Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Nhận diện thế mạnh của Nghệ An

02/11/2014 13:41

(Baonghean) - Chưa đầy 2 tháng nữa, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra tại Nam Định. Hiện nay đoàn thể thao Nghệ An đang nỗ lực chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra là đạt vị trí 15 - 13 toàn đoàn, dự kiến 17 HCV, 17 HCB, 45 HCĐ.

Về lực lượng tham gia đại hội năm nay, đoàn thể thao Nghệ An khá đồng đều và chất lượng với 173 VĐV, 35 HLV, thi đấu ở 14 môn: Bóng đá, điền kinh, cử tạ, taekwondo, karatedo, vật, đá cầu, cầu mây, bi sắt… Điểm qua các đội tuyển vẫn là những gương mặt sáng giá đã từng tham gia đại hội trước như: Nguyễn Thị Đường, Vũ Thị Hậu (taekwondo), Đinh Thị Thúy Hằng, Nguyễn Thị Quyên (cầu mây bãi biển), Nguyễn Thi Thanh (đá cầu)… Đặc biệt, năm nay nổi lên một cái tên mới đó là Lê Thị Thắm môn cử tạ hiện đang được đánh giá không có đối thủ ở nội dung cử đẩy hứa hẹn sẽ mang về 2 tấm HCV. Môn bi sắt với cặp “song sát” Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Anh Tú từng vô địch mấy năm liền ở giải vô địch toàn quốc nội dung đồng đội nam nữ cũng hứa hẹn mang về một tấm HCV.

Đội tuyển môn đá cầu Nghệ An năm nay rất mạnh, hy vọng sẽ mang về 2 tấm HCV ở nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ. VĐV Nguyễn Thị Thanh cho biết: “Hiện nay, thành phần đội tuyển đá cầu của Nghệ An là nòng cốt của đội tuyển quốc gia gồm 3 VĐV và 1 HLV. Cả thầy và trò đang tích cực tập luyện phấn đấu để giành thành tích cao nhất”. Một điều khá thú vị trong đội hình môn vovinam - môn lần đầu tiên Nghệ An tham gia ở nội dung dung đối kháng có một cái tên rất nổi danh trong làng pencat silat là võ sĩ Trương Văn Mão (HCV châu Á). Ngoài ra, tham gia trong đội hình môn bóng đá sẽ là những cầu thủ chất lượng nhất của CLB Sông Lam Nghệ An do HLV Nguyễn Hữu Thắng đảm trách với với quyết tâm rất cao là giành được HCV. Theo quan sát của chúng tôi, những VĐV và HLV tại trung tâm rất hăng say, miệt mài tập luyện quyết tâm giành kết quả tốt nhất ở sân chơi lớn này.

Đoàn thể thao Nghệ An làm lễ xuất quân.
Đoàn thể thao Nghệ An làm lễ xuất quân.

Trong tổng số 14 môn Nghệ An tham gia đại hội thì có tới 8 môn võ. Đây là những môn chủ lực đoàn thể thao Nghệ An. Theo theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Trung - Phó Giám đốc Trung tâm HLTĐ TDTT Nghệ An, đối với những môn võ, vật để đoạt HCV không hề dễ, vì đại hội TDTT toàn quốc lần này sẽ hội tụ đủ các “anh hào” ở tầm đội tuyển quốc gia... Đã thế, một số môn thi đấu thế mạnh của Nghệ An đã bị cắt giảm so với kỳ đại hội trước như môn vật dân tộc, bắn nỏ, đẩy gậy. Một số hạng cân ở môn pencat silat, teakwondo, wushu không được BTC đưa vào chương trình thi đấu đã khiến Nghệ An rất thiệt thòi trong việc tìm kiếm thêm những tấm HCV”. Trước những khó khăn đó, qua trao đổi, HLV Bùi Duy Vinh - Trưởng bộ môn võ cổ truyền - boxing cho biết: “Để giành 1 tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc là một điều rất vinh dự. Đây là sự phản ánh rõ nhất quá trình phát triển thể thao của địa phương trong 4 năm qua.

Võ cổ truyền - boxing được được xem là môn chủ đạo với hy vọng đem lại nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Nghệ An, bởi trong năm nay đã đem về gần 60 tấm huy chương các loại từ các giải đấu trong nước và quốc tế. Từ năm 2002 đến nay, võ cổ truyền - boxing Nghệ An liên tục nằm trong tốp 3 các CLB mạnh nhất. Đặc biệt, năm 2010, đoàn thể thao Nghệ An tham gia Đại hội TDTT toàn quốc giành được tổng cộng 8 HCV thì riêng bộ môn võ cổ truyền - boxing đã chiếm 6 HCV, trong đó, boxing đóng góp 4 HCV và võ cổ truyền đóng góp 2 HCV. Năm 2010 cũng là năm boxing Nghệ An vươn lên chiếm vị trí số 1 quốc gia, đóng góp cho đội tuyển Việt Nam 8 VĐV”. Qua sự giới thiệu của HLV Bùi Duy Vinh, chúng tôi được biết tới một gương mặt, niềm hy vọng vàng cho kỳ đại hội lần này, đó là VĐV Ngũ Thị Thuyết. Từ năm 2008 đến nay, Ngũ Thị Thuyết liên tục gặt hái thành công với hàng chục tấm huy chương các loại, khẳng định vị trí số 1 Việt Nam ở hạng 57 - 60 kg môn kick-boxing nữ. Thuyết cho biết: "Hiện tại em vừa tham gia tập luyện, thi đấu vừa theo học chương trình đào tạo đại học chính quy. Mục tiêu của em là phấn đấu giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII trước khi từ giã thi đấu để thực hiện ước mơ trở thành một HLV chuyên nghiệp".

Sự chuẩn bị và đầu tư cho kỳ đại hội lần này cũng hơn hẳn so với kỳ đại hội trước. Lần đầu tiên, đoàn thể thao Nghệ An được phép hợp đồng với những VĐV, HLV có chất lượng về huấn luyện và thi đấu (điều này trước đây mới chỉ có ở môn bóng đá), góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cho những môn không phải thế mạnh của Nghệ An. Ngay đầu năm nay, UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành quy định định mức cấp phát trang thiết bị tập luyện thường xuyên đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao (là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành quy định này). Điều này đã hỗ trợ rất lớn cho thầy và trò vốn lâu nay rất thiếu thốn trang thiết bị tập luyện. Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành quy chế thưởng “nóng” cho VĐV, HLV với mức cao nhất là 3 triệu đồng. Ngoài ra, còn nâng mức dinh dưỡng cho VĐV khi thi đấu lên 200 ngàn đồng/người/ngày… Tất cả những điều đó đã động viên, khích lệ tinh thần thi đấu cho các vận động viên đoàn thể thao tỉnh nhà khi vào trận.

Đoàn thể thao Nghệ An đã chính thức làm lễ xuất quân tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Tin rằng với tinh thần vượt khó, các vận động viên sẽ thi đấu tự tin, mang lại thành công, đáp ứng kỳ vọng của người dân tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Hoàng Nguyên

Mới nhất
x
Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Nhận diện thế mạnh của Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO