"Đại gia" xứ Nghệ bỏ đi biệt xứ khi nhặt được cục vàng 2,1kg

(Baonghean.vn)- Sau khi nhặt được cục vàng 2,1kg, anh Lô Văn Ối, ở bản Hào, xã Yên Hòa (Tương Dương), Nghệ An trở thành đại gia nhưng cũng nhanh chóng phá sản,  phải sang Trung Quốc lao động chui.

Trở thành đại gia chỉ sau một đêm như Lô Văn Ối, ở bản Hào, xã Yên Hòa (Tương Dương) thì khắp miền Tây xứ Nghệ chắc không được mấy người. Thế nhưng khi trở về tìm lại “đại gia” giữa vùng vàng “4 Yên” vang bóng một thời khiến không ít người phải ngẫm nghĩ về một vùng đất sau cơn khát vàng.

Cục vàng 2,1kg mà anh Ối nhặt được năm 2009 đã giúp anh đổi đời.
Cục vàng 2,1kg mà anh Ối nhặt được năm 2009 đã giúp anh đổi đời.

Chúng tôi vượt hàng trăm cây số đường núi đến bản Hào vào một buổi sáng hanh nắng đầu Xuân. Người trong bản phần lớn chỉ có phụ nữ, người già và trẻ nhỏ, thanh niên trẻ tráng đều vắng bóng. 

Căn nhà gỗ dựng từ tiền bán vàng của Lô Văn Ối cũng cửa đóng then cài. Thấy có khách lạ, bà Lô Thị Xuân, mẹ của Lô Văn Ối từ vườn trở vào vội nói: “Nó đi làm ăn xa rồi.” Sau khi câu chuyện đã dần trở nên thân tình hơn, bà Xuân cho biết hiện anh Ối và vợ “đang đi làm ăn bên Trung Quốc”.

Ngôi nhà của anh Lô Văn Ối - người lượm được 2,1 kg vàng
Ngôi nhà của Lô Văn Ối là thứ còn giữ được sau hơn 5 năm anh này nhặt được khối vàng ròng nặng 2,1 kg vàng.

Dáng vẻ mệt mỏi, bà lão tuổi lục tuần kể lại câu chuyện bắt được vàng và quãng đời vương giả thoáng qua như một giấc mơ của cậu con trai thứ Lô Văn Ối. Bà Xuân và chồng là ông Lô Văn Việt sinh được 3 trai, 1 gái và Ối là con thứ 2 trong nhà. Đang học lớp 6 thấy anh trai bỏ học cũng đòi nghỉ theo. Từ đó câu bé theo cha mẹ đãi vàng trên suối, vốn là cái nghề kiếm cơm của nhiều thế hệ trong gia đình.

Vào năm 2009, Ối cùng với một nhóm gồm 9 người gom góp mua máy móc vào suối Khe Pu khai thác vàng. Ngày ấy con suối nhỏ chảy từ xã Yên Tĩnh ra Yên Hòa có hàng trăm người đến đào xới. Nhóm của Ối liên tục thua lỗ. 

Bà Lô Thị Xuân (mẹ anh Lô Văn Ối)
Bà Lô Thị Xuân (mẹ anh Lô Văn Ối) kể chuyện con trai bắt được vàng.
 

Đã mấy lần bỏ nghề, Ối tính bán máy trả nợ từ bỏ giấc mộng vàng thì cơ may đến. Trong khi đang đãi vàng dưới suối, anh chàng vớ được cục đá nặng khác thường. Toan vứt bỏ nhưng linh tính mách bảo anh cầm lên 1 lần nữa. Tẩy bỏ lớp đất đá phía ngoài, Ối cả mừng nhận ra đó là khối vàng khổng lồ, 2,1 kg Ông trời đã cứu người nghèo khó rồi. 

Sau đó một lái buôn mua lại khối vàng với giá hơn 1 tỷ đồng. Sau khi chia chác trong tổ đào vàng anh còn dư hơn 300 triệu đồng. Đó cũng là khối vàng lớn nhất từng được biết đến ở vùng “4 Yên”. Sau 6 năm “đại gia” Ối ngày nào đang phải sống cảnh tha phương cầu thực.

“Có vàng rồi nó cũng làm được cái nhà, mua một đàn trâu, khai hoang ruộng nước… và cũng có giữ được khá nhiều tiền” – bà Lô Thị Xuân kể. Nhưng có vẻ như những đại gia trở nên giàu có sau một đêm như Lô Văn Ối ở vùng vàng 4 Yên thường không được yên. 

Một người bà con họ xa khi biết anh Ối có nhiều tiền tìm đến hứa sẽ bán một khối lượng gỗ cho anh ta làm nhà sàn. Ban đầu anh ta nhận lời và đưa cho người này 100 triệu đồng nhưng rồi anh ta lại bỏ ý định làm nhà. Người bà con đó chỉ hoàn tiền nhỏ giọt, khi dăm bảy triệu, khi thì khoảng chục triệu đồng. Mãi đến năm 2015 anh Ối mới nhận được đủ số tiền 100 triệu. Đó cũng là thời điểm “đại gia vùng vàng” lâm vào tình trạng khánh kiệt. Hết tiền anh chàng bỏ đi làm thuê kiếm tiền.

Qua tết Bính Thân (2016) chị vợ theo một số người trong bản đi “chui” sang Trung Quốc làm công cho một doanh nghiệp. Ban đầu Ối hứa ở nhà làm ruộng chờ vợ. Đến giữa tháng 3/2016, anh này cũng bỏ sang theo vợ. 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học đành gửi lại cho bà Xuân trông giúp. “Nó hứa đi hết năm sẽ về nhưng không biết thế nào.” – Bà lão thở dài cái thượt.

Trong căn nhà gỗ đẹp long lanh cất được từ tiền bán vàng vẫn còn 2 chiếc két sắt đựng tiền, một chiếc đã gỉ sét. Theo bà Xuân cũng chẳng còn đồng nào. Cạnh nhà là chiếc máy xát lúa gia chủ mua về với ý định làm dịch vụ trong bản cũng từ lâu không còn được dùng đến. Chiếc cân nằm chỏng chơ bên bức vách.

Bà Xuân than thở giá như vợ chồng chịu khó cùng tu chí làm ăm thì hơn 5 sào ruộng ( Trên 5000 m2, theo cách tính của người miền núi) thì chẳng phải lo nghĩ gì chuyện gạo ăn. Vợ chồng anh Ối bỏ đi, 3 con trâu còn lại cũng phải gửi cho một người bà con bên họ vợ trông giúp.

1 trong 2 chiếc két sắt mà anh Lô Văn Ối mua hồi mới bắt được vàng
1 trong 2 chiếc két sắt mà anh Lô Văn Ối mua hồi mới bắt được vàng, nay vứt trong xó nhà không sử dụng vì theo bà Xuân "đã chẳng còn đồng nào"
Những dụng cụ như: máy tuốt lúa, máy xay xát, bơm... được anh Lô Văn Ối mua sắm nhằm
Những dụng cụ như: máy tuốt lúa, máy xay xát, bơm... được anh Lô Văn Ối mua sắm với mục đích làm dịch vụ nay cũng xếp xó.

Các xã Yên Thắng, Yên Hòa, Yên Na, Yên Tĩnh (Tương Dương – Nghệ An) vẫn được gọi là vùng “Bốn Yên”, là rốn vàng của xứ Nghệ. Trên vùng đất này người ta từng truyền tai câu hát dân gian: “nơi dễ tìm vàng như nhặt tằm trong rổ”.

Điều này cũng dễ hiểu bởi đất này vốn là vùng “rốn vàng” xứ Nghệ được khai thác từ đời nhà Nguyễn và thời Pháp thuộc. Từ cuối những năm 80 thế kỷ trước đến những năm đầu thập niên thứ hai của thế kỷ này, vùng “4 Yên” bị xáo trộn bởi những đại công trường khai thác vàng. Người trong tỉnh, ngoài bắc đổ xô về tìm cơ đổi đời. 

Trong vùng cũng có những người tậu được nhà lầu xe hơi, xây nhà nghỉ khách sạn nhờ vàng và cũng có nhiều câu chuyện đại gia phá sản vì được vàng.

"Ngày trước người ta kiếm tiền dễ dàng quá. Bây giờ hết vàng, chẳng ai còn muốn động đến mảnh nương, đám ruộng nữa”, bà Xuân lại ngao ngán thở dài.

Ông Vi Văn Phong, bí thư chi bộ bản Hào cho biết: Hiện nay, trong bản cơn sốt vàng đã lắng hẳn. Không còn cảnh máy móc đào xới lộng con khe, ngọn suối. Nhiều thanh niên trai tráng ra tết là lũ lượt bỏ làng bản ra đi. “Họ chỉ nói là đi làm ăn xa. Thôn bản cũng không biết được là họ đi những đâu.”

Hữu Vi - Hồ Phương

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.