Đàm phán bị hủy bỏ, thêm nhiều thường dân thiệt mạng tại Đông Ukraine

Các cuộc giao tranh đã gia tăng ở Đông Ukraine sau khi cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra tại Minsk, Belarus thất bại.
Reuters ngày 30/1 cho biết tại khu vực Donetsk ở Đông Ukraine, 5 thường dân đã thiệt mạng vì đạn pháo khi họ đang xếp hàng bên ngoài một trung tâm văn hóa để nhận viện trợ nhân đạo. Cách địa điểm trên khoảng 1km, một thường dân khác cũng đã thiệt mạng sau khi 1 chiếc xe buýt bị tấn công.
Quang cảnh đổ nát tại ngoại ô Donetsk sau khi bị pháo kích ngày 30/1 (Ảnh: Reuters)
Quang cảnh đổ nát tại ngoại ô Donetsk sau khi bị pháo kích ngày 30/1 (Ảnh: Reuters)
Theo lực lượng đối lập ở Donetsk, tổng cộng đã có 7 dân thường thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công được thực hiện bởi binh sĩ chính phủ Ukraine.
Trong khi đó, đại diện quân đội chính phủ Ukraine cho biết, các vụ pháo kích trên là do phe đối lập tại Đông Ukraine tiến hành nhằm phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình.
Những cáo buộc tương tự như trên được đưa ra từ cả hai phía kể từ khi bắt đầu xảy ra xung đột ở Đông Ukraine.
Tại thị trấn Debaltseve, phía đông của Donetsk, 7 thường dân cũng đã thiệt mạng hôm 30/1 sau khi nhà của họ bị trúng đạn pháo, cảnh sát trưởng khu vực, Vyacheslav Abroskin cho biết.
Trong khi đó tại thị trấn Horlivka gần đó, tên lửa đã giết chết 8 dân thường hôm 29/1, người đứng đầu thị trấn này cho biết.
Về phía quân đội chính phủ Ukraine, 5 binh sĩ đã thiệt mạng và 23 người bị thương trong các cuộc đụng độ với phe đối lập trong 24 giờ qua.
"Họ liên tục sử dụng tên lửa Grad, pháo, súng cối, xe tăng và các dàn phóng rocket", phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko nói.
Đàm phán hòa bình bị hủy bỏ
Trước đó, cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông dự kiến diễn ra ngày 30/1 tại thủ đô Minsk của Belarus đã bị hủy bỏ sau khi Kiev từ chối tham gia cuộc đàm phán này.
"Bộ Ngoại giao Belarus ngày 30/1 khẳng định rằng đại diện chính quyền Kiev sẽ không đến. Các cuộc đàm phán đã bị hủy", đại diện lực lượng đối lập miền Đông, Denis Pushilin nói với các phóng viên tại thủ đô của Belarus.
Tháng 9/2014, tại thủ đô Minsk đã diễn ra cuộc đàm phán giữa đại diện chính quyền Ukraine, Nga và các nước Cộng hòa tự xưng ở Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk. Tại cuộc đàm phán đó, các bên đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn (thỏa thuận Minsk) nhằm chấm dứt các cuộc xung đột chết người ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị vi phạm hầu như hàng ngày bởi cả quân đội Ukraine và lực lượng đối lập.
Hai khu vực chủ yếu nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk đã diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu giữa phe đối lập thân Nga và quân đội Ukraine kể từ khi chính quyền Kiev tiến hành các hoạt động quân sự vào tháng 4/2014 trong một nỗ lực nhằm đè bẹp các cuộc biểu tình đòi độc lập ở các khu vực này.
Bạo lực đã gia tăng kể từ tháng 5/2014 sau khi hai khu vực được coi là “điểm nóng” ở Đông Ukraine nói trên tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý và người dân tại đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc độc lập khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc giao tranh giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập tại miền Đông đã khiến khoảng 5.100 người thiệt mạng và hơn 1,5 triệu người phải dời bỏ nhà cửa vì chiến tranh./.
Theo VOV

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.