Đại hội Đảng các cấp ở Nghệ An trong bối cảnh Covid-19: Ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng

(Baonghean) - Đại hội Đảng các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thực tế, dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến hoạt động chính trị rất quan trọng này. Hơn lúc nào hết, thời điểm này cấp ủy các địa phương đang nỗ lực thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: Phòng chống dịch và tiến hành đại hội Đảng theo kế hoạch đã đề ra và ưu tiên số một vẫn là bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Lùi thời gian đại hội

Được chọn để tiến hành đại hội điểm, theo kế hoạch được Tỉnh ủy duyệt, Đảng bộ huyện Con Cuông sẽ tổ chức đại hội và hoàn thành trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, việc tổ chức đại hội đã không thể thực hiện theo đúng dự kiến. Nguyên nhân khách quan không ai có thể lường trước, đó chính là những diễn biến cực kỳ phức tạp của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SASR-CoV-2 hay còn gọi là Covid-19 gây ra.

Toàn cảnh thị trấn Con Cuông. Ảnh tư liệu: CTV
Toàn cảnh thị trấn Con Cuông. Ảnh tư liệu: CTV

Sự lây lan nhanh và những nguy cơ gây ra của dịch Covid-19 đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp, tỉnh Nghệ An cũng ban hành các chủ trương, định hướng nhằm phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng. Một trong những biện pháp được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Nghệ An chỉ đạo thực hiện là không tổ chức hội họp tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết; liên tục điều chỉnh lịch học đối với các cấp học… Để đảm bảo sức khỏe của mọi tầng lớp nhân dân đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, nhiều địa phương trên địa bàn cũng buộc phải tạm dừng hoạt động hội họp, lùi thời gian tiến hành đại hội Đảng. 

Có thể nói, thời điểm này cấp ủy các địa phương phải đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ có tính chất thiết yếu: Huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch Covid-19 và đôn đốc các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung tổ chức đại hội đảng theo yêu cầu khách quan đề ra.

Trên tinh thần chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, Huyện ủy Con Cuông đã bằng nhiều giải pháp tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ đến mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân song song thực hiện 2 nhiệm vụ tưởng chừng như không liên quan gì đến nhau. Theo đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Con Cuông, quá trình tiến hành đại hội chi bộ cơ sở ngoài yếu tố tác động của dịch bệnh thì cấp ủy địa phương cũng giải quyết một vài vướng mắc. Đó là công tác kiện toàn về nhân sự, việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhiệm kỳ mới, yêu cầu đặt ra là đảm bảo hài hòa, đúng quy định về cơ cấu như: độ tuổi, giới tính, tỷ lệ đồng bào thiểu số, tính kế thừa… Đến hết tháng 1/2020, toàn bộ 210 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở huyện Con Cuông đã hoàn thành đại hội.

Lãnh đạo huyện Con Cuông thăm mô hình trồng dưa chất lượng cao tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu
Lãnh đạo huyện Con Cuông thăm mô hình trồng dưa chất lượng cao tại xã Chi Khê. Ảnh: Bá Hậu

“Có thể thấy, cho đến thời điểm này, sau khi 210 chi bộ cơ sở và những chi bộ và đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã hoàn thành đại hội nhưng không hề có bất cứ đơn thư nào. Đây có thể nói là một trong những thành công. Với sự chủ động của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như toàn bộ hệ thống chính trị, nên dịch Covid-19 đã không tác động nhiều đến công tác tiến hành đại hội đảng các cấp ở Con Cuông. Nếu có ảnh hưởng thì chỉ là chậm tiến độ một chút so với dự kiến ban đầu, mặc dù vậy sức khỏe nhân dân và cộng đồng phải được đặt lên hàng đầu".

Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng

Được biết, với quyết tâm khắc phục các khó khăn, huyện Con Cuông sẽ hoàn thành Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 trước ngày 10/4 năm nay.

Ưu tiên bảo vệ sức khỏe người dân

Tại huyện Kỳ Sơn, trên cơ sở Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 207-KH/HU ngày 01/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã ban hành Công văn số 1335-CV/HU ngày 30/10/2019 chỉ đạo tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tuy nhiên, hoạt động chính trị quan trọng này đã ít nhiều bị xáo trộn bởi dịch Covid-19 gây ra. Kỳ Sơn với đặc thù là vùng rẻo cao biên giới, địa phương này có diện tích tự nhiên 209.484 ha, đường biên giới giáp Lào dài 203,409 km. Cùng với việc qua lại phía bên kia biên giới với nước bạn Lào, những năm gần đây nhiều người dân huyện Kỳ Sơn đã tham gia thị trường lao động tại các nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, đặc biệt có nhiều trường hợp lén lút tham gia thị trường lao động tại Trung Quốc. Việc quản lý nhân hộ khẩu tại địa phương cũng vì thế mà phức tạp hơn. Trong khi đó, tâm dịch Covid-19 xảy ra tại Vũ Hán (Trung Quốc) nên những lo ngại liên quan công tác dịch tễ trở nên rõ ràng hơn. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến việc tiến hành các hoạt động tổ chức đại hội Đảng các cấp ở Kỳ Sơn.

Bộ đội Biên phòng và lực lượng công an xã ở Kỳ Sơn phối hợp tuần tra biên giới. Ảnh tư liệu
Bộ đội Biên phòng và lực lượng công an xã ở Kỳ Sơn phối hợp tuần tra biên giới. Ảnh tư liệu

Mặc dù vậy, với sự chủ động, tích cực ngay từ đầu, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã có những chỉ đạo cụ thể đối với UBND, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng rà soát tại từng chi bộ, bản làng. Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe, song song với đó là hướng dẫn các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở bám sát quy định của cấp ủy cấp trên chuẩn bị các nội dung cần kíp để tổ chức đại hội. Đến thời điểm này, 320/320 chi bộ trực thuộc 27 đảng bộ cơ sở ở huyện Kỳ Sơn đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022. Đại hội các chi bộ đã bầu ra 973 chi ủy viên, trong đó bầu 319 bí thư chi bộ (Chi bộ Trường Phổ thông dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Mường Lống thuộc Đảng bộ xã Mường Lống bầu khuyết chức danh bí thư chi bộ); 300 phó bí thư chi bộ.

Đồng chí Vi Hòe - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, kinh nghiệm rút ra từ đại hội chi bộ cơ sở vừa qua cho thấy, khâu “tiền kỳ” là quan trọng nhất, trên cơ sở nắm chắc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các thông tri của tỉnh, kế hoạch của huyện việc chuẩn bị chặt chẽ, tốt bao nhiêu thì thành công bấy nhiêu. Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo cho cả “hai mặt trận”, đại hội chi bộ cơ sở ở huyện Kỳ Sơn đã diễn ra thành công. Một số thống kê đáng chú ý: 13 bí thư chi bộ mới được bầu có độ tuổi từ 18 - 30; 54 bí thư chi bộ tuổi từ 31 - 35 tuổi. Về thành phần dân tộc: Có 70 bí thư chi bộ là đồng bào Thái; 89 bí thư là đồng bào Mông; 80 bí thư là đồng bào Khơ mú; có 41 bí thư chi bộ là nữ, chiếm tỷ lệ 12,81% (có 20,34% đảng viên nữ được bầu vào chi ủy). Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2020 - 2022, 18 chi bộ đã thực hiện chủ trương Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, khối trưởng.

Bản Tằng Phăn của bà con người Mông ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu: Hồ Phương
Bản Tằng Phăn của bà con người Mông ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu: Hồ Phương

Đối với đảng bộ cơ sở, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Vi Hòe cho biết, huyện chọn 3 đảng bộ để tổ chức đại hội điểm trong tháng 3 này. Đảng bộ khối dân sẽ tiến hành vào ngày 20/3; Đảng bộ xã Mường Lống tiến hành vào ngày  24/3; Đảng bộ xã Hữu Kiệm tiến hành vào ngày 26/3. Bắt đầu từ tháng 4, tháng 5 các đảng bộ cơ sở còn lại sẽ tiến hành đại hội đại trà và dự kiến đến tháng 7 huyện Kỳ Sơn sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19, Huyện ủy đã chủ động tất cả các giải pháp và đề ra phương án cụ thể. Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh và sự chỉ đạo của tỉnh, huyện sẽ nỗ lực đáp ứng tốt nhất yêu cầu đặt ra, ưu tiên lớn nhất vẫn là đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng”

Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Vi Hòe

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.