Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm 152 du khách Việt mất tích

Theo Xuân Mai (Theo CNA) (nld.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giới chức Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết đã thành lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất sau khi đến hòn đảo này cuối tuần trước.

Đội đặc nhiệm ở TP Cao Hùng này đã nắm được thông tin hành trình của các du khách Việt Nam và đang phối hợp với cảnh sát để tìm kiếm. Các nguồn tin cho biết NIA đang điều tra khả năng những kẻ buôn người dính líu đến vụ việc.

Một khi bị bắt, các du khách người Việt này sẽ bị trục xuất vì vi phạm đạo luật di trú và bị cấm nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định, theo NIA.

Sân bay quốc tế Cao Hùng. Ảnh: CNA
Sân bay quốc tế Cao Hùng. Ảnh: CNA
Khoảng 152 trong tổng số 153 du khách Việt Nam chia thành 4 nhóm đến Đài Loan rồi mất tích sau khi đến TP Cao Hùng lần lượt vào ngày 21 và 23/12.

Theo hãng thông tấn CNA của Đài Loan, lịch trình của họ do một công ty có trụ sở tại Việt Nam tên International Holidays Trading Travel Co. sắp xếp. Theo Cục Du lịch Đài Loan, công ty này đã đăng ký hàng trăm thị thực điện tử kể từ năm 2015.

Giới chức Đài Loan cho biết 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng ngày 21/12 rồi biến mất đâu đó giữa huyện Nam Đầu và quận Tam Trọng thuộc TP Tân Bắc. 130 du khách còn lại đến các TP Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam cùng vào ngày 23-12 rồi mất tích hôm 23 và 24-12.

Theo hãng lữ hành ETholiday chịu trách nhiệm đón các du khách Việt Nam này tại Đài Loan, người duy nhất không mất tích là trưởng đoàn. Phía ETholiday cho rằng các du khách người Việt, ngoại trừ trưởng đoàn, đã nói dối mục đích chuyến thăm Đài Loan.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích, đồng thời từ chối đơn xin thị thực của 182 khách du lịch Việt Nam khác dự kiến đến Đài Loan theo chương trình ưu đãi về thủ tục xin thị thực du lịch Đài Loan.

Được ban hành từ năm 2015, chương trình này nằm trong "Chính sách Hướng Nam mới" (NSP) của Đài Loan, cho phép các đoàn du lịch từ 5 người trở lên và đến từ 6 nước gồm Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ xin thị thực điện tử thông qua các "công ty du lịch chất lượng" được cơ quan du lịch Đài Loan cấp phép để nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần giấy tờ chứng minh tài chính.

Trong 3 năm qua, ước tính có tổng cộng 150 du khách mất tích nhưng lần này có đến 152 du khách Việt Nam mất tích cùng một lúc.

Sau vụ việc mới nhất, Cục Du lịch báo cho Cơ quan Ngoại giao biết họ đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.