Đặc sản mực một nắng Nghệ An “hút” khách

(Baonghean.vn) - Trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển, ngư dân Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã dành riêng hàng tấn mực tươi ngon để chế biến thành mực một nắng. Nhờ chế biến công phu nên loại đặc sản này hiện có giá bán tương đối cao và đang "hút" khách trong mùa du lịch.
Để chế biến mực một nắng, sau khi rửa sạch để ráo nước, anh Nguyễn Văn Phương ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) sẽ phơi mực trên tấm lưới. Nếu trời nắng ráo, phơi 1 buổi anh sẽ thu gom để cấp đông. Ảnh: Việt Hùng
Để chế biến mực một nắng, sau khi rửa sạch để ráo nước, anh Nguyễn Văn Phương ở xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) phơi mực trên tấm lưới; nếu trời nắng ráo chỉ cần phơi 1 buổi rồi cấp đông. Ảnh: Việt Hùng
Làm nghề khai thác hải sản trên biển, mỗi khi đánh bắt được mực tươi, anh Nguyễn Văn Phương ở xã Sơn Hải đều dự trữ trên tàu để mang về nhà chế biến thành một nắng. Sau khoảng 7 - 10 ngày đánh bắt trên biển, nhiều khay mực tươi đã được gom lại vận chuyển xuống bờ để chuẩn bị cho công đoạn chế ra mực một nắng.

Anh Phương chia sẻ, tàu anh đang khai thác được chung vốn cùng với anh em xã Quỳnh Long. Lúc nào tàu khai thác được nhiều mực, anh lựa chọn những con to để mang về nhà chế biến thành một nắng; còn loại nhỏ sẽ được vận chuyển về bán cho thương lái. Thời gian này, mực khó đánh bắt nên anh phải mua thêm hàng từ tàu khác về chế biến thêm.

Mực một nắng phải là loại tươi ngon, con to mình dài và đặc biệt phải là mực ống. Ảnh: Việt Hùng
Mực một nắng phải là loại tươi ngon, con to mình dài và đặc biệt phải là mực ống. Ảnh: Việt Hùng
"Mực một nắng là đặc sản rất được khách hàng ưa chuộng, do vậy gia đình luôn chế biến từ 1 - 2 tạ mực một nắng/ngày để phục vụ người dân". Anh Phương nói.

Để chế biến ra mực một nắng, ngư dân phải chọn những con mực tươi ngon, mực to thì chất lượng mực càng giá trị. Trước tiên mực được xẻ ra, rửa sạch, sau đó để ráo nước. Công đoạn tiếp theo là phơi sấy mực bằng 2 cách: phơi dưới nắng hoặc sấy trong than củi. Tùy vào nhiệt độ, con mực khi đã đạt yêu cầu, người dân sẽ thu gom, đóng gói cấp đông.

Chị Nguyễn Thị Đào, chủ cơ sở chế biến mực một nắng ở xã Quỳnh Nghĩa cho biết, vào mùa du lịch, du khách về tắm biển, thưởng thức đặc sản và họ thường ghé đến cơ sở để mua mực một nắng về làm quà. Từ nay đến hôm khai trương du lịch biển Quỳnh còn khoảng gần 1 tuần nữa nên gia đình đang thu mua mực tươi về chế biến một nắng để phục vụ du khách. Bình quân, mỗi ngày cơ sở của chị chế biến khoảng 2 tạ mực.

Do chế biến công phu, mực một nắng hiện có giá bán 500.000 đồng/kg, cao gấp 2 - 3 lần so với mực tươi. Ảnh: Việt Hùng
Mực một nắng trước khi đem phơi được rửa sạch, để ráo nước. Ảnh: Việt Hùng
"Để đạt yêu cầu, mực sau khi chế biến sẽ được phơi dưới nắng trong khoảng 1 buổi. Nếu phơi lâu, mực sẽ khô dần và không giữ được độ ngọt, ăn sẽ không dai bùi. Còn thời tiết mát mẻ, người dân phải sấy khô bằng than củi, thường thì khoảng 1 ngày mới đạt yêu cầu", chị Đào cho hay.

Theo các cơ sở chế biến, do được chế biến công phu nên giá trị tương đối cao; bình quân 1kg mực một nắng có giá 500.000 đồng, cao gấp 2 - 3 lần so với mực tươi. Đặc biệt, mực một nắng nhờ chế biến công phu, cấp đông nên thời gian sử dụng rất dài.

Do chế biến công phu, mực một nắng hiện có giá bán 500.000 đồng/kg, cao gấp 2 - 3 lần so với mực tươi. Ảnh: Việt Hùng
Do chế biến công phu, mực một nắng hiện có giá bán 500.000 đồng/kg, cao gấp 2 - 3 lần so với mực tươi. Ảnh: Việt Hùng
Quỳnh Lưu là huyện có số phương tiện tàu thuyền lớn, với gần 1.300 chiếc; mỗi năm, sản lượng khai thác được hơn 4.000 tấn mực, trong đó khoảng gần 1.000 tấn được bà con ngư dân chế biến thành mực một nắng. Hiện đặc sản mực một nắng thường xuất hiện nhiều trên mâm cỗ cưới, trong các buổi tiệc liên hoan. Ngoài ra, sản phẩm này còn được bà con vận chuyển đi tiêu thụ khắp nơi, thậm chí xuất khẩu sang các nước Lào, Hàn Quốc.
Món mực một nắng sốt me. Ảnh tư liệu
Món mực một nắng sốt me. Ảnh tư liệu

Mực một nắng có thể chế biến ra nhiều món ngon, hấp dẫn như mực nướng, mực hấp hành, gừng; mực chiên nước mắm, chiên xù, chiên giòn hay mực một nắng xào, sốt me...

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.