'Đã qua đỉnh dịch' - Trung Quốc tuyên bố

Theo Vũ Anh (Vnexpress/Reuters)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định nước này đã vượt qua đỉnh dịch Covid-19 do số ca nhiễm nCoV mới đang giảm nhanh.

"Nhìn chung đỉnh dịch đã qua tại Trung Quốc. Số lượng ca nhiễm mới đang giảm mạnh", phát ngôn viên Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHC) Mễ Phong hôm nay cho biết.

'Đã qua đỉnh dịch' - Trung Quốc tuyên bố  ảnh 1

Bác sĩ dọn dẹp một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hôm 10/3 sau khi toàn bộ bệnh nhân xuất viện. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc hôm nay ghi nhận chỉ 8 ca nhiễm mới, đánh dấu lần đầu tiên mức tăng trong 24 giờ thấp nhất sau gần hai tháng. Một chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc dự báo thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, có thể không còn ca nhiễm mới vào cuối tháng 3.

Điều này giúp chính quyền Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, cho phép nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tờ People's Daily cảnh báo tình hình ở Hồ Bắc vẫn rất khó khăn và nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn hiện hữu.

Chính quyền Hồ Bắc áp lệnh phong tỏa từ ngày 23/1 nhằm đối phó sự lây lan của Covid-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế dựa vào sản xuất và giao thương, trong đó thủ phủ Vũ Hán đóng góp nhiều nhờ ngành công nghiệp ôtô.

Tốc độ lây nhiễm nCoV trên thế giới vẫn tăng nhanh, nhưng đang chững lại ở Trung Quốc trong vòng một tuần qua. NHC hôm nay ghi nhận 15 trường hợp nhiễm nCoV mới, giảm nhẹ so với 24 ca hôm 11/3, trong đó 6 trường hợp từ ngoài Trung Quốc. Gần 81.000 người ở nước này nhiễm nCoV, hơn 3.100 ca tử vong và hơn 63.000 người đã hồi phục.

124 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận Covid-19 với hơn 126.000 ca nhiễm, hơn 4.600 ca tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua tuyên bố Covid-19 là đại dịch và kêu gọi các quốc gia quyết liệt đối phó.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.