Quốc tế

Đại sứ Antonov: Mỹ muốn các nhà ngoại giao Nga 'núp sau bức tường đại sứ quán'

Hoàng Bách 22/06/2024 18:50

Đại sứ Nga Anatoly Antonov cũng cho rằng, người Mỹ đang cố gắng khiến các nhà ngoại giao Nga phải “núp sau bức tường đại sứ quán” nhưng điều đó sẽ không xảy ra.

6676843620302770d22ef076.jpg
Đại sứ quán Nga tại Washington. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin RT, Đại sứ Nga tại Washington, ông Anatoly Antonov cho biết, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị đóng cửa cả 2 văn phòng của trung tâm thị thực Nga tại nước này và tước quyền miễn thuế của các nhà ngoại giao Nga.

Trung tâm tiếp nhận thị thực của Nga hoạt động tại Washington và New York, có nhiệm vụ hỗ trợ những người muốn xin giấy phép đến Nga chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và nộp cho cơ quan lãnh sự Nga.

Theo RT, ông Antonov nói với các nhà báo hôm 22/6: “Người Mỹ đã thông báo cho chúng tôi rằng, trung tâm thị thực sắp đóng cửa”.

Ông nhấn mạnh, động thái này của Washington tạo ra “thêm gánh nặng nghiêm trọng cho chúng tôi vì thực tế là các văn phòng tổng lãnh sự quán của chúng tôi ở Houston và New York đã rất vất vả” do các đợt trục xuất nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Đại sứ cho biết, một “cuộc tấn công nhỏ nhặt, gây khó chịu” khác của Washington là quyết định tước thẻ miễn thuế của các nhân viên đại sứ quán Nga. Ông giải thích, những tấm thẻ đó là một thông lệ, được trao cho các nhà ngoại giao ở tất cả các nước.

Ông Antonov cho biết, các quan chức Mỹ không đưa ra bất kỳ lý do nào cho hành động của họ. Về phản ứng có thể xảy ra của Moscow. Đại sứ Nga khẳng định rằng, “không cần phải thực hiện bất kỳ động thái hấp tấp nào. Chúng tôi cần xem xét hậu quả cụ thể của những việc chúng tôi sẽ phải làm là gì”.

Theo đại sứ này, người Mỹ “đang cố gắng bẻ gãy Nga, cố gắng thay đổi chính sách đối ngoại của Nga, cố gắng buộc các nhà ngoại giao của chúng tôi phải trốn sau bức tường của đại sứ quán, ngừng thông tin liên lạc và làm việc”.

Ông khẳng định: “Điều này sẽ không xảy ra. Cho đến nhà ngoại giao cuối cùng, khi chúng tôi vẫn còn ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington ngày càng xấu đi trong thập kỷ qua, với việc chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đóng cửa một số lãnh sự quán Nga sau khi cáo buộc Moscow "can thiệp" vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Căng thẳng ngoại giao thêm leo thang kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, làm khởi phát làn sóng trừng phạt của phương Tây và một số vụ trục xuất các nhà ngoại giao của cả 2 nước để trả đũa nhau.

Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo rằng, Moskva có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu phương Tây “tiếp tục con đường leo thang” về việc hỗ trợ Ukraine hoặc tiến hành các bước đi về kinh tế mang tính thù địch.

Theo RT
Copy Link
Đại sứ Antonov: Mỹ muốn các nhà ngoại giao Nga 'núp sau bức tường đại sứ quán'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO