"Dân vận khéo" ở Diễn Yên (Diễn Châu): Chọn đúng người, giao đúng việc

(Baonghean) - Những năm qua, nhiều dự án được triển khai trên địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu), đòi hỏi diện tích phải giải phóng mặt bằng tương đối lớn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị cùng phương pháp vận động hợp tình, hợp lý, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tính từ năm 2005 đến 2014, trên địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu) có trên dưới 10 dự án lớn và vừa được triển khai như: xây dựng đường điện REII, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 48, xây dựng đường Diễn Yên - Diễn Hải, xây dựng kênh tiêu đồng màu, nhà máy nước sạch và vệ sinh môi trường và mới nhất là dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A… Điều đáng ghi nhận là tất cả các dự án trên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được xã làm tốt, nên bàn giao mặt bằng kịp thời, tạo điều kiện để các nhà thầu thi công và hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng theo kế hoạch. Những kết quả trên thể hiện sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Ông Dương Đăng Hồi - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên chỉ đạo giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.
Ông Dương Đăng Hồi - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên chỉ đạo giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.
Trao đổi về kinh nghiệm dẫn đến thành công, đồng chí Dương Đăng Hồi - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên nhớ lại: “Cũng như nhiều xã khác, Diễn Yên cũng từng đối mặt với một số khó khăn, nhất là thu hồi đất các dự án lớn, số hộ bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nhờ xác định GPMB là khâu then chốt nhất, nên ngay từ đầu Khối Dân vận xã đã tham mưu cho cấp ủy xã, xóm thành lập Ban chỉ đạo và phát động phong trào thi đua "dân vận khéo" huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Trong đó, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò trung tâm, then chốt. Quá trình thực hiện, chính quyền vừa chủ động triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, vừa phối kết hợp MTTQ và các đoàn thể để làm tốt công tác truyên truyền, vận động”. Với vai trò là người đứng đầu, đồng chí Dương Đăng Hồi đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với nhà thầu, ban quản lý dự án đến từng hộ dân để giải thích, vận động. Một trong những kinh nghiệm dẫn tới thành công của Diễn Yên là khi triển khai công tác GPMB, xã chọn người để giao việc, theo đó người được giao nhiệm vụ phải khách quan công tâm, khi làm công tác vận động phải nắm vững, chấp hành đúng quy trình lập hồ sơ bồi thường GPMB theo quy định.
Theo quy định, hồ sơ GPMB có 12 bước, nhưng mỗi dự án, công tác GPMB có đặc thù và khó khăn riêng, có dự án chỉ mấy tháng là xong nhưng cũng có dự án kéo dài đến nhiều năm mới hoàn thành, vì vậy, phải có cách triển khai vận động phù hợp. Thể hiện rõ nhất là dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 48 và Quốc lộ 1A. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 48 được thực hiện từ năm 2006 và đến năm 2009 mới kết thúc, có chiều dài 3 km, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 313 hộ, trong đó 245 hộ thu bị hồi đất vườn và tài sản gắn liền trên đất, 68 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; là dự án lớn liên quan đến nhiều văn bản, chính sách nhưng quy định chưa đồng bộ và thiếu nhất quán nên việc thu hồi đất cực kỳ khó khăn.
Có thời điểm người dân Diễn Yên khiếu kiện rất gay gắt, khi thi công phải bảo vệ nhà thầu vì người dân phản ứng rất quyết liệt. Trước tình hình đó, UBND xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy về kế hoạch, phương pháp để vừa vận động, vừa tổ chức đối thoại mà trước tiên là bồi thường GPMB các hộ sản xuất đất nông nghiệp, sau đó đến cán bộ, đảng viên và các hộ tiếp theo. Vận động một lần không được thì thực hiện nhiều lần; từ chỗ là tuyên truyền, vận động của tổ chức đến việc dùng người thân cận, người có uy tín có ảnh hưởng đến vận động. Kết quả sau 4 năm triển khai, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 48 đã hoàn thành và 313/313 hộ tự nguyện nhận tiền bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công nên được lãnh đạo tỉnh và huyện đánh giá cao.
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm, đoạn qua xã Diễn Yên có chiều dài 2,7 km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 251, trong đó có 6 tổ chức và 245 hộ dân. Đặc biệt, cả 245 hộ dân bị ảnh hưởng đều liên quan đến công tác thu hồi đất vườn và tài sản gắn liền trên đất. Số tiền mà Nhà nước chi trả tiền bồi thường GPMB cho 245 hộ dân là trên 49 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ GPMB Quốc lộ 48, khi Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A triển khai, cán bộ xã, xóm đã được UBND huyện tập huấn kỹ càng. Một mặt, xã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhân dân được biết; mặt khác, UBND xã cho phô tô các tài liệu liên quan đến công tác GPMB gửi cho ban cán sự các xóm, các tổ chức và các hộ dân bị ảnh hưởng để nhân dân có điều kiện xem xét kỹ lưỡng hơn; từ đó thống nhất chủ trương, tạo thuận lợi cho công tác lập trích đo thu hồi đất, kiểm kê lập hồ sơ diện tích bị thu hồi, các tài sản gắn liền trên đất bị thu hồi để nhân dân kiểm tra thống nhất ký nhận đầy đủ.
Bằng những giải pháp trên, thời gian đầu đã có khá nhiều hộ ký nhận hồ sơ đầy đủ và Diễn Yên là xã người dân được nhận tiền đền bù sớm nhất so với toàn huyện. Tuy nhiên, bên cạnh các hộ đồng thuận cũng có những hộ gây khó khăn. Vì vậy, UBND xã tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xác định lại các đối tượng, phân ra từng nhóm và kiên trì tiếp cận các hộ để tuyên truyền, vận động thuyết phục. Đến ngày 30/6/2014 chỉ còn lại 1 hộ không đồng ý phải cưỡng chế, còn lại các hộ khác đều chấp hành.
Khó khăn, thử thách trong GPMB là vậy, và sự thành công là do được người dân đồng lòng ủng hộ. Bài học đơn giản trên nhưng không phải địa phương nào cũng kiên trì và làm được như Diễn Yên đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, gắn hiệu quả, chất lượng công việc với phong trào thi đua “dân vận khéo”; trong đó công tác dân vận chính quyền đóng vai trò quyết định.
Hoàng Thị Mai Phương (Huyện ủy Diễn Châu)

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.