Đại sứ Nga: Cắt nguồn dầu với Bình Nhưỡng là tuyên chiến

Theo D. Kim Thoa (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng cho rằng việc cắt đứt hoàn toàn việc cung ứng dầu và các chế phẩm từ dầu với Triều Tiên sẽ bị coi là hành vi chiến tranh.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm nhà máy dược phẩm ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm nhà máy dược phẩm ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA

Hãng tin RIA của Nga ngày 31/1 dẫn lời đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng, ông Alexander Matzegora, cho rằng không nên cắt giảm nguồn cung dầu và các chế phẩm từ dầu với Triều Tiên, việc cắt giảm hoàn toàn thậm chí còn bị coi là một hành động tuyên chiến với Bình Nhưỡng.

Thời gian qua LHQ và Mỹ đã đưa ra một loạt các lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn tham vọng phát triển các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có cả ý định tìm cách thu hẹp khả năng tiếp cận các sản phẩm dầu thô và sản phẩm hóa dầu của Bình Nhưỡng.

"Chúng ta không thể tiếp tục rút xuống thêm nữa các nguồn cung nhiên liệu này", đại sứ Alexander Matzegora nói.

Theo đại sứ Nga, LHQ đưa ra các hạn mức quy định Triều Tiên chỉ được nhập khẩu dầu thô quanh mức 540.000 tấn/năm từ Trung Quốc, và hơn 60.000 tấn chế phẩm dầu từ Nga và các nước khác.

Ông Alexander Matzegora bình phẩm: "Hạn mức đó giống như một giọt nước giữa đại dương với một quốc gia có 25 triệu dân (như Triều Tiên)".

Cũng theo đại sứ Nga, việc thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu đã gây ra nhiều vấn đề khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Ông cảnh báo: "Các quan chức đại diện của Bình Nhưỡng đã nói thẳng rằng lệnh cấm vận sẽ bị phía Triều Tiên xem như lời tuyên chiến, với tất cả những hậu quả kéo theo sau đó".

Tuần trước Mỹ đã tiếp tục áp đặt thêm trừng phạt với Triều Tiên, trong đó có cả lệnh trừng phạt với cơ quan chức năng quản lý dầu thô của Bình Nhưỡng.

Ngay trong thông điệp liên bang đầu tiên trước Quốc hội Mỹ tối 30/1, tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ tiếp tục duy trì sức ép để Triều Tiên phải dừng phát triển các loại tên lửa vốn đe dọa an ninh nước Mỹ.

Thứ Bảy tuần qua (27/1), Triều Tiên đã lên án các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ với họ. Thứ trưởng ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng nói Nga không có trách nhiệm gì trong việc phải thực hiện những lệnh trừng phạt do Mỹ đưa ra.

Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng cũng bác bỏ những cáo buộc từ Washington cho rằng Matxcơva đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ khi cho phép Bình Nhưỡng sử dụng các cảng biển của Nga để trung chuyển than đá.

Ông Alexander Matzegora nói: "Chúng tôi đã kiểm tra kỹ các chứng cứ phía Mỹ đưa ra. Chúng tôi nhận thấy các tàu được cho là đã đi vào các cảng biển của chúng tôi, hoặc giả như nếu các tàu đó có vào cảng, thì khi đó chỉ đang chở những hàng hóa không liên quan gì tới Triều Tiên".

Trước đó hãng Reuters đưa tin nói năm ngoái Triều Tiên đã dùng tàu chở than tới Nga, sau đó từ Nga, than được chuyển tới Hàn Quốc và Nhật Bản, việc này được cho là nhiều khả năng đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.