Đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện quy định kiểm soát quảng cáo trên nền tảng số
Sáng 10/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường.

Thảo luận, về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu tập trung cho ý kiến về các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo xuyên biên giới.
Xác lập rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đối với nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng Chính phủ sẽ quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan và của UBND các cấp trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật; đồng thời quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Dự thảo cũng đã bỏ nội dung quy định nghĩa vụ người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội. Việc điều chỉnh này xuất phát từ thực tế khó kiểm soát và thi hành quy định nêu trên trong môi trường mạng.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã có nhiều bổ sung đáng chú ý nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Cụ thể, dự thảo bổ sung nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng như người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải và người phát hành quảng cáo. Đồng thời, xác lập rõ trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Dự thảo luật xác định hoạt động quảng cáo trên mạng và xuyên biên giới là loại hình quảng cáo cần quản lý chặt chẽ. Các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tuân thủ pháp luật Việt Nam và chịu trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm. Trường hợp không thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật.
Quản lý hiệu quả quảng cáo trên nền tảng số xuyên biên giới
Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực tiếp thu, chỉnh lý của cơ quan chủ trì soạn thảo và khẳng định, các nội dung được bổ sung trong dự thảo Luật phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là trong bối cảnh quảng cáo trên mạng và xuyên biên giới phát triển nhanh, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, mạng xã hội và các nền tảng số xuyên biên giới. Đồng thời, cần bổ sung cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác kiểm soát nội dung quảng cáo, xử lý các hành vi vi phạm.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo xuyên biên giới, bổ sung cơ chế phản hồi, xử lý sai phạm một cách kịp thời, hiệu quả. Việc kiểm soát nội dung quảng cáo phải được thực hiện cả ở khâu phát hành, đăng tải, chứ không chỉ phụ thuộc vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.

Ngoài ra, một số đại biểu đề xuất bổ sung khái niệm “phương tiện quảng cáo số” trong Luật, bao gồm cả nội dung quảng cáo do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Đồng thời, cần quy định rõ tiêu chí xác định hoạt động “cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới” tại Việt Nam, trên cơ sở kỹ thuật và thực tiễn như phạm vi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam, ngôn ngữ, nội dung, dữ liệu truy cập và đối tượng hướng đến.
Cũng có ý kiến đề nghị hoàn thiện quy định về kiểm soát quảng cáo trên các nền tảng truyền hình trực tuyến, trang tin tức, trang thông tin điện tử; đồng thời, quy định chế tài xử lý nghiêm đối với các hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trong trường hợp người nổi tiếng quảng bá sản phẩm không đúng sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với nội dung của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo sẽ góp phần xây dựng thị trường quảng cáo phát triển minh bạch, lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với xu thế chung và yêu cầu thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật không chỉ tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng mà còn phát huy vai trò của hoạt động quảng cáo trong quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giữ gìn văn hóa và các giá trị truyền thống dân tộc.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.
Sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.