Đậm chất Nghệ

(Baonghean) - Trong sách tập trung ĐTQG vừa mới được công bố, SLNA có 3 cầu thủ góp mặt, gồm Công Vinh, Nguyên Mạnh và Mạnh Hùng. Tuy nhiên, nhìn rộng ra một tí, trong danh sách 23 cầu thủ được HLV Hoàng Văn Phúc đặt niềm tin, người Nghệ còn có thêm 4 cầu thủ khác là Đình Luật, Văn Bình, Trọng Hoàng, Văn Hoàn. Giống như những lần trước đây, chất Nghệ là gam màu chủ đạo và có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của ĐTQG.

Sau lượt đấu thứ 7 diễn ra vào các ngày 26, 27/2 tới đây, V.League 2014 sẽ tạm nghỉ để ĐTQG tập trung chuẩn bị cho trận giao hữu với sinh viên Hàn Quốc và đặc biệt là trận đấu trên sân nhà gặp Hồng Kông trong khuôn khổ vòng loại bảng E Asian Cup 2015. Trong danh sách tập trung ĐTQG lần này, HN.T&T và B.Bình Dương là 2 đội có quân số đông nhất (5 người). Riêng SLNA, dù không có thành tích tốt trong thời gian vừa qua nhưng vẫn có 3 cái tên được gọi là Công Vinh, Mạnh Hùng và Nguyên Mạnh.
Với tiền đạo số 1 Việt Nam, Lê Công Vinh, đợt tập trung lần này mang một ý nghĩa lớn. Trong năm 2013, anh chủ yếu làm nhiệm vụ ở CLB SLNA rồi sau đó sang Nhật thi đấu cho Sapporo nên không có cơ hội lên tuyển. Vẫn còn nguyên đó khát khao nên Công Vinh hy vọng rằng, đây sẽ là cơ hội để anh thể hiện mình, góp phần làm nên chiến thắng cho ĐTQG. Còn với Mạnh Hùng và Nguyên Mạnh, sau thời gian dài tập trung cùng U.23 VN, việc được gọi vào ĐTQG là một bước tiến lớn, nơi họ hy vọng có thể trưởng thành hơn.
Cầu thủ Mạnh Hùng và Công Vinh. 	Ảnh Internet
Cầu thủ Mạnh Hùng và Công Vinh. Ảnh Internet
Với phong độ xuất sắc trong màu áo SLNA, Nguyên Mạnh đang có cơ hội lớn để qua mặt đàn anh Bửu Ngọc để trở thành thủ môn số 1 ở đội tuyển. Trong lần tập trung này, Mạnh Hùng là người trẻ tuổi nhất nhưng anh không hề non kinh nghiệm bởi đây đã là lần thứ 2, cầu thủ huyện Nghĩa Đàn này có tên trong danh sách tập trung ĐTQG. Dù phải cạnh tranh với đàn anh nhưng theo đánh giá, vị trí ra sân trong đội hình xuất phát khó tuột khỏi tay Hùng. 
Ba cầu thủ của SLNA được gọi tập trung đều là ba cái tên đáng chú ý và nhiều khả năng sẽ được tin tưởng giao trọng trách. Thế nhưng, chất Nghệ chưa dừng lại ở đó, khi 4/5 cầu thủ của B.Bình Dương được gọi tập trung lần này cũng là dân xứ Nghệ. Đáng chú ý trong số này là sự trở lại của Đình Luật, cầu thủ trưởng thành từ giải phong trào của giới học đường, sau đó đầu quân cho Quân khu 4, N.Sài Gòn, Xuân Thành Sài Gòn và bây giờ là B.Bình Dương. Có thời Luật là trụ cột ở hàng phòng ngự ĐTQG nhưng do việc riêng cũng như có một số vướng mắc ở CLB nên sau 2 năm, Luật mới xuất hiện trở lại trong màu áo ĐTQG.
Bộ ba Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình đã không còn xa lạ gì với người hâm mộ. Kết thúc mùa giải 2013, B.Bình Dương đã bỏ tiền “tấn” để chiêu mộ họ về sân Gò Đậu. Chứng minh bản thân xứng với đồng tiền bát gạo, cả Văn Hoàn, Văn Bình và đặc biệt là Trọng Hoàng đã thể hiện một phong độ xuất sắc. Việc những cái tên nói trên đều được HLV Hoàng Văn Phúc gọi tập trung ĐTQG là minh chứng cho phong độ của họ ở thời điểm hiện tại.
Dù người ở, người đi nhưng 7 cái tên nói trên đều là dân Nghệ, từng “ăn cơm” Sông Lam nên có phong cách thể hiện tương đối giống nhau. Đặc biệt hơn, họ đều là những cầu thủ có số má, đã nhiều lần khoác áo các ĐTQG nên chắc chắn sẽ đóng vai trò trụ cột ở tuyển. 
SLNA có lúc thăng trầm khác nhau, nhưng riêng đóng góp cho các ĐTQG thì hơn 1 thập kỷ qua, người Nghệ luôn tự hào bởi ở bất cứ thời điểm nào, họ cũng có quân số áp đảo. Bên cạnh đó, từ những Hữu Thắng, Sỹ Hùng, Phi Hùng… trong qua khứ, cho đến Văn Quyến, Hồng Sơn. Minh Đức trước đây và bây giờ là Công Vinh, Trọng Hoàng, Mạnh Hùng…, họ đều là những ngôi sao nổi bật, đóng góp công lớn cho thành công của ĐTQG.
Đó là thành quả của cách làm bóng đá từ gốc mà ở Việt Nam thời điểm hiện tại, không có nhiều địa phương dám đầu tư và kiên trì như vậy.
Vĩnh Liêm

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.