Đại biểu HĐND tỉnh: Phiên chất vấn sát thực tế, trả lời cơ bản thỏa đáng

Thu Giang - Lâm Tùng ((Thực hiện))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nhiều ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII bày tỏ đánh giá tích cực đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, diễn ra chiều 8/12, xoay quanh 2 vấn đề quản lý khoáng sản và hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

BÀ NGUYỄN THỊ THÚY AN, ĐẠI BIỂU HUYỆN ANH SƠN: CẦN CHẾ TÀI MẠNH HƠN, NGHIÊM KHẮC HƠN ĐỂ XỬ LÝ VI PHẠM

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy An. Ảnh: Lâm Tùng
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy An. Ảnh: Lâm Tùng

Tại phiên chất vấn, bản thân tôi cũng đã đặt câu hỏi chất vấn ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh. Câu trả lời của lãnh đạo Sở này cũng như phản hồi của ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cơ bản đã giải quyết được các vấn đề mà bản thân tôi đang thắc mắc, cũng như băn khoăn của cử tri huyện Anh Sơn nói riêng, cử tri tỉnh Nghệ An nói chung.

Các đại biểu khác tham gia chất vấn cũng đưa ra các ý kiến tập trung vào các vấn đề cử tri có ý kiến từ lâu nay, sát với tình hình thực tế, phần trả lời chất vấn cơ bản trả lời thỏa đáng, được chủ tọa kỳ họp và đại biểu dự họp đánh giá tích cực. 

Trong thời gian tới, tôi mong Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu chính cho việc quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là hoạt động khai thác trái phép dọc tuyến sông Lam. 

Bên cạnh đó, quan trọng không kém là vấn đề nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ, chức năng quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn thiếu, chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi kiến nghị cần quan tâm và bổ sung nguồn nhân lực trong thời gian tới để thực thi công vụ tốt hơn. Đồng thời, sau khi thanh tra, kiểm tra, cần có chế tài nghiêm hơn, mạnh hơn, góp phần chống thất thu, tăng thu ngân sách cho địa phương.

ÔNG TRÌNH VĂN NHÃ - ĐẠI BIỂU HUYỆN THANH CHƯƠNG: VẤN ĐỀ QUẢN LÝ KHOÁNG SẢN LUÔN NÓNG VÀ NHẠY CẢM, ĐƯỢC CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN QUAN TÂM

Đại biểu Trình Văn Nhã. Ảnh: Lâm Tùng
Đại biểu Trình Văn Nhã. Ảnh: Lâm Tùng

Qua theo dõi trực tiếp tại hội trường phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn, chúng tôi thấy đây là vấn đề được cử tri và nhân dân toàn tỉnh rất quan tâm. Báo cáo trả lời chất vấn cho thấy thời gian qua đã có sự nỗ lực của ngành chuyên môn cũng như chính quyền các cấp để làm tốt công tác quản lý khoáng sản. Tuy nhiên đây là vấn đề luôn nóng và nhạy cảm. 

Các đại biểu đã bày tỏ quan điểm, đặt câu hỏi chất vấn bám sát thực tiễn hiện nay, nêu ra những khó khăn vướng mắc, mong muốn có giải pháp căn cơ để làm tốt công tác quản lý khoáng sản. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã trả lời rõ ràng, mạch lạc các nội dung, đặc biệt là đưa ra các giải pháp cụ thể thời gian tới.

Với tư cách cán bộ ở cấp huyện và cơ sở, tôi thấy rằng muốn làm tốt công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn cần có giải pháp căn cơ, trước hết là tạo sinh kế mới cho người dân sống trên sông nước ở những khu vực có trữ lượng cát sỏi. Cùng với đó, cần làm tốt công tác quy hoạch ngay từ đầu, cấp phép khai thác và chống thất thu thuế, thất thoát tài nguyên của Nhà nước và từng bước đưa vào quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh.

Về việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tôi cho rằng, trước hết phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, chuyển tải những nội dung cốt lõi nhất của các chính sách ấy đến người dân. Từ đó, phát huy vai trò của cán bộ cơ sở, nhất là ở thôn xóm để nắm sát nhất những lao động bị ảnh hưởng do đại dịch. Trên cơ sở này, cán bộ chính sách cấp huyện đến xã phải hướng dẫn cho người dân hoàn thành hồ sơ thủ tục để đảm bảo kịp thời trong hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng. 

BÀ PHAN THỊ MINH LÝ - ĐẠI BIỂU HUYỆN YÊN THÀNH: CẦN GIÁM SÁT SAU CHẤT VẤN ĐỂ ĐÁP ỨNG MONG MỎI CỦA CỬ TRI

Đại biểu Phan Thị Minh Lý. Ảnh: Lâm Tùng
Đại biểu Phan Thị Minh Lý. Ảnh: Lâm Tùng

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã nắm rất rõ các tình hình, các chính sách và các vấn đề mà cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Rất khó thỏa mãn hết những nguyện vọng của cử tri và đại biểu vì vấn đề này rất mới, triển khai trong thời gian gấp. Tuy đã được nghe giải trình, nhưng tôi vẫn mong thời gian tới sẽ quan tâm triển khai các chính sách mới, bổ sung, điều chỉnh các chính sách hiện có để đảm bảo sự công bằng trong rà soát các đối tượng và thực hiện các chính sách - vấn đề gây vướng mắc và phân tâm nhất ở cơ sở, trong người dân. Nhiều người cho rằng, nếu đã hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch thì phải đảm bảo sự công bằng.

Trong 2 phiên chất vấn với 2 giám đốc sở, các câu hỏi đặt ra bám sát chủ đề, những băn khoăn, bức xúc của cử tri, thể hiện sự cố gắng của đại biểu để chuyển tải những vấn đề được cử tri quan tâm nhất đến kỳ họp. Trả lời của lãnh đạo 2 ngành Tài nguyên & Môi trường và Lao động, Thương binh & Xã hội đều đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu đề ra. Để đáp ứng nhiều hơn nữa những mong mỏi của cử tri, các ngành cũng đã hứa sẽ cố gắng khắc phục hạn chế, tồn tại, nỗ lực hơn... Nhưng vấn đề đặt ra là công tác giám sát sau đó như thế nào? Các đại biểu và các cơ quan giám sát của HĐND tỉnh cần vào cuộc, đốc thúc, giám sát để vấn đề tiếp tục được quan tâm giải quyết đúng với nguyện vọng của cử tri.

tin mới

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.