Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở: Dân chủ, đổi mới và thống nhất cao

28/05/2015 08:05

(Baonghean) - Đến thời điểm này, đã có 5 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có 4 đảng bộ cấp trên cơ sở gồm: Quế Phong, Tương Dương, Quỳnh Lưu, Quân sự tỉnh được BTV Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh. Nhìn chung, các đại hội thực sự phát huy được dân chủ, trí tuệ trong Đảng, thực hiện 4 nội dung theo đúng tinh thần chỉ đạo, tạo nền tảng nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ mới.

Đúng trọng tâm, trọng điểm

Qua theo dõi tại các đảng bộ cấp trên sơ sở đã tổ chức đại hội điểm cho thấy, mặc dù các báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm trình đại hội có tính khái quát, tổng hợp khá cao; đồng thời đánh giá đúng và sát với tình hình địa phương. Từ đó đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu cho nhiệm kỳ tới có trọng tâm, vừa đảm bảo tính thực tiễn, vừa có tính tiến công.

Tại Đảng bộ huyện vùng cao Quế Phong, sau 2 ngày chính thức tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các đại biểu đã biểu quyết thông qua mục tiêu tổng quát là đến năm 2020, đưa Quế Phong thoát khỏi huyện nghèo, phấn đấu trở thành huyện khá vùng núi cao. Đại hội Đảng bộ huyện Tương Dương, khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thống nhất mục tiêu tổng quát là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đoàn kết toàn dân, phát huy nội lực, thu hút mọi nguồn lực phấn đấu đưa Tương Dương sớm thoát khỏi huyện nghèo. Còn tại huyện Quỳnh Lưu, Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020 và huyện đứng tốp đầu của tỉnh;…

Các đại biểu biểu quyết thông qua đề án nhân sự của BCH Đảng bộ huyện Quế Phong nhiệm kỳ 2015 -2020
Các đại biểu biểu quyết thông qua đề án nhân sự của BCH Đảng bộ huyện Quế Phong nhiệm kỳ 2015 -2020

Có thể thấy, tại các đảng bộ cấp trên cơ sở được lựa chọn tổ chức đại hội điểm, việc đề ra mục tiêu cho nhiệm kỳ tiếp theo được thực hiện dân chủ, bám sát với tình hình thực tế của mỗi địa phương nên nhận được sự đồng tình cao của cả đại hội. Từ đó, việc thảo luận tại các đại hội nghiêm túc, sôi nổi, chất lượng. Các ý kiến góp ý chân thành, thẳng thắn, đề cập khá đầy đủ các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị; góp ý cho văn kiện cấp trên, đề án về số lượng cơ cấu nhân sự BCH Đảng bộ cấp trên trực tiếp.

Theo thống kê, tại Đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong và Tương Dương có 17 ý kiến; Quân sự tỉnh 16 ý kiến; Quỳnh Lưu 14 ý kiến thảo luận. Theo đánh giá từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quá trình thảo luận được tiến hành dân chủ, thẳng thắn, thái độ tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Hầu hết các ý kiến đều có trọng tâm, trọng điểm, có trách nhiệm; đa số thể hiện sự đồng tình cao với các nội dung dự thảo văn kiện đã nêu, bổ sung, sửa đổi thêm một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, nhất là các giải pháp mang tính đột phá, nhằm sớm hoàn thành các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đại hội đề ra.

Tập trung cao

Ngoài thảo luận, xây dựng và biểu quyết thông qua các văn kiện thì tại đại hội, công tác bầu cử cấp ủy, các chức danh trong cấp ủy và ủy ban kiểm tra đóng vai trò rất quan trọng cho thành công của đại hội. Trên tinh thần đó, công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tiến hành đúng quy định của Đảng, bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý.

Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 -2020 đã bầu 41 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện đều nằm trong quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, tỷ lệ và chỉ cần bầu 1 lần là đủ số lượng với tỷ lệ phiếu bầu tập trung cao. Theo đó, tỷ lệ cán bộ trẻ (≤ 35 tuổi) đạt 12,2%; tỷ lệ nữ đạt 16,4%; tỷ lệ đổi mới BCH Đảng bộ đạt 51,2%. Tương tự, công tác bầu cử tại Đại hội Đảng bộ huyện Tương Dương cũng được đánh giá cao. Đồng chí Phạm Trọng Hoàng, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự nên việc bầu cử tại đại hội đạt kết quả tốt đẹp. Bầu cử đúng quy trình, đúng quy định và đúng Điều lệ Đảng, bầu đúng định hướng, số phiếu bầu cấp ủy cao nhất là 99,59%, thấp nhất là 89,84%; tại phiên họp BCH lần thứ nhất đã bầu chức danh BTV, bí thư, các phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đúng định hướng và có nhiều đồng chí đắc cử tỷ lệ số phiếu 100%.

Tại mỗi đảng bộ được chọn tổ chức đại hội điểm, tổng số cấp ủy được đại hội quyết định bầu là 134 đồng chí (riêng Đại hội Đảng bộ Tương Dương thống nhất bầu thiếu 1 đồng chí để bổ sung sau đại hội, nên số cấp ủy được đại hội các đảng bộ bầu là 133 đồng chí). Tỷ lệ cán bộ trẻ, tỷ lệ đổi mới, tỷ lệ nữ đều đạt và vượt yêu cầu đặt ra. Chất lượng cấp ủy về chuyên môn và lý luận chính trị đạt cao. Ban Chấp hành các đảng bộ đã bầu BTV, bầu bí thư, phó bí thư, bầu UBKT, bầu chủ nhiệm UBKT đúng định hướng với sự tập trung cao. Các đảng bộ đã bầu được 50 đại biểu chính thức, 6 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đảm bảo đúng quy định Điều lệ Đảng và đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu định hướng theo Thông báo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Có 1 đơn vị bầu một lần đủ số lượng đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết (Tương Dương); 3 đơn vị gồm Quế Phong, Quỳnh Lưu, Quân sự tỉnh bầu đại biểu chính thức xong mới bầu đại biểu dự khuyết.

Vấn đề cần rút kinh nghiệm

Theo đánh giá, nhìn chung công tác tổ chức đại hội của các đảng bộ cấp trên cơ sở được BTV Tỉnh ủy lựa chọn đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần được rút kinh nghiệm, tập trung chỉ đạo để các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh tổ chức đại hội trong thời gian tới tốt hơn.

Trước hết, về trình bày các báo cáo chính trị tại đại hội và điều hành tham luận, trong phiên khai mạc, Đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong và Tương Dương chỉ bố trí 2 tham luận trước khi đại biểu cấp trên phát biểu là tương đối ít. Có nơi tham luận trong đại hội đọc dài, phân công chuẩn bị trước theo chuyên đề đặt hàng nên còn gò bó, chưa linh hoạt, chưa có tính trao đổi, phản biện; có nơi, một số tham luận còn nặng báo cáo thành tích mà chưa tập trung thảo luận báo cáo chính trị và các nội dung khác của đại hội. Ở cả 4 đơn vị đại hội điểm đều không báo cáo tổng hợp góp ý của cơ sở về cơ cấu, tiêu chuẩn tham gia BCH Đảng bộ cấp trên cơ sở (báo cáo tiếp thu hay chỉnh sửa bổ sung...) trước lúc thông qua đề án nhân sự và không báo cáo tổng hợp góp ý vào dự thảo nghị quyết của đại hội cấp trên cơ sở.

Bên cạnh đó, việc tổng hợp ý kiến góp ý đảng viên của các tổ chức cơ sở đảng vào văn kiện cấp trên, đề án nhân sự cấp trên chưa được nhiều. Điều hành của đoàn chủ tịch đại hội, thao tác khâu nối trong phần điều hành của một số đồng chí không bám kịch bản dẫn đến lúng túng, một số chỗ còn thiếu chính xác. Có nơi không báo cáo rõ trước đại hội về tiêu chuẩn BCH; điều hành bầu cử BTV trong phiên họp BCH lần thứ nhất chưa thực hiện ứng cử, đề cử trong danh sách; số dư trong danh sách bầu BTV chưa đạt trên 10%. Tại hội nghị BCH chưa thông qua đề án UBKT. Kết quả trúng cử BTV, UBKT, chủ nhiệm UBKT phải do trưởng ban kiểm phiếu công bố, chứ không phải do chủ trì hội nghị công bố.

Các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020 bỏ phiếu bầu Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2015 -2020
Các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020 bỏ phiếu bầu Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2015 -2020

Còn đối với ý thức, trách nhiệm của đại biểu chính thức và hoạt động của ban kiểm phiếu, qua ghi nhận, có thể thấy một số đại biểu chưa nghiên cứu và quán triệt kỹ Quy chế bầu cử trong Đảng nên vẫn còn số phiếu bầu không hợp lệ (có đơn vị, ở phần bầu BCH đảng bộ có 6 phiếu và bầu đoàn đại biểu chính thức dự đại hội cấp trên có 4 phiếu không hợp lệ). Cùng với đó, một điểm thiếu sót tại đại hội ở tất cả 4 đảng bộ là khi ban kiểm phiếu báo cáo kết quả không có bước công khai với đại hội đó là bàn giao biên bản, bì niêm phong phiếu cho đoàn chủ tịch đại hội.

Liên quan đến công tác nhân sự, thì tại Đại hội Đảng bộ ĐH Vinh (không thuộc đảng bộ đại hội điểm nhưng đã tổ chức đại hội), công tác bầu BCH Đảng bộ đã có trường hợp trong cơ cấu không trúng vào BCH. Đây cũng là kinh nghiệm để các đảng bộ khác cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về nhân sự của BCH đảng bộ khóa mới. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức đại hội cần chú ý hơn về công tác lễ tân, khánh tiết, trang trí, nghi thức và văn nghệ chào mừng để đại hội thành công hơn.

Đồng chí Đậu Văn Thanh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Vì vậy, các địa phương, đơn vị cần tập trung chuẩn bị tốt và rút kinh nghiệm từ các đảng bộ đã tổ chức đại hội trên tinh thần dân chủ, tăng cường tính đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể để đại hội tổ chức thành công. Từ đó, đặt nền tảng nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp”.

Nhật Lệ - Minh Chi

Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở: Dân chủ, đổi mới và thống nhất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO