Kinh tế

Đá ốp lát, bột đá khó tiêu thụ, nhiều cơ sở ở Quỳ Hợp hoạt động cầm chừng

Văn Trường 08/10/2024 07:00

Thời gian gần đây, việc tiêu thụ các mặt hàng xuất khẩu đá ốp lát, bột đá ở huyện Quỳ Hợp khó khăn, khiến cho các cơ sở sản xuất lâm vào cảnh tồn bãi, hoạt động cầm chừng.

Thời điểm này có mặt tại một đơn vị chế biến bột đá thuộc khu công nghiệp nhỏ xã Thọ HợpThời điểm này có mặt tại một đơn vị chế biến bột đá thuộc khu công nghiệp nhỏ xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp thấy không còn cảnh nhộn nhịp xe ô tô vào ra chở hàng bột đá như trước đây, nay khá vắng lặng.
Một cơ sở chế biến bột đá ở xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp còn tồn đọng khá nhiều sản phẩm tại kho. Ảnh: Văn Trường

Thời điểm này, có mặt tại một đơn vị chế biến bột đá thuộc khu công nghiệp nhỏ xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp thấy không còn cảnh nhộn nhịp xe ô tô vào ra chở hàng bột đá như trước đây, nay khá vắng lặng.

Đại diện của đơn vị này cho biết: Mặt hàng bột đá lâu nay chủ yếu xuất bán sang thị trường các nước Trung Quốc, Ấn Độ… nhưng từ khoảng tháng 5/2024 đến nay thị trường tiêu thụ đặc biệt khó khăn, số lượng bột đá các đối tác mua rất hạn chế.

Chưa kể là doanh nghiệp còn phải chịu giá rẻ, cước tàu biển cao hơn các năm trước. Cụ thể, trong năm 2023 giá bột đá từ 1,1 triệu đồng/tấn, nay chỉ đạt 500.000-700.000 đồng/tấn. Do khó tiêu thụ nên hiện nay đơn vị chúng tôi chỉ dám sản xuất theo đơn đặt hàng.

van truong 234
Đá ốp lát tồn bãi nhiều tại một cơ sở chế biến thuộc Khu công nghiệp Thung Khuộc, thị trấn Quỳ Hợp. Ảnh: Văn Trường

Ông Trương Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp cho biết thêm: Khu công nghiệp nhỏ Thọ Hợp, xã Thọ Hợp hiện hơn 40 cơ sở chế biến khoáng sản vừa và nhỏ, trong đó có 3 cơ sở chế biến bột đá xuất khẩu, còn lại là các cơ sở chế biến đá xẻ ốp lát. Lâu nay khu công nghiệp nhỏ này tạo việc làm cho trên 1.000 lao động địa phương và các xã lân cận.

Tuy nhiên, do khó khăn về đầu ra nên có trên 15 cơ sở tạm dừng sản xuất, các cơ sở còn lại hoạt động cầm chừng, có khoảng trên 400 lao động phải chuyển đổi nghề nghiệp khác.

Chủ một cơ sở chuyên chế biến đá ốp lát tại Khu công nghiệp nhỏ Thung Khuộc, thị trấn Quỳ Hợp cho biết: Những năm trước mặt hàng đá ốp lát rất dễ tiêu thụ, chủ yếu xuất bán sang các khu vực Trung Đông. Nhưng thời gian qua, có những thời điểm họ không mua hàng, nên hiện nay cơ sở đang tồn bãi với số lượng lớn. Các sản phẩm đá ốp lát không có chỗ để nên phải tập kết cả ngoài trời, nên đã bị mốc.

van truong m2345
Do sản phẩm đá ốp lát phơi ngoài trời nên đã bị ẩm mốc, kém chất lượng. Ảnh: Văn Trường

Mấy năm nay sức mua giảm hẳn, đơn hàng nhỏ giọt, đặc biệt giai đoạn trước Tết khoảng 3 tháng không bán được sản phẩm. Ra Tết hy vọng tìm kiếm được đơn hàng mới nhưng cũng không có, hiện nay chúng tôi vẫn phải hoạt động cầm chừng để giữ chân công nhân.

Ông Kim Thành Xuyên - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳ Hợp cho biết: Toàn huyện Quỳ Hợp hiện có 5 cụm công nghiệp nhỏ, trong đó có khoảng trên 20 doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng khoáng sản chủ yếu bột đá, đá ốp lát đi các nước. Do ảnh thị trường các nước Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc hạn chế tiêu thụ nên hầu hết các đơn vị phải hoạt động cầm chừng.

Đặc biệt, số lượng đá ốp lát tồn kho đang còn khá nhiều. Việc các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng gây ảnh hưởng nhiều hệ lụy như ảnh hưởng nguồn thu ngân sách của huyện, cũng như có nhiều lao động trên địa bàn huyện không có việc làm.

van truong m334
Một số nhà máy chế biến bột đá ở huyện Quỳ Hợp phải hoạt động cầm chừng. Ảnh: Văn Trường

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, huyện Quỳ Hợp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như tiếp tục nâng cấp đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp nhỏ đồng bộ, như hệ thống điện, đường, hệ thống tiêu thoát nước…

Theo dự báo, ngành chế biến khoáng sản đặc biệt là sản phẩm đá ốp lát, bột đá sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn. Huyện khuyến cáo các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ chế biến sâu, đa dạng các mặt hàng sản phẩm. Qua đó, giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh với thị trường. Mở rộng tìm các thị trường nội địa, xuất khẩu.

Mới nhất
x
Đá ốp lát, bột đá khó tiêu thụ, nhiều cơ sở ở Quỳ Hợp hoạt động cầm chừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO