Đã chứng minh được sóng điện thoại gây ung thư?

Có nhiều nhóm nghiên cứu cũng như các chuyên gia nhận định rằng, sóng điện thoại sẽ gây ung thư, thực hư điều đó ra sao?
Sóng điện thoại ảnh hưởng tới sức khỏe
Sóng điện thoại ảnh hưởng tới sức khỏe

Đã chứng minh được sóng điện thoại gây ung thư?

Một nghiên cứu tại Kiev vừa củng cố cho giả thuyết sóng điện thoại di động có liên quan đến ung thư. Tại thành phố Berkeley thuộc bang California, gần đây chính quyền thành phố đã thông qua một sắc luật gọi là “Luật về Quyền được biết.”
Khi có hiệu lực vào tháng tới, luật mới này sẽ bắt buộc các cửa hàng bán điện thoại di động phải trưng biển cảnh báo khách hàng về các nguy cơ từ bức xạ sóng điện thoại. Theo đó, các cửa hàng có trách nhiệm phải cảnh báo cho khách hàng về việc để điện thoại di động trong túi là “vi phạm qui định của bang về tránh phơi nhiễm”, và “ảnh hưởng sẽ nguy hại hơn cả đối với trẻ em.”
Dự luật trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Cả tờ New York Times và New York Magazine đều cho đăng các ý kiến cho rằng luật này không có cơ sở khoa học. Thậm chí New York Magazine gọi luật này là “sai lầm”.
Tuy vậy nhóm ủng hộ luật đã tìm được luận cứ khoa học cần thiết. Một nghiên cứu khoa học của Igor Yakymenko cho biết đã tìm được các quan hệ “không thể chối cãi” giữa sóng điện thoại và nguy cơ mắc bệnh ung thư.
 Có thể sử dụng điện thoại để thay đổi màu sắc sơn tường. Ảnh minh họa: Phillips
 Ảnh minh họa.
Tờ New York Daily News trích lời nhà nghiên cứu Ukraine cho biết, “Các dữ liệu này là bằng chứng rõ ràng cho những nguy cơ của sóng bức xạ gây ra đối với sức khỏe con người.”
Bằng cách phân tích dữ liệu từ hàng trăm các nghiên cứu khoa học khác, nhóm nghiên cứu đi đến kết luận rằng việc sử dụng điện thoại di động 20 phút mỗi ngày trong vòng năm năm đã tăng nguy cơ mắc u não lên ba lần.
Theo nhóm nghiên cứu thì, nếu dùng điện thoại 1 tiếng mỗi ngày trong vòng bốn năm thì nguy cơ trên sẽ tăng lên đến năm lần. Năm 2012, cứ 100.000 người thì có 6,4 người bị ung thư não, song Yakymenko nhận định con số này sẽ tăng lên nhanh chóng.
Trước đó, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cũng cho biết người sử dụng điện thoại di động nên giữ khoảng cách tối thiểu 20 cm với nó để làm giảm đáng kể tiếp xúc với bức xạ. Người lớn và đặc biệt là trẻ em có thể bị ảnh hưởng lâu dài bởi sóng bức xạ trên não. 
"Trẻ em cần phải đặc biệt cẩn thận", TS Devra Davis, giám đốc khoa ung thư môi trường tại Đại học Pittsburgh cho biết. Đại học Pittsburgh cũng cảnh báo giảng viên và nhân viên của họ hạn chế sử dụng điện thoại di động vì nó liên quan tới những rủi ro của bệnh ung thư.
Tương tự như vậy, có nghiên cứu được đăng trên tạp chí Electromagnetic Biology & Medicine đã khai thác các số liệu thực nghiệm về ảnh hưởng trao đổi chất của sóng tần bức xạ thấp (RFR) tới các tế bào sống.
TS Igor Yakymenko từ Trường ĐH Công nghệ Thực phẩm Quốc gia Ukraina, đồng tác giả nghiên cứu, nói rằng sự mất cân bằng ô-xy hóa do tiếp xúc thường xuyên với RFR không chỉ gây ung thư mà còn gây các rối loạn nhỏ khác như đau đầu, mệt mỏi, kích ứng da...
Ông khẳng định: “Những số liệu này là dấu hiệu rõ ràng về những nguy cơ thực sự của loại sóng bức xạ này đối với sức khỏe con người”. Yakymenko và đồng nghiệp kêu gọi mọi người thận trọng khi sử dụng các thiết bị công nghệ không dây như điện thoại và mạng internet.
Cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn
Cuộc tranh luận tuy vậy vẫn tiếp diễn. Nhiều nhà khoa học cho rằng mặc dù chắc chắn liên quan đến ung thư, vẫn chưa có chứng cứ chắc chắn cho nhận định này.
Trả lời tờ New York Times, Jerold T. Bushberg, đại diện Hiệp hội Vật lý Y học Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã tìm kiếm các tác dụng phụ ở mức độ thấp trong 50 năm qua mà vẫn chưa có kết quả.”
“Không thể nói là điều này không thể xảy ra, nhưng nếu có một nguy cơ như vậy thì sẽ là rất, rất thấp, nếu không chúng ta đã phải chứng kiến số ca ung thư não tăng đột biến.”
Điện thoại Bphone
Điện thoại Bphone
Nhiều người khác thì cho rằng đây là do sự kỳ thị của từ “phóng xạ.” Robert Cahn, một nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley phân trần:
“Chỉ bởi vì điện thoại di động phát ra phóng xạ không có nghĩa là nó nguy hiểm.”
Ông nhận định điện thoại di động phóng xạ thấp hơn cả thiết bị điều khiển cửa garage, thiết bị phát sóng Wi-Fi, máy giám sát trẻ em hay thậm chí là máy tính giờ gửi xe thông minh. Tuy nhiên, trong trường hợp Yakymenko đúng, luật mới của thành phố Berkeley sẽ nhanh chóng lan rộng sang các nơi khác trên cả nước.
Nguy hại từ điện thoại
Dù chưa chắc chắn rằng sóng điện thoại có gây ung thư hay không nhưng nó không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn, vì sao vậy?
Tăng mức độ căng thẳng
Sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có thể có tác động tiêu cực, làm tăng mức căng thẳng của chúng ta thông qua tiếng chuông liên tục, báo rung, và nhắc nhở. Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã đưa giả thiết rằng có một mối liên hệ trực tiếp giữa các khía cạnh tâm lý xã hội của việc sử dụng điện thoại di động và các triệu chứng sức khỏe tâm thần ở người trẻ.
Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 20 đến 24 đã trả lời một bảng câu hỏi, và có một năm theo dõi. Cuối cùng, họ kết luận việc sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có liên quan đến căng thẳng và rối loạn giấc ngủ cho phụ nữ, đồng thời liên quan đến rối loạn giấc ngủ và các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở nam giới. Nhìn chung, sử dụng điện thoại di động quá mức có thể là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần ở người trẻ.
Cảnh báo: Bức xạ từ các thiết bị không dây như điện thoại di động và máy tính bảng có thể liên quan với nhiều nguy cơ sức khỏe, từ ung thư tới các bệnh của não như bệnh Parkinson và Alzheimer.
Cảnh báo: Bức xạ từ các thiết bị không dây như điện thoại di động và máy tính bảng có thể liên quan với nhiều nguy cơ sức khỏe, từ ung thư tới các bệnh của não như bệnh Parkinson và Alzheimer.
Làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn
Những bộ phận trên điện thoại mà bạn thường xuyên chạm tay vào có thể là nơi nuôi dưỡng rất nhiều loại vi khuẩn. Thậm chí, các chất nhờn, dầu mỡ, bụi bặm mà bạn thấy trên điện thoại di động của mình sau khi sử dụng một ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn là những gì bạn tìm thấy trên một chiếc bồn cầu.
Trong một nghiên cứu tiến hành tại  trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London, các nhà nghiên cứu lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo mức độ vi khuẩn trên đó. 
Kết quả cho thấy 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân). Vi khuẩn này có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.
Làm tăng nguy cơ đau mãn tính
Điện thoại di động luôn phải được sử dụng trong lòng bàn tay của bạn, đặc biệt là khi gửi tin nhắn văn bản và email. Trả lời tin nhắn với tốc độ nhanh có thể gây đau và viêm khớp xương của bạn. Đau lưng cũng là phổ biến khi tăng cường sử dụng điện thoại di động với cường độ cao, đặc biệt là nếu bạn giữ điện thoại giữa cổ và vai khi làm nhiều việc cùng lúc.
Theo Alobacsi.vn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.