Thời sự

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ lần thứ IV, năm 2024

Bông Mai - Trọng Hùng 18/06/2024 16:07

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ đã bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu cấp trên gồm 12 đại biểu và thông qua Quyết tâm thư Đại hội.

Sáng 18/6, UBND huyện Tân Kỳ tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Tham dự đại hội có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ, cùng 144 đại biểu ưu tú đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn huyện.

dai hoi 6
Ban Dân tộc tỉnh gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ lần thứ IV. Ảnh: Bông Mai

Huyện Tân Kỳ có hơn 150 nghìn người, gồm 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Thái, Thổ sinh sống đan xen ở 11 xã, thị trấn, người đồng bào dân tộc thiểu số 32.288 người, chiếm 21,5%. Trong đó, đồng bào dân tộc Thái 12.992 người, dân tộc Thổ 18.705 người và các dân tộc khác 591 người.

dai hoi 4
Một tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội. Ảnh: Trọng Hùng

Giai đoạn 2019 - 2020, huyện Tân Kỳ đã đầu tư với tổng số nguồn vốn 7 tỷ đồng để thực hiện 14 công trình, dự án trên các lĩnh vực giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục, thủy lợi... duy tu, sửa chữa 12 công trình, với tổng số vốn đầu tư 1 tỷ 500 triệu đồng. Triển khai chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế tại 12 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đối tượng là các hộ nghèo và cận nghèo, với tổng kinh phí là 14 tỷ 350 triệu đồng.

dai hoi 1
Đoàn đại biểu điều hành đại hội. Ảnh: Bông Mai

Đặc biệt, thời gian qua, huyện Tân Kỳ đã huy động, lồng ghép hơn 155 tỷ 071 triệu đồng để thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 4 công trình nước sinh hoạt, 13 công trình giao thông, 3 cầu tràn vượt lũ, 7 nhà văn hóa cộng đồng, 1 chợ nông thôn, 1 điểm du lịch cộng đồng...

dai hoi 7
Các đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ lần thứ IV, năm 2024. Ảnh: Trọng Hùng

Toàn huyện có 312 lượt người có uy tín được công nhận. Phong trào văn hóa, văn nghệ được duy trì, bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc từng bước được phát huy. Có 8/12 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ cao nhất so với các huyện khác; toàn huyện có 24 sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.

dai hoi 2
Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 5 cá nhân là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc. Ảnh: Bông Mai

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Thanh Bảo - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong toàn huyện tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế của huyện, tập trung nỗ lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

dai hoi 5
Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Trọng Hùng

Đẩy mạnh thi đua phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín và lực lượng nòng cốt của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai, thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các tầng lớp nhân dân.

dai hoi 3
UBND huyện Tân Kỳ tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc. Ảnh: Bông Mai

Đại hội đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ IV gồm 12 đại biểu và thông qua Quyết tâm thư Đại hội.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh đã tặng Giấy khen cho 5 cá nhân, UBND huyện Tân Kỳ tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu là người dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ lần thứ IV, năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO