Đặc sắc chương trình tổng kết Lễ hội Làng Sen 2019

Công Kiên - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hàng nghìn người dân đã đổ về Quảng trường Hồ Chí Minh để dự Tổng kết Lễ hội Làng Sen năm 2019 và chứng kiến chương trình công diễn các tiết mục văn nghệ, màn trình diễn của các thí sinh tham gia Hội thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen.

Tối 19/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh diễn ra Chương trình Tổng kết Lễ hội Làng Sen năm 2019.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Quân khu 4; Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị; diễn viên, vận động viên các Đoàn Nghệ thuật quần chúng và Đoàn Thể thao các huyện, thành, thị cùng đông đảo nhân dân thành phố Vinh.
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Quân khu 4; Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị; diễn viên, vận động viên các Đoàn Nghệ thuật quần chúng và Đoàn Thể thao các huyện, thành, thị cùng đông đảo nhân dân thành phố Vinh. Ảnh: Đức Anh

Trang nghiêm và sôi nổi

Sau 4 ngày (từ 16 - 19/5) diễn ra sôi nổi, Lễ hội Làng Sen năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Lễ hội nhằm tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức và văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hóa Làng Sen - vùng quê nơi Người sinh ra và đã hun đúc nuôi dưỡng hình thành nên nhân cách Nguyễn Tất Thành thời niên thiếu.

8 tiết mục văn nghệ được lựa chon công diễn trong đêm Tổng kết. Ảnh: Đức Anh
8 tiết mục văn nghệ được lựa chọn công diễn trong đêm tổng kết. Ảnh: Đức Anh

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của Lễ hội Làng Sen trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các hoạt động phần lễ đảm bảo được tính trang nghiêm, khai thác được các hình thức lễ hội dân gian truyền thống và huy động đông đảo nhân dân tham gia.

Nét nổi bật của Liên hoan lần này là các đơn vị đều có sự chuẩn bị công phu, nội dung bám sát chủ đề về Bác Hồ và làng Sen, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh.
Nét nổi bật của Liên hoan lần này là các đơn vị đều có sự chuẩn bị công phu, nội dung bám sát chủ đề về Bác Hồ và làng Sen, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Anh

Một nội dung quan trọng của phần lễ là khai mạc Lễ hội được tổ chức trang trọng, hoành tráng vào 20h ngày 17/5 tại sân vận động làng Sen; chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc được BTC đầu tư công phu về nội dung, kịch bản với chủ đề “Lời Bác sáng đường ta đi”.

Về phần hội, trọng tâm của Lễ hội Làng Sen là Liên hoan “Tiếng hát Làng Sen” với chủ đề “Nghệ An vang mãi lời Người” tại Khu Di tích Kim Liên, với sự tham gia thi tài của gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công đến từ 9 huyện, thành, thị. Hoạt động này thu hút sự quan tâm theo dõi, thưởng thức của nhiều đoàn khách về thăm quê Bác nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Người.

Nét nổi bật của Liên hoan lần này là các đơn vị đều có sự chuẩn bị công phu, nội dung bám sát chủ đề về Bác Hồ và làng Sen, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh. Nhiều tiết mục có sự đổi mới về cách thức dàn dựng theo hướng tìm kiếm và sáng tạo từ xây dựng kịch bản, biên đạo, hòa âm phối khí, đến trang phục, đạo cụ nên chất lượng nghệ thuật khá đồng đều.

Điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm sinh nhật Bác năm nay còn phải kể đến là các cuộc triển lãm với quy mô toàn quốc: Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung; Triển lãm linh vật Nghê Việt; Triển lãm tranh cổ động tấm lớn về kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Truyền thống bộ đội Trường Sơn; Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Ban Tổ chức trao
Ban Tổ chức trao giải cho các đội đoạt giải tại phần thi thể thao. Ảnh: Đức Anh

Về hoạt động thể thao, có 2 môn được lựa chọn thi đấu là Bóng chuyền và Võ cổ truyền, quy tụ 350 VĐV đến từ 15 đoàn và đơn vị, tranh 39 bộ huy chương.

Ở phần thi người đẹp Lễ hội Làng Sen, sau 3 vòng thi, BTC chọn 15 thí sinh vào vòng chung kết. Bên cạnh đó, Lễ hội còn có các hoạt động: Hội thi xe tuyên truyền cổ động; Hội trại thanh niên; trưng bày chuyên đề ảnh và chiếu phim về đề tài Bác Hồ; tổ chức các trò chơi dân gian đã tạo được điểm nhấn, không khí sôi nổi cho Lễ hội.

Lan tỏa và kết tinh giá trị văn hóa tinh thần

Trong đêm tổng kết, có 8 tiết mục văn nghệ chọn lọc tại Liên hoan “Tiếng hát Làng Sen” được công diễn và màn trình diễn của 15 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen.

Kết thúc, Ban Tổ chức trao giải cho các phần thi diễn ra tại Lễ hội Làng Sen. Cụ thể, ở Hội thi Liên hoan “Tiếng hát Làng Sen”, đội Nghệ thuật quần chúng huyện Yên Thành đạt giải Nhất; giải Nhì thuộc về các đội Thanh Chương, Đô Lương và giải Ba là các đội Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thành phố Vinh. Bên cạnh đó, BTC cũng trao 7 giải A, 7 giải B, 7 giải C và 7 giải Khuyến khích cho các tiết mục.

Đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Nhất Hội thi Liên hoan
Đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Nhất Hội thi Liên hoan "Tiếng hát Làng Sen" cho đội Nghệ thuật quần chúng huyện Yên Thành. Ảnh: Đức Anh

Ở Hội thi thể thao, BTC trao giải Nhất toàn đoàn cho huyện Nam Đàn, giải Nhì cho thành phố Vinh và giải Ba cho huyện Yên Thành.

Phần thi xe tuyên truyền cổ động, BTC đã trao giải A cho đội Thanh Chương, giải B cho đội Đô Lương và Hưng Nguyên và giải C cho 5 đội.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhì phần thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen năm 2019. Ảnh: Đức Anh
Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhì phần thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen năm 2019. Ảnh: Đức Anh

Phần thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen, giải Nhất thuộc về thí sinh Trịnh Thị Hà Thương (thị xã Thái Hòa); giải Nhì là 2 thí sinh Nguyễn Thị Như Quỳnh (Quỳnh Lưu) và Nguyễn Thị Đào (Hưng Nguyên). Ngoài ra, BTC còn trao 5 giải phụ và các giải Khuyến khích.

 Lễ hội Làng Sen khởi phát từ liên hoan văn nghệ địa phương nhưng nhanh chóng lan tỏa, lớn mạnh, trở thành ngày hội văn hóa, đáp ứng được nhu cầu sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa của nhân dân. Giá trị văn hóa, tinh thần của Lễ hội Làng Sen ngày càng gắn bó, hòa vào dòng chảy đời sống xã hội với vai trò kết nối mạch nguồn truyền thống văn hóa - văn hiến của quê hương Nghệ An với cả nước. 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.