Xây dựng Đảng

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn lần thứ IV

Đào Thọ 26/06/2024 16:47

Đại hội được tổ chức sáng nay (26/6) với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới sáng tạo - Phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”.

Tham dự đại hội có các đồng chí: Vi Hòe - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo huyện Noọng Hét (Lào), cùng 119 đại biểu ưu tú đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn huyện.

ks1 (2)
Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Kỳ Sơn tại Đại hội. Ảnh: Đào Thọ
ks2 (3)
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Đào Thọ

Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao biên giới, đặc biệt khó khăn thuộc 74 huyện nghèo nhất của cả nước, được hưởng chế độ, chính sách 30a của Chính phủ. Kỳ Sơn có diện tích 2.094,84 km2 (rộng thứ 2 tỉnh Nghệ An), địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc lớn (trên 98% đồi núi dốc, chỉ trên 1% đất bằng). Huyện nằm tiếp giáp với 4 huyện thuộc 3 tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với đường biên giới trên 203,409 km và là một trong các huyện có đường biên giới dài nhất cả nước.

ks3 (4)
Đồng chí Vi Thị Quyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khai mạc Đại hội. Ảnh: Đào Thọ

Dân số toàn huyện 83.480 người, gồm 5 dân tộc chủ yếu sinh sống, trong đó: dân tộc Khơ Mú có 30.992 người, chiếm 37,13%; dân tộc Mông có 28.621 người, chiếm 34,28%; dân tộc Thái có 21.095 người, chiếm 25,27%; dân tộc Kinh, Hoa có 2.772 người, chiếm 3,32%... Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

ks4 (3)
Đại biểu Moong Biên Phòng - người có uy tín bản La Ngan (xã Chiêu Lưu) phát biểu tham luận tại Đại hội. Ảnh: Đào Thọ
ks5 (2)
Đồng chí Lương Văn Khánh - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Đào Thọ

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên cho miền núi và dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh như: Các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

ks7 (2)
Các đại biểu tham quan và thưởng thức các gian hàng đặc sản của huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Đào Thọ

Thông qua các chương trình, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… đã góp phần thay đổi bộ mặt chung của huyện nhà. Kinh tế từng bước tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng được tăng cường, nhiều công trình phúc lợi được xây dựng, phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tốt.

Sự nghiệp giáo dục, y tế, dân số, văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo. Nhân dân các dân tộc thiểu số trong huyện tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị.

ks6 (1)
Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Đào Thọ

Tại đại hội, nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn đã trao đổi nhiều bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gắn với công tác an ninh, quốc phòng, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một số ý kiến cũng đề xuất, kiến nghị đến các cấp, ngành về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tiếp tục vươn lên trong mọi lĩnh vực.

bna_ks8.jpg
Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác dân tộc. Ảnh: Đào Thọ

Tại đại hội, Ban Dân tộc tỉnh khen thưởng 10 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác dân tộc, giai đoạn 2019-2024. UBND huyện cũng khen thưởng 11 tập thể và 11 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số đạt nhiều thành tích xuất sắc trong giai đoạn vừa qua.

Đại hội đã bầu 30 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 80 nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn lần thứ IV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO