Dân được trả lại tiền và đất sau khi Báo Nghệ An phản ánh xã đòi tiền 'hỗ trợ' mới ký xác nhận

(Baonghean.vn) - Sau khi Báo Nghệ An có bài phản ánh, hộ dân này được trả lại tiền, đồng thời được trả lại đất theo nguyện vọng.

Ngày 21/6, gia đình ông Lương Đình Tiến (bản Tam Bông, xã Tam Quang) cho biết, đã nhận được 40 triệu đồng do phía xã Tam Đình (huyện Tương Dương) trả lại. Ngoài ra, ông Tiến còn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất còn lại nằm trên cốt ngập của thủy điện Khe Bố.

Ông Lương Đình Tiến. Ảnh Tiến Hùng
Ông Lương Đình Tiến. Ảnh: Tiến Hùng

Ông Tiến là nhân vật trong bài phản ánh "Nghệ An: Dân phải chi tiền mới được ký xác nhận nguồn gốc đất để được thủy điện đền bù?" của Báo Nghệ An đăng tải ngày 5/5.

Năm 1998, ông được huyện Tương Dương giao 13,3 ha đất với thời gian 50 năm. Đến năm 2006, 7 ha trong số này bị thu hồi để làm thủy điện Khe Bố. Tuy nhiên, ông Tiến không được nhận tiền bồi thường cho khu đất này. Sau nhiều năm khiếu nại, ông mới biết lý do không được đền bù là do khu đất đó được phân lại địa giới hành chính thuộc vào xã Tam Đình. Trong khi Chủ tịch xã UBND Tam Đình và Trưởng ban quản lý bản không chịu ký xác nhận nguồn gốc đất.

Để đổi lấy 2 chữ ký này, phía xã Tam Đình đã đề nghị ông Tiến trả lại 6,3 ha phần đất còn lại trên cốt ngập. Nhưng mặc dù ông Tiến đã có đơn trả lại, nhưng Chủ tịch UBND xã cũng như Ban quản lý bản sau đó vẫn không chịu ký xác nhận. Phía xã Tam Đình sau đó yêu cầu ông Tiến phải “hỗ trợ” mới chịu ký. Sau nhiều lần thương thảo, phía xã Tam Đình mới đồng ý giảm số tiền này xuống 40 triệu đồng.

Thủy điện Khe Bố. Ảnh: Tiến Hùng
Thủy điện Khe Bố. Ảnh: Tiến Hùng

Bí thư Huyện ủy Tương Dương, ông Nguyễn Văn Hải kể, trước đó ông Lương Đình Tiến đã trực tiếp gặp ông và trình bày bức xúc của mình. Ông Hải sau đó đã chỉ đạo cơ quan liên quan sớm giải quyết cho trường hợp này. “Tuy nhiên, do nhận thức của cán bộ cơ sở thấp nên sau đó mới có chuyện ông Tiến phải bỏ 40 triệu đồng mới được ký xác nhận để nhận đền bù”.

Ngay trong ngày Báo Nghệ An có bài phản ánh, Bí thư Huyện ủy Tương Dương đã trực tiếp làm việc với ông Lương Đình Tiến và các cán bộ liên quan. Ông Hải sau đó chỉ đạo Ban quản lý bản Đình Tiến phải lập tức trả lại 40 triệu đồng này. Về phần 6,3 ha đất trên cốt ngập, ông Hải cũng chỉ đạo cơ quan liên quan phải làm thủ tục theo đúng nguyện vọng của ông Tiến.  

Chia sẻ với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hải cho hay, trước đây huyện giao đất cho ông Tiến thì khu vực đất này thuộc vào địa giới xã Tam Quang. Nhưng sau khi phân định lại địa giới hành chính, khu đất này lại thuộc về xã Tam Đình.

“Trong quyết định cho thuê đất của huyện Tương Dương ban hành trước đây thì khu đất này thuộc một địa phương khác, sau đó khu này nhập vào Tam Đình thì đáng ra anh em cán bộ phải có trách nhiệm chuyển đổi, phải đổi tên cho ông. Nhưng cán bộ lại không làm, rồi nói không có cơ sở để ký xác nhận nguồn gốc đất. Rồi lại dựa vào đó để ép ông Tiến. Trong cuộc làm việc mới đây tôi cũng đã phải làm căng, thậm chí phải nói "nếu cứ làm kiểu này thì tôi cho anh em công an vào điều tra làm rõ có ép buộc chi tiền hay không’”, Bí thư Huyện ủy kể.

Ngoài ra, theo ông Hải liên quan đến khu đất này, xã Tam Đình còn sai hoàn toàn khi giao khu vực đất của ông Tiến cho những hộ dân khác canh tác chồng lấn lên. “Khi tôi kết luận, chỉ đạo trả lại tiền cũng như đất cho ông Tiến, ông rất mừng. Ông Tiến rất thiệt thòi khi mất đến nhiều năm mới được đền bù”, Bí thư Hải nói.

Tuy nhiên, cùng bị thu hồi từ năm 2006, nhưng trước đây những hộ dân khác được nhận đền bù 6.000 đồng/m2 thì đến nay, sau gần 15 năm khiếu nại, ông Tiến lại chỉ được áp với mức giá 3.000 đồng/m2. “Thật là bất công. Đáng lẽ thời gian càng lâu thì giá cả càng tăng nhưng bây giờ lại càng giảm”, ông Lương Đình Tiến bức xúc.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau: