Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

14/05/2013 15:13

(Baonghean) - Hơn 3 tháng nay, người dân xóm 15, xã Diễn Yên phải sống trong cảnh mùi hôi thối nồng nặc vì trại lợn dưới chân núi Hòn Trơ gây ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần kéo đến yêu cầu chủ trại có biện pháp khắc phục nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ngồi bần thần trong ngôi nhà đóng kín cửa ở đầu xóm 15, xã Diễn Yên, anh Nguyễn Văn Vân cùng nhiều người dân khác bày tỏ thái độ bức xúc khi nói về trang trại lợn ở đầu xóm. Xóm 15 nằm cạnh Quốc lộ 48, phía sau là dãy núi Hòn Trơ bao quanh. Từ năm 2012, ông Lê Đức Hùng, một người dân trong xã về đây xin xây dựng trang trại chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp ở vùng thung lũng chân núi. Sau khi hoàn thành hệ thống chuồng trại, đầu năm 2013, chủ cơ sở này đưa lợn về nuôi. Cũng từ đây, tình trạng ô nhiễm nguồn không khí ở xóm 15 bắt đầu xảy ra. “Cứ khoảng 7 giờ tối là mùi hôi thối nồng nặc bốc lên đến sáng hôm sau.

Nhiều hôm chúng tôi phải đóng kín cửa mà mùi hôi thối vẫn bay vào nhà, con cái không thể học bài, quạt điện bật hết công suất nhưng không thể ngăn được mùi hôi”, anh Nguyễn Văn Vân bức xúc. Cũng vì mùi hôi thối mà một số hộ dân nhà ở gần trại lợn đã phải “sơ tán” đi nơi khác. Hơn hai tháng nay, chị Nguyễn Thị Thắm cùng 2 con nhỏ nhà ở gần trại lợn đã phải bồng bế nhau về nhà ngoại để tá túc. Xóm trưởng Lê Quang Hào cho biết đã rất nhiều đêm, người dân kéo lên "bao vây" trại nhưng không giải quyết được vấn đề gì.

Trực tiếp đi xem hệ thống trại lợn, chúng tôi thấy rằng, ngoài 3 chuồng nuôi được xây dựng kiên cố thì hệ thống xử lý nước thải của trại này đang khá tạm bợ. Phía dưới hệ thống biogas phủ bằng bạt là 3 chiếc ao liền kề nhau, nước đen ngòm. Cả 3 ao này đều không có bờ bao kiên cố bằng bê tông ngăn cách, không có mương dẫn nước xung quanh. Trại lợn nằm trên thung lũng núi, phía dưới là nhà dân và cánh đồng lúa, nếu gặp mưa lớn, nước tràn ao thì chất thải của lợn sẽ tràn ra ruộng lúa của dân,…



Hệ thống ao chứa chất thải không có bờ bao bằng bê tông ngăn cách, nếu gặp mưa lớn rất dễ bị tràn ra ngoài.

Ông Lê Đức Hùng, chủ trại lợn cho biết, trang trại được xây dựng quy mô hiện đại với 3 chuồng nuôi khép kín và hệ thống hầm biogas dùng bạt phủ theo công nghệ Thái Lan. Theo ông, mỗi chuồng có thể nuôi từ 300 - 500 con lợn thịt, tổng mức đầu tư cho trang trại này là 3 tỷ đồng, trong đó việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải hết hơn 300 triệu đồng. Hiện nay, trại nuôi gần 1000 con lợn thịt và đang trong quá trình xuất chuồng. Ông Hùng thừa nhận có chuyện trại bốc mùi hôi thối như người dân xóm 15 phản ánh. Nguyên nhân gây ô nhiễm không phải là do trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường, cũng không vì đàn lợn quá nhiều so với thiết kế của trại, mà bởi trong 2 tháng đầu, khi trại lợn mới đi vào hoạt động, hệ thống bạt phủ biogas bị hở và rách khiến mùi hôi bốc lên. Sau khi khắc phục được tình trạng trên thì hệ thống đốt của hầm biogas xảy ra sự cố tắt lửa khiến khí gas bốc ra ngoài, gây ô nhiễm. Ngoài ra, một số hôm người làm công không dọn chuồng sạch khiến mùi hôi từ chuồng bốc lên, tỏa ra không khí, nếu gặp trời trở gió sẽ tràn xuống làng gây ra mùi khó chịu…

Theo ông Dương Đăng Hồi, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên, trang trại lợn của ông Hùng được xây dựng kiên cố trên diện tích 2,8 ha, có thể nuôi được 1200 con lợn thịt. Ngay khi tiếp nhận đề nghị đầu tư dự án này, địa phương đã rất băn khoăn và cân nhắc bởi bài học ở trại lợn thuộc xã Đại Sơn (Đô Lương) vẫn còn nóng hổi, nên đã buộc chủ đầu tư cam kết có phương án bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, từ ngày trại lợn đi vào hoạt động đến nay, người dân phản ánh việc ô nhiễm rất nhiều. Chính quyền xã đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra thực trạng ô nhiễm, báo cáo tình hình với các cơ quan có thẩm quyền của huyện và yêu cầu chủ trại sớm có biện pháp xử lí dứt điểm việc ô nhiễm môi trường. “Trong thời gian tới, nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ trang trại lợn dừng việc chăn nuôi để giải quyết vấn đề ô nhiễm, ổn định cuộc sống cho người dân”, ông chủ tịch UBND xã khẳng định.



Người dân xóm 15, xã Diễn Yên bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm.

Việc người dân bỏ vốn đầu tư chuồng trại theo quy mô công nghiệp, làm giàu chính đáng trên đất quê hương là điều đáng khuyến khích và cần nhân rộng. Mặc dù vậy, trong quá trình phát triển kinh tế trang trại, đầu tư sản xuất, chăn nuôi cần thực hiện vấn đề bảo vệ môi trường, tránh làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của người dân. Lâu nay, chúng ta vẫn nói nhiều đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp, mà chưa thật sát sao đến vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp.

Từ năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 74/2007/QĐ về việc “Quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, trong đó nhấn mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội phải gắn liền với bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Quy định cũng nêu rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là trong các khu chăn nuôi tập trung. Thời gian tới, các cơ quan chức năng ở huyện Diễn Châu cần có biện pháp để cùng với chủ trang trại lợn xử lí triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, tăng cường giám sát quá trình sản xuất, chăn nuôi và hệ thống xử lí chất thải của trại lợn để tránh tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như hiện nay.


Bài, ảnh: Nguyên Khoa

Mới nhất
x
x
Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO