết được hàng công đội bóng nào hiệu quả hơn, tận dụng cơ hội tốt hơn. 

Đồ họa: Trung Kiên
Cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng tin vào một kết quả tốt cho ĐT Việt Nam trước Thái Lan. Đồ họa: Trung Kiên

PV: Liệu triết lý bóng đá đó của Thái Lan có thay đổi không khi HLV trưởng của họ là HLV Nishino Akira - một người đến từ nền bóng đá Nhật Bản? 

Quốc Vượng: Theo tôi quan sát, trong 10 năm trở lại đây, bóng đá Thái Lan tương đồng với Nhật Bản từ cách chơi đến con người. Tại sao họ lại chọn một HLV người Nhật Bản mà không phải một HLV danh tiếng nào khác? Họ đã từng đổ tiền mời rất nhiều huấn luyện viên châu Âu và không thành công và giờ họ chọn HLV Nhật Bản là có lý do của họ. Người Thái đang kỳ vọng vào những cầu thủ Thái sang Nhật Bản chơi bóng và kỳ vọng HLV Nishino Akira cũng giống như Park Hang-seo, sẽ hiểu bóng đá Thái Lan cần gì. Họ đang đi tìm một HLV phù hợp mà Việt Nam đã may mắn có trước. Tôi từng nghe thông tin Thái Lan mời HLV Park, nhưng không ai đảm bảo ông Park sẽ thành công với bóng đá Thái Lan, thậm chí là khó. 

PV: Theo anh, nếu Trọng Hoàng và Văn Hậu bình phục, đội hình ra sân của ĐT Việt Nam trận gặp Thái Lan sẽ như thế nào? 

Quốc Vượng: Với chấn thương của Hoàng và Hậu, tôi nghĩ là rất khó đoán đội hình. Và thật sự nếu nói chuyện thì tôi sẽ khuyên hai bạn phải cân nhắc thật kỹ. Chấn thương như vậy với một trận đấu căng thẳng, nếu tái phát chấn thương sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến cả sự nghiệp lâu dài. Và đặc biệt, với cách dùng người của ông Park thì hơi khó để dự đoán được đội hình chính. Tôi không kỳ vọng vào việc ông Park sẽ tung ai vào sân từ đầu, tôi kỳ vọng vào lối đá, và cách mình thể hiện trên sân. Cách nhập cuộc, cách vận hành trận đấu của HLV rất quan trọng. Nếu vì một vài sự vắng mặt mà thua thì đó không phải là một HLV giỏi. 

PV: Cuối cùng, nhận định và dự đoán của anh về trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 5/9 tới đây?

Quốc Vượng: Tôi nghĩ và mong muốn rằng Thái Lan sẽ kiểm soát nhiều bóng để tấn công nhưng Việt Nam lại có bàn thắng. Khi chúng ta có bàn thắng trước, chọc tức người Thái ngay trên sân đối phương là một điều tuyệt vời nhất. Vì người Thái đã gieo sầu cho chúng ta quá nhiều. Nếu Thái Lan bị thua trước, họ sẽ cay cú và họ càng khó đá. Sẽ không dễ dàng nhưng tôi tin Việt Nam sẽ có kết quả tốt trước Thái Lan.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.