Dân khổ vì cầu chậm tiến độ

(Baonghean.vn) - Cầu Khe Thần xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ) hiện đang phải tạm dừng thi công vì thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng.

Tháng 5 năm 2015, huyện Tân Kỳ tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình cầu cứng bắc qua khe Thần ở Tiên Kỳ, Người dân ai cũng phấn khởi, bởi từ bao đời nay bà con Tiên Kỳ phải sống trong cảnh luôn bị biệt lập vào mùa mua lũ, khi tràn khe Thần bị ngập nước.

Cầu khe Thần sau khi đơn vị thi công xong 2 trụ cầu phải dừng thi công, vì chưa có mặt bằng.
                        Cầu khe Thần đã hoàn thành 2/2 trụ cầu, sau 4 tháng thi công.

Từ nhiều tháng qua, đơn vị thi công triển khai với tiến độ khá nhanh, làm liên tục trong nhiều tháng liền. Ông Tân, người dân xóm 1, xã Tiên Kỳ, sinh sống gần tràn khe Thần, bộc bạch: Thời gian mấy tháng đầu, đơn vị thi công khẩn trương, có khi chong điện làm cả ban đêm. Thấy vậy chúng tôi cũng mừng, mong cầu nhanh hoàn thành cho người dân đi lại bớt khó khăn, nhà tôi cũng đỡ vất vả. 

Đường qua cầu đã được cắm mốc qua vườn nhà dân, nhưng chưa đền bù.
         Đường qua cầu đã được cắm mốc qua vườn nhà dân, chờ giải phóng mặt bằng.

Ông Vi Hồng Sơn – Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ nói rằng: Tuyến đường Trại Lạt – Cây Chanh chạy qua địa phận Tiên Kỳ, cũng là tuyến đường huyết mạch của địa phương. Do vậy, hàng ngày người dân thường xuyên qua lại trên con đường này để đến trường học, đi bệnh viện… xe máy vận chuyển nông sản đi tiêu thụ… Khi được nhà nước đầu tư xây dựng cầu cứng bắc qua Khe Thần, địa phương coi đây là công trình “cứu cánh” cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi cầu Khe Thần hoàn thành, Tiên Kỳ sẽ tập trung khai thác tiềm năng đất đai, bằng cách phát triển diện tích cây nguyên liệu keo, mía, sắn.

Người dân mong muốn cầu khe Thần nhanh hoàn thành để vào mùa mưa lũ không bị chia cắt do nước ngập tràn này.
Người dân mong muốn cầu cứng bắc qua Khe Thần nhanh hoàn thành để vào mùa mưa lũ không bị chia cắt do nước ngập tràn khe Thần này.

Tuy nhiên đến nay, cầu đang dừng thi công. Ông Lê Nguyên Chất – Giám đốc Công ty Minh Sáng cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên địa phương cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. 

Công trình cầu khe Thần đã phải dừng thi công hơn 1 tháng nay, chờ mặt bằng.
Đơn vị thi công mong muốn địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho công trình.
Phương tiện máy móc của Công ty cổ phần Minh Sáng nằm bất động tại công trình cầu khe Thần trong nhiều ngày qua.
Phương tiện máy móc của Công ty cổ phần Minh Sáng sẵn sàng thi công khi đã có mặt bằng.

Ông Nguyễn Viết Đức – Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tân Kỳ, cho biết: Cầu Khe Thần được tỉnh phê duyệt kinh phí đầu tư 42 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 9 tỷ đồng. Với tiến độ thực hiện của đơn vị thi công tại công trình là phù hợp với nguồn kinh phí đã giải ngân. Khó khăn là do thiếu kinh phí nên việc giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết. 

Cầu Khe Thần được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu hơn 112 mét, rộng 7 mét và xây dựng đường 2 đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 mét, bề rộng mặt đường 3,5 mét.

Cầu gồm 3 nhịp có tổng mức đầu tư 37 tỷ 143 triệu đồng. Công trình do liên doanh Công ty cổ phần xây dựng Minh Sáng và Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Đại Sơn đảm nhận thi công với tiến độ thực hiện là 24 tháng, kể từ ngày khởi công công trình (4/2015).

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.