Xây dựng Đảng

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Thái Hòa lần thứ II năm 2024

Nguyên Nguyên 25/06/2024 11:25

Sáng 25/6, thị xã Thái Hòa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã lần thứ II năm 2024. Dự đại hội có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Báo Nghệ An, thị xã Thái Hòa. Có 93 đại biểu là những người dân tộc thiểu số tiêu biểu, có uy tín đại diện cho cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Thái Hòa dự Đại hội.

Chương trình văn nghệ của đồng bào dân tộc Thổ tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Thái Hòa lần thứ II, năm 2024. Ảnh Nguyên Nguyên
Chương trình văn nghệ của đồng bào dân tộc Thổ tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Thái Hòa lần thứ II, năm 2024. Ảnh: Nguyên Nguyên

Thị xã Thái Hòa hiện có dân số khoảng 71.126 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số Thanh, Thái, Thổ có 7.488 người, chiếm 10,5%. Đồng bào các dân tộc thiểu số ở TX Thái Hòa sinh sống ở các xã, phường: Nghĩa Tiến, Long Sơn, Quang Tiến, Quang Phong và sống rải rác trên địa bàn. Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số ở TX Thái Hòa đã phát huy khối đoàn kết cùng đồng bào dân tộc kinh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước vươn lên với rất nhiều hộ khá, giàu.

Cùng đó, các chương trình, chính sách dân tộc được thị xã cùng các cấp, ngành triển khai kịp thời, góp phần nâng cao hạ tầng, các công trình phúc lợi, tạo thuận lợi cho đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào được nâng cao. Đặc biệt, trong phát triển giai đoạn mới, đồng bào các dân tộc Thanh, Thái, Thổ ở TX Thái Hòa vừa hội nhập tốt, vừa gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tạo nên những dấu ấn văn hóa dân tộc đặc sắc.

bna_th.jpg
Đại diện lãnh đạo các đơn vị dự Đại hội. Ảnh: Nguyên Nguyên
bna_th6.jpg
Các đại biểu đồng bào các dân tộc tại thị xã Thái Hòa dự Đại hội. Ảnh: Nguyên Nguyên

Nhiều Câu lạc bộ văn hóa công chiêng, văn hóa dân gian cùng các điệu múa sạp, khắc luống, tập tình tập tang, hò, hát cuối của người Thổ được đồng bào khôi phục và sân khấu hóa thu hút người dân tham gia, lan tỏa. Các loại hình văn hóa đó được trình diễn hàng năm tại Lễ hội Làng Vạc, cùng các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian của các dân tộc.

Tại đại hội, nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng bào thiểu số ở thị xã Thái Hòa đã trao đổi nhiều bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một số ý kiến cũng đề xuất, kiến nghị đến các cấp, ngành về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tiếp tục vươn lên trong mọi lĩnh vực.

Đinh Thế Vinh – Phó chủ tịch UBND thị xã
Ông Đinh Thế Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã. Ảnh: Nguyên Nguyên

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Thái Hòa cũng đề cập đến sự chung sức của các cấp, ngành, địa phương và đồng bào trong xây dựng thị xã trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc xứ Nghệ.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU (ngày 02/7/2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về xây dựng, phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An”, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp vào cuộc quyết liệt cùng với sự đoàn kết rất cao của cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc và doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình, dự án hiệu quả. Đồng bào các dân tộc tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với đề án "Xây dựng nếp sống văn minh đô thị".

bna_2295.jpg
Bà Phạm Thị Phương - dân tộc Thổ ở khối Lam Sơn, phường Quang Tiến tham luận tại Đại hội. Ảnh: Nguyên Nguyên

Quá trình phát triển, thị xã Thái Hòa chú trọng những bước đi bền vững, trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc của tỉnh, trong đó có những đặc sắc văn hóa các dân tộc Thanh, Thái, Thổ.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã thống nhất thông qua quyết tâm thư tại đại hội với việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc; góp phần cùng toàn Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thị xã thực hiện thành công Nghị quyết 02-NQ/TU, thị xã Thái Hòa gắn với thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quyết tâm xây dựng thị xã sớm trở thành thành phố trước năm 2030 và là 1 trong 6 trung tâm đô thị của tỉnh.

Lương Văn Khánh - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại đại hội. ảnh Nguyên Nguyên
Ông Lương Văn Khánh - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại đại hội. Ảnh: Nguyên Nguyên
bna_2318.jpg
Ông Trần Khánh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Nguyên Nguyên

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh khen thưởng 5 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác dân tộc, giai đoạn 2019-2024. UBND thị xã cũng khen thưởng 6 tập thể và 8 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số đạt nhiều thành tích xuất sắc trong giai đoạn vừa qua.

bna_2324.jpg
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh trao khen thưởng cho 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024. Ảnh: Nguyên Nguyên
bna_2326.jpg
Lãnh đạo thị xã Thái Hòa trao khen thưởng cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Nguyên Nguyên
bna_2328.jpg
Lãnh đạo thị xã Thái Hòa trao khen thưởng cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Nguyên Nguyên
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Thái Hòa lần thứ II năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO