Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quỳ Hợp lần thứ IV, năm 2024

Thu Hương 27/05/2024 19:09

(Baonghean.vn) - Chiều 27/5, UBND huyện Quỳ Hợp long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Tham dự đại hội có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cùng 150 đại biểu ưu tú đại diện cho đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn huyện.

QH.jpg
Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Thu Hương

Quỳ Hợp là huyện miền núi nằm phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, có dân số hơn 134 nghìn người, gồm 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Thái, Thổ sinh sống đan xen ở 21 xã, thị trấn; trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số hơn 72 nghìn người, chiếm tỉ lệ 53,7%. Toàn huyện có 14 xã khu vực III, 6 xã khu vực I và 1 thị trấn; trong đó có 99/214 làng, bản đặc biệt khó khăn.

Theo báo cáo tại đại hội, thời gian qua, huyện Quỳ Hợp đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, góp phần thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào DTTS.

a tung.jpg
Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khai mạc đại hội. Ảnh: Thu Hương
VN.jpg
Văn nghệ chào mừng Đại hội các DTTS giai đoạn 2024- 2029. Ảnh: Thu Hương

Trong giai đoạn 2019 – 2024, UBND huyện đã triển khai chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế tại 13 xã khu vực III và 7 xã khu vực I có 22 thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn, đối tượng là các hộ nghèo và cận nghèo với tổng kinh phí đầu tư theo chỉ tiêu giao trên 7,5 tỷ đồng. Với số kinh phí được hỗ trợ, huyện đã cấp được 464 con bê cái địa phương và bê cái lai sind, tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho hơn 500 hộ dân...

a Đạt.jpg
Ông Phan Đình Đạt - Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp phát biểu tại đại hội. Ảnh: Thu Hương

Trong 5 năm qua, có 496 chương trình dự án đã được đầu tư xây dựng trên toàn huyện, với tổng mức đầu tư hơn 536 tỷ đồng. Nhiều công trình xây dựng trường học theo tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia cũng được đầu tư. Hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất của đồng bào, nhiều tuyến kênh mương ở các xóm được bê tông hóa. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, bản sắc văn hóa các dân tộc từng bước được quan tâm giữ gìn và phát huy; đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao.

Chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Quỳ Hợp đã góp phần xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, giúp cho xã đặc biệt khó khăn xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, các hộ dân trên địa bàn từng bước phát triển sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng đời sống và trình độ dân trí của nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Nhờ đó, giá trị tăng thêm bình quân đầu người năm 2023 của toàn huyện đạt 49,19 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo năm 2019 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, chiếm tỷ lệ 12,22%, đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 11,68%.

Phát biểu tại đại hội, ông Vi Mỹ Sơn - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, Đại hội đại biểu các DTTS được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS; ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong công tác giảm nghèo, xây dựng NTM, phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách dân tộc…

BDT A S.jpg
Ông Vi Mỹ Sơn - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại đại hội. Ảnh: Thu Hương

Để thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, đồng chí Vi Mỹ Sơn đề nghị UBND huyện trong thời gian tới tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế của huyện, tập trung nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bên cạnh đó, phải củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên, phát huy người có uy tín là đồng bào DTTS; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai, thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS và các tầng lớp nhân dân…

Đại hội đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS số tỉnh Nghệ An lần thứ IV gồm 28 đại biểu và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

GK tinh.jpg
Trao Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho 12 cá nhân. Ảnh: Thu Hương
GK tập the.jpg
Huyện Quỳ Hợp trao Giấy khen cho 3 tập thể. Ảnh: Thu Hương.
GK ca nhan.jpg
Huyện Quỳ Hợp trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu. Ảnh: Thu Hương

UBND huyện Quỳ Hợp tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu là người DTTS có nhiều đóng góp cho việc củng cố, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc tại vùng DTTS.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quỳ Hợp lần thứ IV, năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO