Dân quân giúp đồng bào vùng cao di dời nhà ở ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày, 115 chiến sĩ dân quân tự vệ của 7/21 xã thị trấn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã tập trung giúp các gia đình nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn.
Ngôi nhà của gia đình ông Tình là 1 trong những hộ thuộc diện phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất vì ảnh hưởng do mưa lũ. Ảnh: Lữ Phú

Ngôi nhà của gia đình ông  Moong Văn Tình ở bản Lưu Tiến (Chiêu Lưu, Kỳ Sơn), là một trong những hộ thuộc diện phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất vì ảnh hưởng do mưa lũ. Ảnh: Lữ Phú

Theo thống kê của Ban PCTT – TKCN, hiện tại trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 575 ngôi nhà nằm trong diện buộc phải di dời, gồm các vị trí tại: khối 4 thị trấn Mường Xén, bản Xốp Tụ xã Mỹ Lý, các bản Na Mỳ, Vàng Phao, Xốp Phe, Xốp Típ, Ta Đo của xã Mường Típ, bản Xốp Phong xã Mường Ải và trường PTDTBT THCS Nậm Típ - nơi có hơn 320 em học sinh đang ăn ở và học tập.

“Hiện huyện đang tìm nhiều phương án di dời các hộ dân và các công trình công cộng. Tuy nhiên, quá trình di dời còn chậm, nguyên nhân là do thiếu kinh phí và quỹ đất để bố trí khu tái định cư ổn định ”.

 Ông Phan Sỹ Thắng, Chánh Văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn

115 chiến sĩ dân quân tự vệ đã tập trung di chuyển nhiều tài sản và ngôi nhà sàn 2 tầng ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất. Ảnh: Lữ Phú

115 chiến sĩ dân quân tự vệ đã tập trung di chuyển nhiều tài sản nhà cửa của bà con ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất. Ảnh: Lữ Phú

Trước mắt, huyện Kỳ Sơn chỉ đạo chính quyền địa phương bị ảnh hưởng do sạt lở đất, cần làm lều lán để người dân có chỗ trú; trích kinh phí địa phương hỗ trợ nhân dân. Đồng thời cử lực lượng giúp các hộ gia đình nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao, nghiêm trọng di dời đến nơi an toàn hơn. Cùng với đó, huyện cũng tuyên truyền vận động người dân chủ động di dời khi có mưa để tránh những nguy cơ có thể xảy ra.

Đồn BP Hạnh Dịch giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy 

Ngày 29/3, Đồn BP Hạnh Dịch BĐBP Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Hạnh Dịch - Quế Phong giúp nhân dân bản Bỏm On khắc phục hậu quả thiệt hại do lốc xoáy vào chiều 28/3.

Cơn mưa to kèm theo lốc xoáy, gió giật đã trực tiếp làm ảnh hưởng đến các hộ dân trên địa bàn bản Bỏm On xã Hạnh Dịch huyện Quế Phong. Mưa to đã làm 18 ngôi nhà trên địa bàn bản bị tốc mái ngói, tấm lợp Pro, nhiều cây ăn quả và cây trồng lấy gỗ của người dân bị gió giật gãy đổ. Rất may không có thiệt hại về người.

Lực lượng đồn BP và địa phương giúp nhân dân thu dọn vệ sinh, lợp lại nhà bị tốc mái. Ảnh: Hải Thượng

Lực lượng đồn BP và địa phương giúp nhân dân thu dọn vệ sinh, lợp lại nhà bị tốc mái. Ảnh: Hải Thượng

Sau khi nhận được tin, Đồn BP Hạnh Dịch, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương xã, bản và các lực lượng liên quan cử lực lượng đến từng gia đình giúp dọn dẹp vệ sinh, lợp lại mái nhà, thu dọn các cành cây bị gãy đổ để người dân sớm ổn định cuộc sống./.   

Hải Thượng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.