Đại lộ Vinh - Cửa Lò là một trong những đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những ý kiến nêu lên tại hội nghị triển khai các nội dung thực hiện Thông báo số 55 của Bộ Chính trị để phát triển thành phố Vinh diễn ra sáng 8/9 của các bộ, ngành, doanh nghiệp.

"Đối với sản xuất nông nghiệp, Nghệ An có các lợi thế tuyệt vời về thủy, hải sản, cây ăn quả, dược liệu... thì TP. Vinh phải nên trở thành trung tâm chế biến đặc thù các nông sản; không chỉ là trung tâm của tỉnh mà còn là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ để tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp cũng như tăng thu nhập cho người dân.

Đối với thu hút nguồn lực, tỉnh Nghệ An và TP. Vinh cần tạo điều kiện, cơ chế hỗ trợ để kêu gọi các nhà đầu tư, các trí thức trở về đóng góp cho TP. Vinh. Một trong những việc cần làm là cho phép các công ty khởi nghiệp sử dụng các khu đất miễn phí trong thời gian đầu để hình thành doanh nghiệp, không gian làm việc, tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm cho người lao động.

Thành phố cũng cần có cách làm cụ thể để trở thành đô thị thông minh, nhất là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo mạng lưới thông tin phủ khắp thành phố. Việc quan trọng của một đô thị thông minh là tạo được hệ thống thông tin phản hồi cho người dân để khi có các vấn đề về dân sinh, môi trường... người dân có thể phản hồi ngay lập tức với chính quyền thành phố trên các thiết bị thông minh để từ đó có cách giải quyết nhanh nhất. 

Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết sẽ cùng đồng hành, tập trung các nguồn lực cao nhất để hỗ trợ thành phố Vinh trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ"./.

"TP. Vinh đã hội tụ đủ các điều kiện để triển khai một số giải pháp đô thị thông minh. Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh và toàn vùng, xây dựng đô thị thông minh và chính quyền số tại Vinh sẽ là bước khởi đầu, là tiền đề để lãnh đạo tỉnh Nghệ An đánh giá, xem xét, quyết định việc triển khai chính thức và nhân rộng phạm vi toàn tỉnh.

VNPT cam kết sẽ tài trợ cho TP. Vinh bộ 3 giải pháp công nghệ thông tin, đó là: hệ thống phòng họp không giấy tờ VNPT e-Cabinet, Hệ thống kết nối cung cầu nông sản - thực phẩm an toàn và hệ thống quản lý phản ánh kiến nghị tương tác trực tuyến của người dân ORIM-X. Đây là 3 giải pháp tiêu biểu trong hệ sinh thái chính quyền số và đô thị thông minh của VNPT sẽ góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố, tăng cường chất lượng phục vụ người dân, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân TP.Vinh.

TP.Vinh đang phát triển hướng mạnh mục tiêu trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Ảnh tư liệu
TP.Vinh đang phát triển hướng mạnh mục tiêu trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Ảnh tư liệu

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới các dịch vụ công tương tác với người dân phải được số hóa, dữ liệu phải được liên thông giữa các ngành từ tỉnh, huyện, xã, như thế sẽ phục vụ được người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, TP. Vinh cần tích cực chuyển đổi kinh tế ngành, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn áp dụng khoa học công nghệ như du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh..."./.

"Tập đoàn BRG đã bố trí nhân sự cấp cao nhất, cùng với đơn vị tư vấn nổi tiếng ở nước ngoài đem đến cho Nghệ An một quy hoạch tầm lâu dài cho tỉnh Nghệ An cũng như TP. Vinh, đó là trục Đại lộ nối TP. Vinh và TX. Cửa Lò nằm trong tổng thể đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050. 

Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu
Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu 

Qua quy hoạch, trục đại lộ Vinh - Cửa Lò đã được đánh giá là một trong những đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam với chiều dài tuyến là 11,2 km và diện tích 1.752 ha; chia thành 5 khu vực tạo trục động lực phát triển kinh tế quan trọng liên kết các tổ hợp hệ thống từ trung tâm hành chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm giáo dục và đời sống, trung tâm thể thao và trung tâm du lịch giải trí. Đây là trục đại lộ có không gian trọng yếu kết nối trung tâm hành chính thành phố và trung tâm du lịch biển.

Chúng tôi đã thiết kế để biến đại lộ Vinh - Cửa Lò trở thành một trong những đại lộ tầm cỡ nâng tầm TP.Vinh, thu hút các nhà đầu tư tìm đến thành phố"./. 

"So với sự phát triển du lịch chung của tỉnh Nghệ An, thì sự phát triển du lịch của thành phố Vinh có phần chậm hơn và chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của thành phố. Để đạt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung bộ thì thành phố Vinh cần quyết tâm và có những giải pháp đồng bộ để phát triển du lịch.

Bên cạnh xây dựng phố đi bộ, thành phố cần xây dựng kế hoạch tổ chức định kỳ, thường xuyên các lễ hội, sự kiện văn hóa của thành phố với quy mô lớn như sự kiện tổ chức Festival Văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế Nghệ An vừa diễn ra. Đồng thời, sự kết hợp giữa các yếu tố phi vật thể như ẩm thực, các làn điệu dân ca, điệu hò ví, giặm, tập quán dân tộc tại các bản làng và lối sống của các dân tộc tại Nghệ An… sẽ là một điểm nhấn riêng biệt cho du lịch văn hóa tại thành phố Vinh. 
Cùng đó xác định những điểm mạnh du lịch, những hình ảnh, sự kiện, biểu trưng… đặc trưng nhất của tỉnh để lựa chọn xây dựng, phát triển thành thương hiệu du lịch của mình và triển khai các chiến dịch truyền thông để đẩy mạnh và đưa thương hiệu, hình ảnh đó đến với du khách trong và ngoài nước"./.

"Nghệ An phải coi việc phát triển TP.Vinh là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh, cần có vị trí ưu tiên. Các chính sách hỗ trợ cho TP.Vinh cần đáp ứng được 2 điều kiện đó là thành phố có bản sắc văn hóa và vị thế địa chính trị.

Kết luận của Bộ Chính trị đã xác định TP.Vinh là trung tâm; việc xây dựng TP.Vinh phải theo hướng hiện đại, đẳng cấp, tương xứng với trung tâm vùng. Đó không chỉ là nhiệm vụ của Nghệ An mà còn là trách nhiệm của cả nước.
Thành phố hiện còn nhiều khó khăn, kém phát triển, vì thế cần chính sách đầu tư mạnh để tạo động lực, phát triển trở thành trung tâm vùng. Cần có giải pháp để phát triển được chức năng trung tâm vùng; Đủ tư cách để phát triển lan tỏa các địa phương khác..."./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.