Đại lộ Vinh - Cửa Lò: Tập trung giải phóng mặt bằng

(Baonghean) - Đại lộ Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,8 km, đi qua thành phố Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò với tổng vốn đầu tư 2.715 tỷ đồng. Tuyến đi qua phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò 1 km hiện đã giải phóng mặt bằng xong, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công. Đoạn đi qua xã Nghi Đức (thành phố Vinh) cũng đã đền bù xong đất nông nghiệp  và đang khẩn trương xây dựng các khu tái định cư.

Có mặt tại điểm cuối của Đại lộ Vinh- Cửa Lò, dáng vóc của một đại lộ đã hiện diện, với hai dải đường lớn đang thi công, ở giữa là khoảng trống rộng để trồng cây xanh, thảm hoa. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ làm nền cứng và hệ thống mương tiêu, các đường dây điện, cáp quang.  Hơn 2,5 km đoạn này đang được tích cực thi công...
Ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa – (TX.Cửa Lò) cho biết: Nghi Hòa là phường làm tốt và nhanh nhất tiến độ giải phóng mặt bằng Đại lộ  Vinh- Cửa Lò. Từ khi công khai với dân đến khi dân nhận tiền đền bù chỉ khoảng 3 tháng. Đến nay Nghi Hòa đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công, bà con đã nhận tiền đầy đủ trong hai đợt.  Nghi Hòa là phường có 179 hộ thuộc diện đền bù với diện tích đất bị thu hồi 19 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp ở các cánh đồng: đồng Cấm, đồng cây Da, đồng Vườn. Nhiều hộ có diện tích giải tỏa được đền bù lớn như ở khối Trung Hòa, hộ ông Nguyễn Khắc Hợi được đền bù đất nông nghiệp 107,4 triệu đồng, hỗ trợ chuyển đổi nghề 214,8 triệu đồng, một số khoản nữa tổng cộng là 343,4 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Minh Thơ được đền bù 415,4 triệu đồng, hộ ông Nguyễn Trọng Chất được đền bù 414,7 triệu đồng, hộ ông Nguyễn Văn Hợp được đền bù 230 triệu đồng… Hầu hết các hộ đều phấn khởi và nhanh chóng nhận tiền, cho con cái đi xuất khẩu lao động  hoặc đầu tư ki ốt làm du lịch.
Tích cực thi công khu tái định cư số 2 ở Nghi Đức để phục vụ tái định cư  Đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Tích cực thi công khu tái định cư số 2 ở Nghi Đức để phục vụ tái định cư Đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng ở Nghi Hòa là công khai và làm rõ cho dân hiểu, giải thích tường tận mọi thắc mắc của dân. Sau khi có chủ trương thu hồi đất, phường đã công khai rộng rãi quy hoạch, tất cả các cuộc họp của Đảng ủy, Ủy ban phường đều được đưa vào nội dung hội nghị. Đảng và các tổ chức đoàn thể vào cuộc, tham gia các cuộc họp với các xóm để thông báo chủ trương và giải thích cho dân. Xã đã trích lục lại các diện tích bị thu hồi của từng hộ, dán trích lục công khai tại các nhà văn hóa khối, xóm. Sau đó các khối, xóm tổ chức họp dân, phường tổ chức họp 179 hộ bị ảnh hưởng, quán triệt chủ trương, cách làm, thông báo giá và các quy định của Nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng. Bà con “thông” vấn đề nên 100% đã nhất trí và nhận tiền đền bù, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công đường. Đây là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị phường Nghi Hòa.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò đi qua địa phận Thành phố Vinh ở 2 xã là Nghi Phú và Nghi Đức. Hiện mới thi công được đoạn đầu nối từ Đại lộ 3/2 đến đường Trương Văn Lĩnh - Nghi Phú, một phần của đường 72m từ Quốc lộ 1A đến Đại lộ 3-2. Các đoạn còn lại đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Ở Nghi Đức, phần đất nông nghiệp đến nay cơ bản các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ xong. Còn một số hộ xóm thuộc Xuân Đồng chưa nhận tiền do yêu cầu áp giá đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư (35%) cho toàn bộ diện tích. Phần đất vườn và đất ở Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng thành phố hiện đã kiểm kê, áp giá 100/200 hộ. Các hộ còn lại đang yêu cầu phải xây dựng xong khu tái định cư.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường trọng điểm Vinh - Cửa Lò, Thành phố Vinh hiện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư cho người dân Nghi Đức. Tại khu tái định cư số 2 xóm Xuân Hương và xóm Xuân Trung, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu tái định cư phục vụ cho 134 hộ dân thuộc diện giải tỏa. Gói thầu này do Công ty CP Xây dựng 19/8 thi công, hiện đang san lấp mặt bằng để tiếp tục làm hạ tầng điện, đường giao thông, cấp nước.
Anh Nguyễn Anh Đức- Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Mặc dù thi công mới 1 tháng nhưng mặt bằng cơ bản đã san lấp gần xong. Công ty đang huy động máy xúc, máy ủi và nhân lực để  kịp bàn giao công trình trong năm 2014. Tại công trình, nhiều máy móc đang tranh thủ thời tiết tốt để thi công. Các khu tái định cư khác cũng đang tiến hành giải phóng mặt bằng để đưa máy móc vào. Xác định phải có khu tái định cư hoàn chỉnh mới giải phóng mặt bằng được, Thành phố Vinh và Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ để khi có đủ các điều kiện là thi công tuyến.
Tại xã Nghi Phú: Tái định cư cho các hộ dân đã có quyết định của UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư 2 vị trí. Hội đồng đền bù giải tỏa đã lập danh sách tái định cư, đã kiểm kê 146 hộ nằm trong diện tích thu hồi, có tổng diện tích 54.777m2, dự kiến khoảng 300 lô tái định cư. Công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư đã được cắm mốc bàn giao mặt bằng, Ban A của thành phố và chủ đầu tư đang triển khai đo đạc và trích lập các thửa đất theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trường Tiểu học Nghi Phú 1 và Nghi Phú 2 đã có quyết định của UBND tỉnh cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm. 
 Hiện nay, ở những đoạn đã giải phóng xong thì công tác thi công rất tích cực, mở ra một diện mạo mới cho các vùng lân cận. Tuy nhiên, ở những nơi có nhà cửa, dân cư sinh sống thì công tác giải tỏa mặt bằng chưa làm được,  do các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành, vì vậy người dân chưa yên tâm khi chưa biết vị trí mới của nhà mình ở đâu, như thế nào nên họ chưa đồng ý kiểm kê như trường hợp của xóm Xuân Đồng- Nghi Đức. Có một số vướng mắc trong quá trình giải tỏa mặt bằng, mồ mả cũng chưa có vị trí tái định cư. Để sớm có mặt bằng bàn giao cho các bên thi công, tránh lãng phí tiền của, công tác giải phóng mặt bằng cần tích cực, quyết liệt hơn, đảm bảo công bằng cho các xã đã giải tỏa và chưa giải tỏa. Hiện nay Nghi Đức và Nghi Hòa đã làm tốt công tác giải tỏa, nhưng một số nơi lại chưa làm được. Vì vậy cần làm rõ nguyên nhân và xem lại cách làm ở từng nơi để rút kinh nghiệm.
Châu Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.