“Dân vận khéo” - huy động sức dân xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Tân

22/05/2013 12:48

(Baonghean) - Huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng tiêu chí về giao thông nông thôn ở một số địa phương gặp không ít khó khăn. Với cách làm sáng tạo, xã miền núi Quỳnh Tân đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân, hàng chục hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường xây dựng NTM.

Về thôn 8, xã miền núi Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu những ngày này đâu đâu cũng thấy không khí lao động khẩn trương của nhân dân (tổ chức tháo dỡ công trình phụ, tường bao, nhà bếp, nhà vệ sinh) để hiến đất mở đường. Là chi bộ đầu tiên được xã chọn điểm để thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nội thôn theo tiêu chí NTM, 100% hộ dân trong thôn đồng tình nhất trí cao.

Có 40 hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng đã tự giác tháo dỡ gần 1.500m tường bao, giải tỏa gần 1.000 công trình phụ, nhà ở và 240 m2 đất ở, đất sản xuất để mở rộng 2 km đường giao thông của thôn đạt các tiêu chuẩn của đường NTM. Quỳnh Tân đã áp dụng thành công mô hình “dân vận khéo” trong lãnh đạo, chỉ đạo, được nhân dân đồng thuận cao, huy động sự vào cuộc của các tổ tự quản, các đoàn thể, tạo ra phong trào thi đua lao động sôi nổi, tự nguyện và phấn khởi trong toàn thể nhân dân. Anh Lê Văn Linh ở thôn 8, xã Quỳnh Tân, tâm sự: “Gia đình tôi có diện tích tường bao và công trình nhiều nhưng đã tự nguyện hiến để làm đường cho rộng rãi. Đất hiến từ mặt đường vào là 1,5m, tường bao 30m và công trình phụ là 10m”.



Nhân dân thôn 8, xã Quỳnh Tân tháo dỡ công trình để xây dựng đường giao thông nông thôn mới.

Quỳnh Tân là một xã miền núi cách xa trung tâm huyện Quỳnh Lưu trên 10 km, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn so với các xã khác. Vì vậy, khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Quỳnh Tân đã gặp không ít trở ngại. Việc huy động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và hệ thống giao thông, thủy lợi nếu không biết cách làm sẽ không đạt hiệu quả. Với phương châm “mưa dần thấm lâu” cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn 8 không quản ngày đêm đến từng nhà dân để tuyên truyền, giải thích tầm quan trọng của việc mở rộng đường theo tiêu chí NTM.

Cách làm của chi bộ là lấy cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc tự nguyện hiến đất mở đường để nhân dân noi theo. Ông Đặng Ngọc Danh, Chi hội trưởng Hội CCB thôn 8 phấn khởi nói: “Hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM, tôi đã triển khai sinh hoạt chi hội và lên tiếng đầu tiên phát động phong trào hiến đất, hiến công, hiến của xây dựng NTM. Là người lên tiếng đầu tiên nên tôi ủng hộ hiến đất, hiến công trình, hiến bờ bao trị giá 37 triệu đồng”.

Kinh nghiệm của Quỳnh Tân trong cách vận động nhân dân hiến đất, hiến của xây dựng NTM là biết đúc rút bài học từ các xã đi trước. Phải thấu hiểu được dân, luôn đặt vị trí vai trò của nhân dân lên hàng đầu, khơi dậy sự đóng góp ý kiến của nhân dân. Chính vì thế, thay vì cắm mốc các công trình xây dựng NTM như các xã khác đã làm, xã Quỳnh Tân thành lập ban chỉ đạo tiến hành đo đạc đến đâu vận động nhân dân hiến đất đến đó; đồng thời tập kết các loại vật liệu cần thiết để xây móng, xây tường bao, ngăn cách giữa nhà dân với lòng đường. Cách làm này nhận được sự ủng hộ, nhất trí của nhân dân, vừa giúp địa phương “đi tắt đón đầu” hoàn thành việc đo đạc sớm nhất so với các xã khác, vừa tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách địa phương.

Ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho biết: “Qua tham khảo một số xã khác, Quỳnh Tân rút ra kinh nghiệm là khi thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn không cắm mốc. Bởi vì, nếu cắm mốc thì dự kiến sẽ mất kinh phí trên dưới 300 triệu đồng. Chính vì thế nên UBND xã đã chỉ đạo các thôn tiến hành giải tỏa đến đâu xây móng đến đó. Sau khi làm xong 2 thôn điểm là thôn 5 và thôn 8, xã sẽ chỉ đạo 14 thôn còn lại tiếp tục tháo dỡ các công trình để xây dựng giao thông nông thôn theo chuẩn NTM. Dự kiến từ 20/4 đến 30/62013, Quỳnh Tân sẽ quyết tâm chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng giao thông nông thôn”.

Bằng kinh nghiệm từ công tác “dân vận khéo” dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của MTTQ và các đoàn thể, sự chung tay góp sức của nhân dân, xã Quỳnh Tân sẽ sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng đường giao thôn nông thôn theo chuẩn NTM, góp phần thay đổi nhanh chóng bộ mặt nông thôn của một xã miền núi còn khó khăn.


Như Thủy

Mới nhất
x
“Dân vận khéo” - huy động sức dân xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO