Đảm bảo VSATTP trong bếp ăn tập thể tại các trường học

14/10/2011 20:24

(Baonghean) - Trong thời điểm dịch tay - chân - miệng vẫn diễn biến hết sức phức tạp thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại những bếp ăn tập thể ở trường học đang trở thành vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 505 bếp ăn tập thể, riêng Thành phố Vinh có hơn 60 bếp ăn tập thể. Hầu hết các bếp ăn đều tập trung vào các trường bán trú mầm non và tiểu học. Ở tuổi này, các em chưa thể có đủ ý thức để tự bảo vệ sức khỏe cũng như biết cách phòng tránh bệnh, nhất là các bệnh lây qua đường ăn uống.

Thời gian qua, trên cả nước đã xẩy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tập thể với hàng trăm người mắc, trong đó có một số vụ xảy ra ở các trường học, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các phụ huynh. Gần nhất là vụ NĐTP tại Trường Tiểu học Phan Châu Trinh, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương làm gần 100 em học sinh ngộ độc với triệu chứng đau bụng, nôn ói,... Ở tỉnh ta, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2011 đã xảy ra 7 vụ NĐTP làm gần 45 người trúng độc, nhiều người phải nhập viện cấp cứu. Điển hình như vụ NĐTP tại ký túc xá Trường PTCS xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, nguyên nhân được xác định do các em dùng phải nấm độc. Qua sự việc trên cho thấy, công tác nhập nguồn thực phẩm cho các bếp ăn tập thể chưa được chú trọng kiểm tra. Đó là chưa kể chất lượng nguồn thực phẩm chưa được kiểm soát còn tạo điều kiện phát sinh cho các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng.

Để kịp thời đảm bảo VSATTP và các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại các trường học có bếp ăn tập thể, các nhà bếp cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, thực hiện đúng các qui định của pháp luật về VSATTP như: thường xuyên tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho người chế biến thực phẩm. Thực hiện việc lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ để kiểm tra và quy trách nhiệm khi xảy ra NĐTP, đồng thời thực hiện việc giám sát thường xuyên nguồn nhập các loại thực phẩm trước khi vào bếp ăn. Triển khai xây dựng bếp ăn theo nguyên tắc một chiều, các nguồn thực phẩm dùng để chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,... Ngoài ra, các trường cần đưa kiến thức dinh dưỡng, VSATTP lồng ghép vào các buổi học, treo tranh ảnh, tờ rơi, áp phích về VSATTP tại khu vực chế biến thực phẩm, phòng ăn của nhà trường để cho phụ huynh và học sinh cùng có trách nhiệm quan tâm.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các sở, ngành chức năng như: Y tế, Giáo dục và Đào tạo..., đồng thời, vấn đề lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của các bếp ăn đối với bữa ăn hàng ngày của học sinh được chú trọng thì các học sinh sẽ có được những bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, an toàn, đảm bảo cho việc học hành và rèn luyện sức khỏe.


Lê Na

Đảm bảo VSATTP trong bếp ăn tập thể tại các trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO