Dân Phần Lan 'không làm gì cũng có tiền' mỗi tháng

Phần Lan đang thử nghiệm chương trình đảm bảo thu nhập cho 2.000 công dân cho dù họ có việc làm hay không.

CNN Money đưa tin chương trình này bắt đầu từ tháng 1, là một trong những nỗ lực đầu tiên của chính phủ Phần Lan để thử nghiệm chính sách "thu nhập cơ bản cho toàn dân". Người tham gia sẽ nhận được 587 USD/tháng và số tiền này không phụ thuộc vào thu nhập, tài sản hay tình trạng công việc của người được nhận.

Chính sách này được đề ra theo ý tưởng một nguồn thu nhập cơ bản cho toàn dân giúp đảm bảo sự ổn định cho người lao động, đặc biệt là khi công nghệ tiên tiến làm giảm nhu cầu sử dụng lao động con người. Ngoài ra, nó còn khuyến khích những người thất nghiệp làm các công việc lặt vặt mà không mất đi quyền lợi.

Chương trình thử nghiệm sẽ được tiến hành trong vòng 2 năm. Người tham dự được lựa chọn ngẫu nhiên nhưng phải là người đang nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc trợ cấp thu nhập. Số tiền họ nhận được từ chương trình sẽ không bị đánh thuế.

Hình minh họa. Ảnh: Fox61
Hình minh họa. Ảnh: Fox61

Nếu thành công, chương trình này có thể được mở rộng cho tất cả công dân trưởng thành ở Phần Lan.

Theo chính phủ Phần Lan, chính sách này có thể tiết kiệm ngân sách về lâu dài. Hệ thống phúc lợi xã hội của nước này rất phức tạp và đòi hỏi một số tiền lớn, vì vậy việc đơn giản hóa có thể cắt giảm bớt chi phí.

Chính sách này không phải là ý tưởng độc quyền của Phần Lan.

Nơi tiên phong thực hiện chương trình trên là thành phố Livorno của Ý khi đảm bảo nguồn thu nhập cơ bản cho 100 gia đình nghèo nhất thành phố hồi tháng 6. Bắt đầu từ tháng 1-2017, kế hoạch này sẽ được mở rộng cho thêm 100 gia đình khác, mỗi hộ được nhận 525 USD/tháng.

Theo NLD

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...