Đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS

(Baonghean.vn) - Sáng 26/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn về công tác đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tính đến 30/6/2018, Nghệ An đã phát hiện được 9.594 trường hợp nhiễm HIV (trong đó có 5.869 trường hợp nhiễm HIV chuyển sang AIDS; 3.993 trường hợp tử vong do AIDS). Số người nhiễm tập trung ở 21/21 huyện, thành, thị với 446/480 xã, phường, thị trấn đã phát hiện người nhiễm.

Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Trong giai đoạn từ 2015 - 2018, các dự án thuộc chương trình PEPFAR (là chương trình viện trợ dành cho 15 quốc gia để phòng chống HIV/AIDS mà Việt Nam là một trong số những nước được tài trợ) đã hỗ trợ tỉnh triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS từ tiếp cận, dự phòng, tư vấn xét nghiệm, chăm sóc điều trị và theo dõi đánh giá...nhằm thực hiện các mục tiêu của tỉnh về việc triển khai thực hiện “Chiến lược hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90 giai đoạn 2015 - 2017, tầm nhìn 2020”.

Hiện, 100% huyện có dịch vụ tiếp cận, xét nghiệm và điều trị, 7 huyện miền núi có trạm y tế xã cấp phát thuốc ARV cho gần 500 bệnh nhân, đã triển khai xét nghiệm và theo dõi lượng vi rút thường quy cho 100% bệnh nhân...

Từ 30/9/2018, việc tiếp nhận toàn bộ các hoạt động can thiệp và cung cấp dịch vụ HIV/AIDS do các Dự án thuộc chương trình PEPFAR hỗ trợ sẽ kết thúc và chuyển giao cho tỉnh.

Lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV - AIDS báo cáo về kết quả phòng chống HIV-AIDS. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS báo cáo về kết quả phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: Mỹ Hà

Từ thực tế này, tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm bàn giải pháp về đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS trong những năm tới nhằm duy trì hiệu quả của các hoạt động. Tổng kinh phí, dự ước khoảng 27 tỷ đồng/năm (hiện đang thiếu hụt khoảng 5 tỷ đồng/năm, ngoài số tiền từ bảo hiểm y tế, chương trình mục tiêu và các nguồn khác).

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Tuyên truyền, tiếp cận tìm kiếm các ca nhiễm HIV mới tại cộng đồng. Ảnh: tư liệu Thanh Sơn
Tuyên truyền, tiếp cận tìm kiếm các ca nhiễm HIV mới tại cộng đồng. Ảnh tư liệu: Thanh Sơn

Từ kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian tới công tác phòng chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục được duy trì. Muốn vậy, ngành y tế phải chủ trì, xây dựng kế hoạch chi tiết, bám sát với từng nội dung.

Trong quá trình chuyển giao, cần đánh giá lại tài sản, cơ sở vật chất và nguồn lực. Đồng thời, cần phải lên kế hoạch, chương trình cụ thể theo từng hoạt động, có phương án bố trí nguồn nhân lực và dự trù chi tiết chi phí. Cố gắng việc triển khai sớm để ngày 1/10/2018 sẽ đi vào vận hành theo điều kiện mới, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.